Nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 chưa bảo đảm tiến độ
(CLO) Đánh giá của Cục Quản lý đầu tư xây dựng - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho thấy, hiện 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 chưa đáp ứng tiến độ theo yêu cầu.
Cụ thể, dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn theo kế hoạch phải hoàn thành trong tháng 8/2023 nhưng tới thời điểm này đang chậm gần 7,4% so với kế hoạch, sản lượng thi công mới đạt hơn 69% giá trị hợp đồng.

Hình ảnh thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn.
Nguyên nhân khiến dự án chậm tiến độ là một số nhà thầu chưa huy động tài chính kịp thời, chưa duy trì được tiến độ thi công liên tục để bù tiến độ đã bị chậm.
Đối với cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt theo kế hoạch phải hoàn thành trong tháng 5/2024. Tuy nhiên sản lượng thi công dự án mới đạt hơn 35,7% tương ứng với chậm 1,8% so với tiến độ điều chỉnh lần 3, tương đương chậm 13,39% so với tiến độ điều chỉnh lần 2.
Tại dự án này, Bộ GTVT đã thường xuyên kiểm tra hiện trường và có nhiều văn bản đôn đốc, chỉ đạo nhưng các tồn tại vẫn chưa được doanh nghiệp dự án giải quyết triệt để.
Từ đầu năm 2023 đến nay, các nhà thầu không quyết liệt huy động bổ sung thiết bị, nhân lực, tăng mũi thi công để bù tiến độ đã chậm trễ, còn thiếu 5 mũi thi công theo yêu cầu của tiến độ điều chỉnh.
Nguồn vốn chưa được các nhà thầu bố trí kịp thời, dẫn đến không chủ động các nguồn vật liệu (đặc biệt là đất đắp)…
Với dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo (phải hoàn thành vào tháng 3/2024), hiện sản lượng thi công mới đạt gần 53%, chậm 3,2%.
Để đảm bảo tiến độ thực hiện các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1, Cục Quản lý đầu tư xây dựng yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu tập trung nguồn lực, huy động đủ nguồn lực tài chính cho công trường.
Tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi để tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp”; kiểm soát tiến độ hằng tuần, kiên quyết xử lý các nhà thầu vi phạm tiến độ theo hợp đồng.