Tại sao máy bay Nepal bị rơi dù thời tiết đẹp?

17/01/2023 13:33

(CLO) Chuyến bay 691 của Yeti Airlines đã bị rơi vào Chủ nhật vừa rồi, ngay trước khi hạ cánh xuống thành phố du lịch Pokhara của Nepal sau chuyến đi kéo dài 27 phút từ Kathmandu.

Ít nhất 69 trong số 72 người trên máy bay được xác nhận đã thiệt mạng. Các phi công cho biết Nepal là một nơi khó bay, nhưng điều kiện thời tiết tại thời điểm xảy ra vụ tai nạn lại rất tốt, với gió nhẹ, bầu trời quang đãng và nhiệt độ cao hơn nhiều so với mức trung bình. Vậy điều gì có thể đã gây ra vụ rơi máy bay ATR 72?

tai sao may bay nepal bi roi du thoi tiet dep hinh 1

Hiện trường vụ rơi máy bay ở Nepal. Ảnh: AP

Bài liên quan

Vụ rơi máy bay ở Nepal làm dày thêm lịch sử chết chóc của ATR 72

Tìm thấy hộp đen của máy bay trong vụ tai nạn thảm khốc ở Nepal

Những vụ tai nạn máy bay ở Nepal từ năm 2010

Máy bay rơi ở Nepal, ít nhất 40 người thiệt mạng

Máy bay có trục trặc?

Một đoạn video được quay từ mặt đất bằng điện thoại thông minh cho thấy những khoảnh khắc cuối cùng trước khi máy bay rơi xuống một hẻm núi cách Sân bay Quốc tế Pokhara mới mở khoảng 1,6 km. Ông Amit Singh, một phi công giàu kinh nghiệm và là người sáng lập Tổ chức Các vấn đề An toàn của Ấn Độ, cho biết mũi máy bay cao lên đáng kể trước khi cánh trái đột ngột hạ xuống, cho thấy khả năng bị chết máy.

Ông nói: "Nếu bạn nhìn thấy quỹ đạo của máy bay, mũi máy bay sẽ hếch lên và điều này có liên quan đến việc giảm tốc độ. Khi máy bay chết máy, thông thường cánh sẽ bị nghiêng. Khi luồng không khí giảm, lực nâng được tạo ra không đủ để duy trì máy bay và máy bay lao thẳng xuống".

Giáo sư Ron Bartsch, một chuyên gia về an toàn hàng không và là người sáng lập Công ty Tư vấn Hàng không Avlaw của Úc, cũng nói với Kênh 9 của Sydney rằng ông cũng nghĩ rằng chiếc máy bay dường như đã bị chết máy.

“Tôi cho rằng máy bay đã rơi vào tình trạng ngừng hoạt động khí động học. Đó có thể là lỗi của phi công", ông nói sau khi xem lại đoạn video ngay trước khi va chạm.

Người phát ngôn của Yeti Airlines Pemba Sherpa cho biết nguyên nhân vụ tai nạn đang được điều tra.

Máy bay ATR-72

ATR-72 được giới thiệu vào cuối những năm 1980 và mặc dù đã có một số vụ tai nạn chết người trong những năm qua, nhưng nhìn chung nó có “thành tích rất tốt”, ông Bartsch nói.

Đội cứu hộ đã tìm thấy máy ghi dữ liệu chuyến bay và máy ghi âm buồng lái vào thứ Hai từ hiện trường vụ tai nạn, nhưng chúng vẫn cần được phân tích kỹ lưỡng trước khi đưa ra kết luận.

“Yếu tố con người sẽ là một yếu tố mà các nhà điều tra sẽ xem xét. Nhưng thông thường máy bay không tự nhiên mà rơi, đặc biệt là máy bay hiện đại", ông Bartsch nói.

Ông Singh cho biết, có thể một số lỗi kỹ thuật nào đó với các thiết bị của máy bay khiến phi công không nhận được dữ liệu, nhưng ngay cả khi đó thì vẫn có khả năng phục hồi sau khi động cơ ngừng hoạt động. “Các phi công nên được đào tạo để xử lý các lỗi kỹ thuật", ông nói.

Ông Singh lưu ý rằng ngành hàng không của Nepal không được đào tạo chuyên sâu và ít có khả năng xử lý tình huống dù “điều kiện bay đầy thách thức”. Ông lưu ý rằng các máy bay của Nepal bị cấm bay vào không phận châu Âu.

Một phi công thường xuyên lái máy bay ATR-72-500 từ Ấn Độ đến Nepal cho biết địa hình của khu vực, với những đỉnh núi và thung lũng hẹp, làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn và đôi khi yêu cầu phi công phải bay bằng tầm nhìn thay vì dựa vào thiết bị.

ATR-72-500 yêu cầu phi công phải có tay nghề cao và quen thuộc với địa hình và tốc độ gió của khu vực. Công ty ATR cho biết hôm Chủ nhật trên Twitter rằng các chuyên gia của họ “đã tham gia đầy đủ để hỗ trợ cuộc điều tra".

Sân bay mới khai trương

Là quê hương của 8 trong số 14 ngọn núi cao nhất thế giới, Nepal có lịch sử về các vụ tai nạn hàng không. Theo dữ liệu của Tổ chức Các vấn đề An toàn, đã có 42 vụ tai nạn máy bay chết người ở Nepal kể từ năm 1946.

Theo một báo cáo an toàn năm 2019 từ Cơ quan Hàng không Dân dụng Nepal, “địa hình khắc nghiệt” và “kiểu thời tiết đa dạng” của đất nước là những thách thức lớn, đồng thời dẫn đến “một số vụ tai nạn” đối với máy bay nhỏ. Báo cáo cho biết những vụ tai nạn như vậy xảy ra tại các sân bay có đường băng ngắn và hầu hết là do lỗi của phi công.

Sân bay ở Pokhara, một địa điểm du lịch nổi tiếng và là cửa ngõ của dãy núi Annapurna, nằm ở độ cao khoảng 820 mét.

Trước khi sân bay khai trương hai tuần trước, một số người đã bày tỏ lo ngại rằng số lượng chim trong khu vực có thể khiến việc cất và hạ cánh trở nên nguy hiểm hơn.

Quốc Thiên (theo AP)