Văn bản quy phạm pháp luật về tuyển dụng viên chức giáo viên chưa bảo đảm tính đồng bộ
(CLO) Báo cáo Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, lãnh đạo Bộ Nội vụ cho biết, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật là căn cứ thực hiện việc tuyển dụng viên chức giáo viên phổ thông công lập tuy được ban hành đầy đủ nhưng chưa bảo đảm tính đồng bộ, chưa sát với thực tế.
Ngày 27/4, báo cáo tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về "Việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông", lãnh đạo Bộ Nội vụ cho biết: Việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về viên chức, trong đó có giáo viên phổ thông công lập đã được các cấp có thẩm quyền ban hành đầy đủ, là cơ sở pháp lý thực hiện việc tuyển dụng, sử dụng và quản lý đội ngũ giáo viên tại các cơ sở giáo dục phổ thông công lập.
Các địa phương đã có nhiều chuyển biến tích cực, chấp hành kỷ luật, kỷ cương tốt hơn, không phát sinh những sai phạm trong công tác tuyển dụng, sử dụng và quản lý đội ngũ giáo viên; tổ chức thực hiện tuyển dụng giáo viên theo đúng quy định của Luật Viên chức năm 2010, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức năm 2019, Nghị định số 115/2020/NĐ-CP; đã chủ động sắp xếp lại quy mô trường lớp, học sinh, giảm các trường, điểm trường.

Toàn cảnh Đoàn giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, làm việc với 3 Bộ: Tài chính, Nội vụ, Kế hoạch và Đầu tư.
Chế độ tiền lương, phụ cấp, trợ cấp đối với giáo viên hiện đã được quan tâm hơn so với công chức, viên chức của các ngành, lĩnh vực khác. Chính phủ ban hành Nghị quyết số 102/NQ-CP đã tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở giáo dục phổ thông, mầm non công lập giải quyết trước mắt việc thiếu giáo viên do nghỉ thai sản, nghỉ hưu, chuyển công tác... được ký hợp đồng lao động.
Tuy nhiên, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật là căn cứ thực hiện việc tuyển dụng viên chức giáo viên phổ thông công lập tuy được ban hành đầy đủ nhưng chưa bảo đảm tính đồng bộ, chưa sát với thực tế. Trong đó, định mức học sinh/lớp và giáo viên/lớp hiện nay quy định chung cho cả nước, không phân biệt vùng, miền là chưa phù hợp, vì đa số các địa phương đều không bố trí đủ định mức học sinh/lớp, có những địa phương bố trí học sinh/lớp thấp hơn nhiều so với quy định.

Đại diện lãnh đạo Bộ Nội vụ trình bày báo cáo với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về "Việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông".
Cơ chế, chính sách để chuyển đổi mô hình các cơ sở giáo dục phổ thông từ công lập ra ngoài công lập và thúc đẩy xã hội hóa các cơ sở giáo dục phổ thông công lập ở các địa bàn có khả năng xã hội hóa cao chậm được ban hành. Việc xếp lương vào các chức danh nhà giáo theo chức danh nghề nghiệp, chủ yếu theo thâm niên công tác và trình độ đào tạo. Tuy tiền lương đối với đội ngũ nhà giáo đã được Nhà nước ưu đãi (mức phụ cấp ưu đãi theo nghề cao nhất 70% và hưởng phụ cấp thâm niên nhà giáo) nhưng vẫn còn thấp so với nhu cầu thực tế của cuộc sống, chưa tạo được động lực để giáo viên tâm huyết gắn bó với nghề nghiệp…
Các địa phương chưa thực sự quyết liệt, chủ động triển khai trong việc sắp xếp, tổ chức lại gắn với nâng cao chất lượng giáo dục, hình thành trường phổ thông nhiều cấp học phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực tế của mỗi địa phương, địa bàn cụ thể; rà soát, sắp xếp, điều chỉnh lại quy mô lớp học một cách hợp lý; thu gọn lại các điểm…