Thống nhất việc đầu tư nâng cấp, mở rộng cầu Hồ tỉnh Bắc Ninh
(CLO) Bộ Giao thông vận tải chủ trì, thống nhất với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, UBND tỉnh Bắc Ninh và các cơ quan liên quan về việc đầu tư nâng cấp, mở rộng cầu Hồ và đoạn tuyến hai đầu cầu trên quốc lộ 38 địa bàn tỉnh Bắc Ninh, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Đây là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam liên quan đến việc đầu tư nâng cấp, mở rộng cầu Hồ và đoạn tuyến hai đầu cầu trên quốc lộ 38 địa bàn tỉnh Bắc Ninh.
Theo đó, vừa qua, tỉnh Bắc Ninh có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ về việc đầu tư nâng cấp, mở rộng cầu Hồ và đoạn tuyến hai đầu cầu trên quốc lộ 38 địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Đầu tư nâng cấp, mở rộng cầu Hồ tỉnh Bắc Ninh.
Xét kiến nghị trên, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo: Căn cứ ý kiến của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 7394/VPCP-KTTH ngày 7/9/2020 của Văn phòng Chính phủ về việc sử dụng ngân sách địa phương đầu tư quốc lộ qua địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Bộ Giao thông vận tải chủ trì, thống nhất với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, UBND tỉnh Bắc Ninh và các cơ quan liên quan về việc đầu tư nâng cấp, mở rộng cầu Hồ và đoạn tuyến hai đầu cầu trên quốc lộ 38 địa bàn tỉnh Bắc Ninh, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Theo Bộ Giao thông vận tải, Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 38 đoạn nối Quốc lộ 1 với Quốc lộ 5 qua địa phận tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương được đầu tư theo hình thức BOT, có điểm đầu tại Km4+200 (địa phận tỉnh Bắc Ninh), điểm cuối tại Km32+800 (tỉnh Hải Dương) với quy mô 4 làn xe. Trong đó, cầu Hồ với quy mô 2 làn xe được giữ nguyên hiện trạng, việc quản lý bảo trì và khai thác do nhà đầu tư dự án thực hiện.
Đoạn tuyến qua khu vực cầu Hồ đến Quốc lộ 17 luôn trong tình trạng quá tải, ùn tắc kéo dài, gây mất an toàn giao thông, Bộ Giao thông vận tải thống nhất về sự cần thiết đầu tư mở rộng công trình cầu Hồ trên Quốc lộ 38 theo đề xuất của Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Ninh.
Bộ Giao thông vận tải cũng cho hay, trong điều kiện không thể cân đối được nguồn vốn BOT do không khả thi về tài chính, nguồn ngân sách trung ương trong kế hoạch trung hạn 2021 - 2025 chủ yếu đầu tư các dự án trọng điểm nên không thể cân đối để đầu tư mở rộng cầu Hồ và đoạn tuyến hai đầu cầu. Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải ủng hộ phương án địa phương dùng ngân sách của tỉnh để đầu tư mở rộng.
Để có cơ sở triển khai thực hiện, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Ninh báo cáo Thủ tướng Chính phủ về chủ trương đầu tư mở rộng công trình cầu Hồ trên Quốc lộ 38.
Gia Phát