Cận cảnh hư hỏng cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh sau khi bị đứt 4 bó cáp dự ứng lực
(CLO) Sau sự cố đứt 4 bó cáp dự ứng lực, nhịp chính của cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh bị võng xuống và có thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh dài hơn 600m được đưa vào khai thác năm 2022. Công trình này rút ngắn khoảng cách từ cầu Sài Gòn vào trung tâm thành phố, giảm tải áp lực giao thông cho trục đường Điện Biên Phủ.

Vừa qua, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM) phát hiện 4 bó cáp dự ứng lực ngầm giữa trụ T24 đến T25 của cầu vượt đã bị đứt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng chịu tải của công trình này.

Về nguyên nhân ban đầu, cơ quan chức năng xác định cáp dự ứng lực ngầm bị đứtkhi thi công hạng mục cống thoát nước của dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh. Dự án này có tổng vốn đầu tư 473 tỷ đồng và hoàn thành vào tháng 4/2021, giải quyết dứt điểm tình trạng ngập nặng trên đường Nguyễn Hữu Cảnh. Ảnh tư liệu.

Sự cố đứt cáp khiến nhịp chính của cầu võng xuống, rõ nhất khi nhìn vào lan can của nhịp cầu chính. Sự cố này được được Sở Giao thông - Vận tải xác định ở cấp độ 3 (hư hỏng, có tác động đến kết cấu công trình) theo Nghị định 06/2021 về quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng.

Mỗi khi trời mưa, khu vực bị võng thường xuyên ứ đọng nước không thể thoát được.

Hai đầu các đoạn lan can nhịp chính bị lệch độ cao và không tương xứng vị trí với nhau.

Khe co giãn giữa cầu cũng có dấu hiệu phía dưới nhỏ và phía trên rộng hơn do nhịp cầu bị võng. Nhiều người lưu thông qua cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh cho biết, dấu hiệu cầu bị đọng nước, lan can bị cong thì đã thấy mấy tháng nay rồi nhưng cứ tưởng hư hỏng nhẹ, không ngờ nghiệm trọng như vậy.

Theo báo cáo ảnh hưởng ban đầu, việc đứt cáp khiến phần mút thừa của nhịp chính và đầu dầm nhịp chính không còn kê trên gối cầu mà tách ra khỏi gối cầu và xà mũ từ 3cm - 5cm.

Dầm của nhịp chính xuất hiện nhiều vết nứt kéo dài từ sườn dầm kéo dài đến hết đáy dầm. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông là đơn vị chịu hoàn toàn trách nhiệm về sự cố này. Hiện tại cơ quan chức năng đã bố trí nhân viên túc trực tại cầu để phát hiện các bất thường, mất ổn định công trình, tránh nguy cơ hư hỏng nghiêm trọng và sụp đổ.
