Báo động tai nạn giao thông gia tăng vào khung giờ đêm và rạng sáng

19/02/2023 09:41

(CLO) Liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng gây thiệt hại về người trong khoảng thời gian từ 0 - 6h đòi hỏi những sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng, cơ quan quản lý nhà nước.

Từ đầu năm 2023 đến nay, trên địa bàn cả nước đã xảy ra không ít vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trong khung giờ từ 0h - 6h sáng.

bao dong tai nan giao thong gia tang vao khung gio dem va rang sang hinh 1

Gia tăng các vụ tai nạn giao thông vào khung giờ đêm và rạng sáng trong thời gian qua gây thiệt hại lớn về người và của. Ảnh: TL.

Các chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm nghỉ ngơi theo nhịp sinh học của con người nên lái xe thường mệt mỏi và buồn ngủ, do vậy thường gọi là “khung giờ đen” của lái xe.

Vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng tại xã Tam Hiệp (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) giữa xe ô tô khách BKS 76B-00660 và xe đầu kéo BKS 92H-00433, 92R-00469 rạng sáng 14/2 khiến 10 người tử vong và nhiều người khác bị thương khiến dư luận không khỏi bàng hoàng, đau xót

Trước đó, khoảng 1h45’ đêm 16/1, tại đường dẫn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (đoạn qua xã Nghĩa Trung, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi) cũng đã xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa hai xe khách BKS 36B-023.90 và 99B-017.96 di chuyển ngược chiều nhau khiến 1 người chết và 26 người bị thương.

Hai ngày sau đó, hơn 2h sáng ngày 18/1, xe khách BKS 26F-001.34 chạy hướng Hà Nội - Sơn La khi đến Km130+500, Quốc lộ 6 bất ngờ mất phanh rồi va chạm với 2 xe mô tô, khiến 4 người tử vong.

Chuyên gia giao thông, TS.Phan Lê Bình nhìn nhận, đây là khoảng thời gian đường vắng cộng với suy nghĩ lực lượng chức năng ít kiểm soát, xử phạt dễ tạo tâm lý chủ quan cho tài xế chạy quá tốc độ, vượt ẩu.

Bên cạnh đó, khung giờ từ 0h - 6h, mức độ chiếu sáng kém cũng ảnh hưởng hưởng đến tầm nhìn và khả năng xử lý tình huống của tài xế.

bao dong tai nan giao thong gia tang vao khung gio dem va rang sang hinh 2

Lực lượng chức năng cần quan tâm và xử lý nghiêm xe dù, các xe kinh doanh hoạt động trá hình trên địa bàn vào khung giờ sáng sớm. Ảnh: TL.

Đồng quan điểm, TS.Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia cho rằng, nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn giao thông về đêm là do sự chủ quan và thiếu tỉnh táo của người điều khiển phương tiện.

Đáng chú ý các vụ tai nạn giao thông xảy ra vào ban đêm trong thời gian gần đây đa số liên quan đến xe khách hợp đồng, đi tuyến lạ trong khoảng thời gian từ quá nửa đêm đến rạng sáng, tâm lý chủ quan thường dẫn đến vi phạm tốc độ.

Không những vậy, tại vụ tai nạn giao thông ở Quảng Nam, thông tin ban đầu lái xe còn vi phạm các quy định khi tham gia giao thông như chạy vào đường cấm, chở quá số người quy định và chạy quá tốc độ cho phép.

Các chuyên gia khẳng định, đã đến lúc cần siết chặt các quy định khi vận chuyển trong thời gian ban đêm, quy định rõ lái xe phải được nghỉ ngơi đầy đủ và quy định cụ thể người chịu trách nhiệm giám sát.

Quy định về phương tiện phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, camera giám sát, các chế tài xử lý đã có và cần được lực lượng chức năng, cơ quan quản lý nhà nước thực thi một cách nghiêm minh.

Thế Anh