Dự án chậm tiến độ ở TP Thủ Đức: Nơi thành bãi rác, chỗ cây dại mọc hoang

29/11/2022 21:20

(CLO) Dừng thi công vì nhiều vướng mắc, dự án thành phần của Vành đai 2 và cầu Tăng Long trở thành nơi hoang vắng, rác thải khắp nơi.

Đại công trường thành bãi rác

Sở GTVT TP HCM vừa dự kiến sẽ trình HĐND thông qua chủ trương đầu tư 2 đoạn (cầu Phú Hữu - xa lộ Hà Nội và xa lộ Hà Nội - đường Phạm Văn Đồng) Vành đai 2 đi qua TP Thủ Đức tại kỳ họp cuối năm 2022. Đây là 2 trong 4 đoạn còn dang dở của dự án Vành đai 2, mức đầu tư của 2 đoạn này dự kiến hơn 17.000 tỷ đồng cho tổng chiều dài 6,3km.

du an cham tien do o tp thu duc noi thanh bai rac cho cay dai moc hoang hinh 1

Cảnh hoang vắng tại công trường dự án Vành đai 2 đoạn nút giao thông Gò Dưa - đại lộ Phạm Văn Đồng. Ảnh: Lê Giang.

Thế nhưng, một đoạn khác thuộc dự án này được khởi công đến nay đã 5 năm vẫn chưa hoàn thành, hiện dừng thi công trong tình trạng dang dở, là đoạn nút giao Gò Dưa - đại lộ Phạm Văn Đồng dài 2,7km, vốn đầu tư hơn 2.700 tỷ đồng do Công ty Cổ phần Văn Phú Bắc Ái làm nhà đầu tư theo hình thức hợp đồng BT.

Từ đầu năm 2020, dự án bắt đầu dừng thi công vì vướng giải phóng mặt bằng và phải chờ TP HCM ký phụ lục hợp đồng, điều chỉnh thời gian thực hiện dự án, định giá các lô đất để thanh toán cho nhà đầu tư.

Gần hai năm dừng hoạt động, toàn bộ dự án gần như lâm vào cảnh bỏ hoang khi không người trông coi, máy móc lẫn công nhân rút đi hết. Tại những đoạn tiếp giáp với đường giao thông, chỉ có một số đoạn rào bằng mái tôn bảo vệ công trường, đang trong tình trạng xiêu vẹo, gỉ sét.

du an cham tien do o tp thu duc noi thanh bai rac cho cay dai moc hoang hinh 2

Hàng rào bảo vệ công trường mở toang, ai muốn ra vào hay làm gì cũng được vì không có bảo vệ. Ảnh: Lê Giang.

Tại đoạn giao dự án Vành đai 2 - đường Tam Bình, hàng rào công trường bị mở toang nhưng bên trong không một bóng người trông coi. Con đường mòn dẫn sâu vào công trình trở nên lầy lội vì mưa nhiều ngày, hai cây cầu đã được lắp dầm trở nên đen đúa vì rêu bám, các đoạn sắt thép đã hoen gỉ gần hết.

Hỏi thăm người dân quanh khu vực, một số người tỏ ra ngạc nhiên không nhận ra khu vực trên là dự án thuộc Vành đai 2, chỉ biết rằng đó là một dự án giao thông nhưng đã ngừng thi công mấy năm nay nên ít ai để ý.

“Mấy tháng nay thì cánh cổng mở liên tục nên khu đất dự án thành nơi nhiều người đem đủ thứ rác đến đổ. Cách đây gần một tuần có người đàn ông đem xác một con chó lớn tới vứt, chúng tôi ngăn cản nhưng ông ta cứ mặc kệ, quăng đó rồi bỏ đi”, bà Lê Kim Tuyết - người dân buôn bán thức ăn trên đường Tam Bình cho biết khi chúng tôi hỏi về văn phòng của dự án.

Cũng theo bà Tuyết, thời gian đầu dự án ngừng thi công thì có rào chắn và bố trí bảo vệ, mấy tháng nay thì… ai muốn làm gì làm, muốn ra vào bên trong công trường thế nào cũng được. Do vậy, ngoài vấn đề rác thải, người dân xung quanh còn lo lắng về việc một số đối tượng xấu dùng làm nơi sử dụng ma túy.

du an cham tien do o tp thu duc noi thanh bai rac cho cay dai moc hoang hinh 3

Khắp công trường, người dân đổ rác thải khắp nơi. Ảnh: Lê Giang.

Sau 2 năm dừng thi công, dự án phát sinh lãi hơn 230 tỷ đồng mà TP HCM phải chi trả. Cuối năm 2021, UBND TP HCM đã phê duyệt điều chỉnh dự án theo hình thức đối tác công tư. Tháng 2/2022, UBND TP HCM báo cáo, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thận sử dụng 4 khu đất để thanh toán cho nhà đầu tư.

Đến ngày 10/5/2022, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi ký văn bản khẩn số 1511/UBND-DA, trong đó đối với dự án 2,7km đường Vành đai 2 đặt mục tiêu bồi thường hỗ trợ tái định cư và bàn giao mặt bằng trong quý IV/2022, thông qua quỹ đất đối ứng để thanh toán hợp đồng BT cho nhà đầu tư, có thể tiếp tục thi công và hoàn thành vào năm 2023.

