Hàn Quốc quyết chấm dứt đình công lái xe tải
(CLO) Chính phủ Hàn Quốc sẽ gặp hiệp hội người lái xe tải để đàm phán cho việc chấm dứt các cuộc đình công, sau khi sự việc này đang làm gián đoạn trầm trọng chuỗi cung ứng trên toàn quốc.
Với việc nguồn cung cấp xi măng và nhiên liệu cho các trạm xăng đang cạn kiệt, Chính phủ Hàn Quốc đã nâng cảnh báo về sự gián đoạn vận chuyển hàng hóa do cuộc đình công lên mức "nghiêm trọng", Bộ Giao thông Vận tải cho biết hôm thứ Hai (28/11).

Các công trường tại Hàn Quốc đang thiếu hụt vật liệu nghiêm trọng do cuộc đình công. Ảnh: Yonhap
Bài liên quan
Hàn Quốc muốn vượt Trung Quốc về xuất khẩu vũ khí
Mỹ mua đạn lựu pháo của Hàn Quốc để gửi cho Ukraine
Tổng thống Hàn Quốc sẽ tham dự các hội nghị cấp cao của ASEAN và G20
Tổng thống Hàn Quốc xin lỗi vì vụ giẫm đạp Halloween, hứa sẽ cải cách
Nhưng một tuyên bố của công đoàn vào Chủ nhật đưa ra rất ít triển vọng về một bước đột phá. “Quan điểm của Bộ Giao thông Vận tải đã được làm rõ, không còn chỗ cho đàm phán”, công đoàn cho biết.
Đây là cuộc đình công lớn thứ hai trong vòng chưa đầy 6 tháng của hàng nghìn tài xế xe tải thuộc công đoàn, những người đòi được trả lương cao hơn và cải thiện điều kiện làm việc tốt hơn.
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã chỉ trích vào tuần trước rằng đây là hành động bắt "con tin" ngành hậu cần của quốc gia khi đất nước đối mặt với khủng hoảng kinh tế.
“Chúng ta cần thiết lập một quy tắc pháp luật giữa lao động và quản lý”, ông Yoon nói hôm thứ Hai, theo văn phòng Tổng thống. Ông Yoon sẽ đích thân chủ trì một cuộc họp nội các vào thứ Ba tới để xem xét một 'sắc lệnh lao động' yêu cầu những người lái xe tải trở lại làm việc.
Theo luật pháp Hàn Quốc, trong trường hợp giao thông bị gián đoạn nghiêm trọng, Chính phủ có thể ban hành lệnh buộc công nhân vận tải quay trở lại công việc của họ. Việc không tuân thủ có thể bị phạt tù tới 3 năm hoặc phạt tiền lên tới 30 triệu won.
Ngành công nghiệp bị thiệt hại
Hàn Quốc là nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu, lớn thứ tư châu Á, và đang phải đối mặt với mức tăng trưởng thấp hơn dự kiến vào năm tới, với việc ngân hàng trung ương hạ dự báo tăng trưởng năm 2023 của Hàn Quốc từ 2,1% xuống 1,7%.

Cuộc đình công lái xe tải đã gây ra thiệt hại lớn cho ngành công nghiệp Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap
Lưu lượng container tại các cảng giảm xuống 7,6% so với mức bình thường vào lúc 5 giờ chiều Chủ nhật, theo Bộ giao thông Vận tải Hàn Quốc. Lưu lượng cũng giảm 17% so với mức bình thường vào buổi sáng.
Các trạm xăng có thể hết xăng và dầu hỏa trong tuần này, đặc biệt là ở các thành phố lớn. Khoảng 80% tài xế xe tải cho các nhà máy lọc dầu lớn như SK Innovation's, SK Energy và S-Oil đã tham gia vào cuộc đình công.
Trong lĩnh vực xây dựng, công việc bê tông trộn sẵn đã bị tê liệt kể từ tuần trước tại 259 trong số 459 địa điểm trên toàn quốc, với hầu hết các địa điểm dự kiến sẽ hết bê tông vào thứ Ba, theo hãng tin Yonhap.
Hiệp hội Xi măng Hàn Quốc cho biết ngành công nghiệp xi măng ước tính thiệt hại sản lượng lũy kế trị giá khoảng 46,4 tỷ won (35 triệu USD), với các lô hàng giảm tới 9% so với mức thông thường.
Quốc Thiên (theo Yonhap, Reuters)