Xe cơi nới thành thùng để chở hàng quá tải vẫn diễn biến phức tạp

07/10/2022 13:33

(CLO) Đánh giá của Cục Đường bộ Việt Nam, tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải thời gian qua tuy đã giảm nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng, mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường.

Theo Cục Đường bộ trong quý III/2022, các Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động, Thanh tra các Sở Giao thông Vận tải (GTVT) và công chức Thanh tra các Khu quản lý đường bộ đã sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra hơn 30 nghìn phương tiện.

xe coi noi thanh thung de cho hang qua tai van dien bien phuc tap hinh 1

Đánh giá của Cục Đường bộ Việt Nam, tình trạng xe cơi nới thành thùng để chở hàng quá tải trọng cho phép vẫn diễn biến phức tạp. Ảnh minh họa.

Qua đó phát hiện 4.924 phương tiện vi phạm, lực lượng chức năng đã tước 729 giấy phép lái xe và xử phạt nộp kho bạc nhà nước 32,59 tỷ đồng.

Tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải thời gian qua tuy đã giảm nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường.

Điển hình như các xe tải, xe ben nhãn hiệu “Howo” có dấu hiệu cơi nới kích thước thành thùng, chở đất đá quá tải từ các mỏ trong khu vực, lưu thông trên các tuyến đường tại các xã Tân Thanh, Tiên Lục, Đại Lâm... huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang).

Các xe bồn chở bê tông có dấu hiệu quá tải từ Xí nghiệp bê tông Đông Mai, lưu thông trên các tuyến đường tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Xe đầu kéo kéo theo sơmi rơ moóc, xe tải, xe ben tự đổ có dấu hiệu cơi nới kích thước thành thùng, chở đá, quặng cao lanh quá tải lưu thông trên ĐT.186, Quốc lộ 2C thuộc địa phận huyện Sơn Dương (tỉnh Tuyên Quang).

Tình trạng xe đầu kéo chở thùng container có dấu hiệu hoán cải, các xe “Howo” có dấu hiệu cơi nới kích thước thành thùng, chở cát, đá quá tải từ các mỏ tại địa bàn các huyện Yên Bình, Lục Yên lưu thông trên Quốc lộ 70 (tỉnh Yên Bái) cũng tái diễn.

Xe tải, xe ben nhãn hiệu Howo chở vật liệu xây dựng có dấu hiệu quá tải từ các bãi tập kết ven sông Hồng, lưu thông trên Quốc lộ 1 và các tuyến đường tại huyện Thường Tín.

Các đoàn xe tải, xe ben chở vật liệu xây dựng quá tải lưu thông trên tuyến đường liên xã Dân Hòa - Tân Ước (huyện Thanh Oai, TP. Hà Nội).

Cùng với đó mỗi ngày, hàng chục xe đầu kéo chở thùng container có dấu hiệu hoán cải, chở than quá tải từ cửa khẩu La Lay (tỉnh Quảng Trị), lưu thông trên Quốc lộ 14, Quốc lộ 9, Quốc lộ 1 về cảng Chân Mây (tỉnh Thừa Thiên Huế);...

Cục Đường bộ cũng liệt kê các xe tải, xe ben có dấu hiệu cơi nới kích thước thành thùng, chở vật liệu xây dựng quá tải để cung cấp cho dự án đường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, lưu thông trên tuyến đường từ xã Phước Ninh, huyện Ninh Phước đi xã Nhị Hà, huyện Phước Nam (tỉnh Ninh Thuận).

Đáng chú ý, tình trạng trên cũng mới chỉ phản ánh được một phần xe quá tải lưu thông trên đường. Thực tế còn rất nhiều phương tiện chở hàng quá khổ giới hạn, quá tải trọng chưa được phát hiện, phản ánh.

Nguyên nhân là do lực lượng chức năng còn mỏng, các chủ xe, lái xe tìm mọi cách để trốn tránh, lưu thông vào ban đêm nhằm qua mặt lực lượng chức năng.

xe coi noi thanh thung de cho hang qua tai van dien bien phuc tap hinh 2

Tăng cường công tác phối hợp giữa các lực lượng chức năng trong việc kiểm tra, xử lý xe cơi nới thành thùng, chở hàng quá tải. Ảnh: TL.

Vì vậy trong thời gian tới Cục Đường bộ đề nghị UBND các địa phương chỉ đạo Sở GTVT tiếp tục rà soát hoạt động của các Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động, có phương án sửa chữa, khắc phục nếu hư hỏng; bố trí lực lượng, kinh phí, duy trì hoạt động song song với việc sử dụng cân xách tay.

Tăng cường công tác phối hợp giữa các lực lượng Công an, Thanh tra giao thông, các Sở, ngành, UBND cấp huyện để kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng, kho bãi, bến cảng, nhà máy, khu công nghiệp,...

Cục Đường bộ cũng kiến nghị nghị Bộ GTVT sớm sửa đổi, bổ sung Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 66:2013/BGTVT về trạm kiểm tra tải trọng xe, trong đó có nội dung về hệ thống cân KTTTX tự động để có cơ sở đầu tư xây dựng và tổ chức vận hành.

Đẩy nhanh xây dựng, ban hành Thông tư hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 135 về danh mục, việc quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ và quy trình thu thập, sử dụng dữ liệu thu được từ phương tiện, thiết bị kỹ thuật do cá nhân, tổ chức cung cấp để phát hiện vi phạm hành chính trong lĩnh vực GTVT.

Xem xét chỉ đạo các Dự án đầu tư xây dựng đường bộ mới (nhất là các dự án đường bộ cao tốc) đưa hạng mục cân tự động vào công trình đường bộ phải đầu tư.

Ngoài ra chấp thuận triển khai từng bước đầu tư trạm kiểm tra tải trọng xe tự động trên các tuyến đường giao thông huyết mạch, mật độ phương tiện cao, nhất là các phương tiện vận chuyển hàng hóa khối lượng lớn.

Các Ban quản lý dự án trực thuộc Bộ, chủ đầu tư thực hiện các dự án do Bộ quyết định chủ trương đầu tư cần có các giải pháp ngăn chặn và xử lý nghiêm các nhà thầu sử dụng xe cơi nới kích thước thành thùng, chở vật tư, vật liệu xây dựng quá tải để cung cấp cho các công trình.

Cục Đăng kiểm yêu cầu các Trung tâm Đăng kiểm tiếp tục kiểm tra, rà soát các xe đầu kéo kéo theo sơmi rơmoóc được gắn bộ ben thủy lực và thùng hàng kiểu container hoán cải, các xe cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải, xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm theo quy định.

Đối với Cục Hàng hải, Cục Đường thủy nội địa chỉ đạo các cảng, bến thủy nội địa phải lắp đặt thiết bị cân cố định và có phương án để kiểm soát hàng hóa bốc lên phương tiện trước khi xuất hàng, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm.

Thế Anh