Ngành đường sắt khai thác đoàn tàu chuyên container Việt Nam - Kazakhstan

14/01/2023 07:37

(CLO) Từ tháng 12/2022, công ty CP Vận tải và Thương mại đường sắt (Ratraco) đã phối hợp với các đại lý thuộc đường sắt các nước Trung Quốc, Kazakhstan khởi động chạy đoàn tàu chuyên container giữa Việt Nam - Kazakhstan.

Theo đại diện Ratraco, toàn bộ hàng hóa là hàng điện tử được xuất phát từ TP Hồ Chí Minh vận chuyển ra Hà Nội. Sau đó tiếp tục vận chuyển tới Tây An (Trung Quốc) và tiếp chuyển đến Almaty - Kazakhstan.

nganh duong sat khai thac doan tau chuyen container viet nam  kazakhstan hinh 1

Ngành đường sắt khai thác đoàn tàu chuyên container Việt Nam - Kazakhstan. Ảnh: VNR.

Đoàn tàu chuyên container liên vận quốc tế xuất phát tại ga Yên Viên với khoảng 24 container đi sang đường sắt Trung Quốc. Tính riêng trong tháng 12/2022, ngành đường sắt đã tổ chức vận chuyển được khoảng 70 container.

Đây không phải là lần đầu tiên đường sắt Việt Nam sử hệ thống đường sắt để vận chuyển hàng hóa xuất khẩu qua lục địa Á - Âu.

Trước đó hầu hết các mặt hàng điện tử xuất khẩu từ Việt Nam được vận chuyển sang các nước Trung Á bằng đường biển với thời gian thông thường mất khoảng 50 ngày.

Việc chạy tàu chuyên container giữa Việt Nam - Kazakhstan sẽ giảm ít nhất được một nửa thời gian so với đường biển. Đồng thời cũng giải quyết các vấn đề giao thông vận tải giữa các nước thuộc khối ASEAN và các quốc gia thuộc khu vực Trung Á.

Do ảnh hưởng chiến sự giữa Nga và Ukraine, tàu liên vận quốc tế từ Yên Viên - Việt Nam đi Liege - Bỉ qua Nga đã phải tạm dừng từ giữa tháng 3/2022 do các chủ hàng e ngại, không lựa chọn vận chuyển đường sắt.

Đối với các đoàn tàu quá cảnh Trung Quốc đi nước thứ ba như Kazakhstan, Mông Cổ, Nga thì đường sắt Việt Nam vẫn tổ chức chạy thường xuyên thông qua kế hoạch vận chuyển liên vận hàng tháng với đường sắt Trung Quốc và đường sắt các nước.

Nhưng trong năm 2022, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam đến Trung Quốc hoặc quá cảnh Trung Quốc đi nước thứ ba gặp rất nhiều khó khăn do vướng mắc về chính sách "Zero COVID" cũng như các hạn chế về kế hoạch tiếp nhận hàng hóa quá cảnh từ Việt Nam qua Trung Quốc đến các nước thứ ba.

P.V