Nam sinh 10X nhận học bổng gần nửa tỷ đồng, gây ấn tượng với tài ‘khoác áo mới’ cho sách giáo khoa
(CLO) Sau khi được đánh giá cao bởi thiết kế 6 bộ sách giáo khoa theo hướng hiện đại, Trần Lâm Nam Bảo vừa vỡ òa vì nhận được học bổng gần nửa tỷ đồng từ trường đại học nổi tiếng.
Mang luồng gió mới cho trang sách
Sau khi đăng tải hình ảnh về 6 phiên bản sách giáo khoa lớp 12 được thay “áo” mới, nam sinh Trần Lâm Nam Bảo (sinh năm 2004) đã nhận được gần 50 nghìn lượt thích và nhiều phản hồi tích cực, phần lớn đến từ đông đảo giới trẻ, học sinh, sinh viên.

Nam sinh gây "bão mạng" bởi thiết kế 6 bộ sách giáo khoa mang phong cách mới.
Bài liên quan
‘Vượt bóng tối’, nữ sinh khiếm thị nhận học bổng 1,7 tỷ đồng
Trao học bổng “Tiếp sức đến trường” cho tân sinh viên có hoàn cảnh khó khăn
Ở tuổi 16, nam sinh đạt IELTS 8.0, điểm thi SAT thuộc top 1% cao nhất thế giới
Nam sinh điển trai có IELTS 8.5, lương nghìn đô khi là sinh viên năm nhất
Nam Bảo cho hay, bản thân đánh giá phiên bản sách hiện tại thiếu sự thu hút đối với học sinh, bìa sách có phần đơn giản, bố cục nội dung bên trong cũng theo khuôn khổ. Sau khi xem qua những quyển sách học thuật tiếng Anh, nam sinh nhận thấy mặc dù nội dung cả hai phiên bản đều chất lượng như nhau, nhưng những quyển sách này lại bắt mắt và dễ tiếp cận hơn so với sách giáo khoa.
“Cái chính của em là muốn mang luồng gió mới cho các trang sách, đầu tư hơn về mặt hình ảnh, màu sắc, bố cục,… Thay vì phải đọc những trang dày đặc chữ, em muốn học sinh có thêm động lực học hỏi, khám phá cái mới sau mỗi tiết học. Vậy nên em nghĩ giao diện bắt mắt này sẽ giúp học sinh có tinh thần theo đuổi việc đọc sách hơn”, Bảo bộc bạch.

Bộ sách có thêm nhiều hình ảnh minh họa, mang đặc trưng riêng cho môn học.
Lên kế hoạch từ cuối năm 2021, đầu năm 2022, Bảo chính thức thực hiện dự án và tung ra sản phẩm là 6 bản thiết kế của 6 bộ môn: Vật lý, Lịch sử, Ngữ văn, Hóa học, Địa lý và Sinh học. Thời gian đầu, Bảo đã tự tìm hiểu và học hỏi chuyên sâu về kiến thức thiết kế sách, bởi nó đòi hỏi bố cục, hình ảnh sao cho dễ hiểu, không để học sinh bị rối. Sau đó, nam sinh đã phối hợp các phần mềm Illustration, Photoshop và Indesign, lấy cảm hứng thiết kế từ các mẫu trên thế giới và “hô biến” thành phiên bản riêng.
Theo đó, mỗi bộ đều mang đặc trưng riêng của từng môn học, Bảo đã bỏ đi tính đồng bộ, nét xưa cũ nhằm mang lại sự đa dạng để cá tính, sự hiện đại trong thiết kế.

"Những bài thơ, bài văn không còn được thể hiện chỉ qua những con chữ, mà bên cạnh đó còn là những hình vẽ minh hoạ giúp học sinh có góc nhìn khái quát về mỗi tác phẩm", Bảo nói.
Điển hình, ở môn Vật lý, Bảo không làm mất đi tính “tự nhiên” của nó, mà ngay từ bìa đã chọn hình lăng kính và hiện tương tán sắc ánh sánh để mô tả môn học. Còn ở môn Ngữ văn, phần nội dung vẫn giữ được nét hoài cổ và lãng mạn, phát triển thêm một số hình ảnh minh họa cho áng văn, thơ để giúp học sinh có cái nhìn khái quát trước khi tìm hiểu sâu về tác phẩm.

Bảo hi sinh tính đồng bộ để mang lại sự đa dạng về cá tính cho mỗi bộ môn, như đi ngược với nét xưa cũ của những cuốn khác, Vật lí lại mang một màu sắc hiện đại hơn.
Ngoài ra, môn Hóa cũng gây ấn tượng không ít khi được Bảo nhạy bén chọn thiết kế kiểu sơ đồ tư duy, có thể dễ nhớ hơn so với cách học thuộc lòng từng chữ trong đoạn văn lớn. Đây cũng là phiên bản Bảo tâm đắc nhất.
Theo PGS TS. Nguyễn Kim Hồng (nguyên Hiệu trưởng đại học Sư phạm TP. HCM, Tổng biên tập sách giáo khoa lịch sử và địa lý cấp 2, cấp 3), ông đánh giá cao bộ thiết kế của Nam Bảo về sự sáng tạo. Thực tế, không ít thầy cô hiện nay đã qua lứa tuổi học trò đã lâu, vậy nên chỉ có thể phán đoán sở thích của học sinh theo tư duy cá nhân.