"Chúng tôi nghe nói cuối năm nay dự án sẽ được giải quyết xong khó khăn, tiếp tục thi công nhưng mà đến nay vẫn không có gì khác. Máy móc hay công nhân cũng chẳng thấy quay lại dọn dẹp công trường để làm tiếp”, chồng bà Tuyết nói trong lúc đang phụ vợ buôn bán.

Ngán ngẩm tiếng ồn từ cây cầu sắt tạm bên cầu Tăng Long bỏ hoang

Cũng tại TP Thủ Đức, cầu Tăng Long trên đường Lã Xuân Oai cũng trong tình trạng ngừng thi công, công trường lẫn công trình bị cỏ dại bao phủ sau 4 năm “đứng bánh”. Thay vì được đi cây cầu mới từ năm 2019, đến nay người đi xe máy vẫn phải chen chúc với xe tải, xe buýt qua cây cầu tạm bằng sắt chật hẹp bên cạnh những trụ cầu Tăng Long như bị bỏ hoang.

du an cham tien do o tp thu duc noi thanh bai rac cho cay dai moc hoang hinh 4

Cầu Tăng Long dang dở, ngừng thi công khiến người dân phải lưu thông trên 2 câu cầu tạm. Ảnh: Lê Giang.

Tại công trường, các đoạn công trình đã xây dựng đều bị cây dại phủ lấp, trụ cầu bị vẽ bậy. Trong các dầm cầu rỗng, những thanh sắt tua tủa cũng phủ màu gỉ sét vì phơi mưa nắng lâu ngày, khắp nơi công trường bị đổ rác, tập kết phế liệu, vật liệu xây dựng của người dân xung quanh.

Ở hai đầu dự án, phía giáp với đường Võ Chí Công đã gần như được giải phóng mặt bằng nhưng không có dấu hiệu thi công, mặt đường hư hỏng nghiêm trọng, lồi lõm. Xe máy, xe tải, xe buýt lưu thông chung nhưng không có vạch phân làn nên chạy loạn xạ. Phía đầu cầu còn lại vẫn còn nhiều nhà dân đang sinh sống, buôn bán tấp nập.

Theo Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM, hiện trạng của cầu Tăng Long mới chỉ hoàn thành 40% khối lượng thi công. Dự án chỉ mới xây dựng tới trụ cầu T4 và đang ngưng thi công từ trụ T5 đến cuối tuyến vì phải chờ TP Thủ Đức bàn giao mặt bằng thi công.

du an cham tien do o tp thu duc noi thanh bai rac cho cay dai moc hoang hinh 5

Bốn năm ngừng thi công, các hạng mục dự án cầu Tăng Long đã bắt đầu gỉ sét, ám đen vì phơi mưa nắng. Ảnh: Lê Giang.

Bán quán cà phê cạnh một trụ cầu Tăng Long 2 năm nay, anh T.L. cho biết lâu nay không thấy có nhân công bảo trì các hạng mục đã xây dựng nên mọi thứ xuống cấp, nhếch nhác rất nhanh, mọi thứ đều được quây rào tôn, che đậy sơ sài rồ bỏ đó suốt mấy năm nay.

Người chủ quán nước nói thêm, ngoài việc đi lại bất tiện vì cầu sắt tạm chật hẹp, người dân xung quanh dự án rất mệt mỏi với tiếng động chát chúa phát ra từ những tấm sắt lớn của cầu tạm. Khi có ô tô chạy qua, các tấm sắt lại va đập tạo ra tiếng động rất lớn suốt cả ngày đêm.

“Xe tải, xe buýt chạy qua là chiếm gần hết mặt cầu tạm, tiếng ồn từ cầu phát ra rất lớn. Mệt mỏi nhất là xe bồn lớn cũng chạy qua cây cầu này, tiếng động đinh tai nhức óc mọi thời điểm trong ngày, nhiều lúc cảm thấy rất căng thẳng”, anh L. than thở.

Tháng 5/2022, UBND TP HCM thông qua danh mục dự án, công trình trọng điểm về giao thông vận tải trên địa bàn, trong đó đề cập tiến độ bồi thường - hỗ trợ tái định cư và bàn giao mặt bằng còn lại trong quý III/2022. Sau khi có mặt bằng, dự án sẽ khởi động lại vào quý IV/2022 và hoàn thành trong năm 2023.

du an cham tien do o tp thu duc noi thanh bai rac cho cay dai moc hoang hinh 6

Ngoài việc đi lại khó khăn, tiếng ồn lớn phát ra từ cầu sắt tạm khi xe lớn chạy qua cũng khiến người dân sống cạnh dự án bị ảnh hưởng. Ảnh: Lê Giang.

Tại kỳ họp thứ 6 HĐND TP HCM tháng 7/2022, dự án cầu Tăng Long được điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư từ hơn 450 tỷ đồng lên hơn 688 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án điều chỉnh từ giai đoạn 2017-2019 thành giai đoạn 2016-2024.

Cuối tháng 10/2022, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức là ông Hoàng Tùng dẫn đoàn công tác khảo sát dự án cầu Tăng Long chậm tiến độ. TP Thủ Đức cùng UBND các phường đang khẩn trương xác minh nguồn gốc đất, xác minh hiện trạng pháp lý để có các căn cứ, giải pháp vận động người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dự án chia sẻ, đồng hành, bàn giao mặt bằng sạch để chủ đầu tư thi công.

“Nghe nói bàn giao mặt bằng để thi công vào cuối năm nay nhưng đến giờ vẫn không có gì khác cả”, anh L. ngáo ngán cho biết.