Nội dung được thiết kế nhiều khoảng trắng để tránh tạo cảm giác choáng ngợp trước lượng thông tin lớn, bên cạnh đó là những mảng màu highlight dễ chịu để đánh dấu những thông tin quan trọng thuận lợi cho mắt tìm kiếm và học phương trình, hiện tượng,...
“Đối với sản phẩm của Bảo, có thể tạo ra cuộc cách mạng mới về việc đưa hình ảnh vào sách giáo khoa. Đây cũng là cơ hội để nhà xuất bản xem lại. Sự góp ý của xã hội có thể giúp cho ngành giáo dục trở nên tốt hơn”, ông Hồng nói.
Nỗ lực để đạt học bổng
Sau đón nhận những phản hồi tích cực từ cộng đồng, Bảo tiếp tục phát huy những tài năng vốn có để đóng góp cho xã hội. Được biết, với đam mê thiết kế, Bảo đã học Photoshop và thiết kế áo từ khi học lớp 9. Nam sinh lúc bấy giờ vừa có thể thỏa mãn đam mê, vừa kiếm thêm thu nhập.

Yêu thiết kế từ năm cấp 2, Bảo biến nó thành công việc có thể kiếm ra thu nhập.
“Khi thiết kế, em có thể vận dụng được tư duy sáng tạo nghệ thuật, phối hợp với chiến lược giải quyết vấn đề. Qua đó, những hình ảnh em thực hiện có thể lan tỏa những thông điệp tốt đẹp hơn về văn hóa, con người hay thậm chí là có thể ảnh hưởng đến lối tư duy, nhận thức”, Bảo tâm sự.
Sang cấp 3, Nam Bảo càng đi chuyên sâu vào thiết kế đồ họa hơn, nghiêm túc theo đuổi để biến nó trở thành công việc trong tương lai. Ngoài những hoạt động ngoại khóa ở trường, nam sinh còn ý thức tìm hiểu các học bổng bên ngoài nhằm có thời gian chuẩn bị thật chỉn chu.
“Em thích những thứ sáng tạo khác như làm phim và âm nhạc, nhưng thiết kế vẫn là thứ em tự tin nhất và có thể nói về nó hàng giờ mà không chán”, nam sinh 10X chia sẻ.
Tháng 10 vừa qua, Nam Bảo xuất sắc đạt học bổng ngành Thiết kế Ứng dụng Sáng tạo từ trường RMIT, với giá trị khoảng 478 triệu đồng.

Bảo nhận học bổng ngành Thiết kế Ứng dụng Sáng tạo từ trường RMIT.
“Để đạt được học bổng này, em đã phải chuẩn bị hồ sơ sao cho thể hiện hết khả năng sáng tạo của mình. Do quá áp lực trong những dự án bên ngoài, không may điểm trung bình cuối năm lớp 12 không đạt tối hiểu 9.0/10, nên em đã bỏ lỡ học bổng toàn phần. May mắn em cũng đã giành được học bổng 50% từ trường”, Bảo vui mừng.
Theo nam sinh 10X, khó khăn lớn nhất đối với Bảo là thời gian, vì quyết định nộp đơn vào RMIT và tranh giành Học bổng Sáng tạo là một bước đi bất ngờ vào phút chót. Vì vậy, Bảo đã cấp tốc hoàn thành bốn nhiệm vụ trong vòng ba tuần: ôn thi IELTS, làm portfolio, ôn luyện cho kỳ thi tuyển sinh đại học và làm dự án của riêng mình (thiết kế chính cho dự án Tuổi Hồng của trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai).
“Phải nói đó là khoảng thời gian căng thẳng nhất mà em từng trải qua trong đời. Bây giờ nhìn lại, em vẫn nghĩ thật tuyệt vời khi đã vượt qua tất cả để đạt được mục tiêu lớn nhất của mình”, Bảo nói.
Sắp tới, chàng trai tiếp tục chinh phục mục tiêu được thực tập hoặc làm việc trong môi trường chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, Bảo sẽ tập trung vào việc học và làm quen với mật độ bài vở dày đặc, cũng như quản lý thời gian cho các dự án và lớp học ngoại khóa. Qua đó, nam sinh sẽ có cơ hội gặp gỡ và làm quen với những người có cùng chí hướng, tham gia các cuộc thi trong nước và quốc tế.
“Thiết kế là một lĩnh vực rất rộng. Em đã dành hơn ba năm để nghiên cứu về nó. Trong tương lai có lẽ em muốn làm quen nhiều hơn với 3D, đồ họa chuyển động, kiểu chữ, nhiếp ảnh,...”, Nam Bảo bộc bạch.
Bài: Thúy Vy; Ảnh: NVCC