Khắc phục bất cập trong tổ chức giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn
(CLO) Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã được khai thác từ ngày 31/12/2022. Từ khi đưa tuyến đường vào khai thác theo phương án tổ chức giao thông tạm thời, hiện đã bộc lộ một số bất cấp.
Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành thông báo kết luận của Thứ trưởng Lê Đình Thọ tại cuộc họp về công tác quản lý, khai thác tuyến Cam Lộ - La Sơn thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã hoàn thành và đi vào khai thác từ cuối năm 2022.
Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã được đưa vào khai thác từ ngày 31/12/2022. Báo cáo của Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho thấy, từ khi đưa tuyến đường vào khai thác theo phương án tổ chức giao thông tạm thời, hiện đã bộc lộ một số bất cấp.
Các vị trí bố trí vạch sơn tim nét liền cấm vượt xe (đặc biệt là các đoạn lên dốc), tốc độ xe tải thường rất chậm (khoảng 20 - 30km/h) dẫn tới xe xếp hàng lên dốc, giảm năng lực thông hành của tuyến có thể là nguyên nhân hằn lún vệt bánh xe đặc biệt là trong môi trường khí hậu nắng, nóng.
Để hạn chế tình trạng nêu trên, đối với đoạn tuyến Cam Lộ - La Sơn nghiên cứu phương án tổ chức giao thông theo hướng sử dụng vạch sơn tim đường là vạch 1.2 (nét liền, xe không được phép vượt) đối với đoạn tuyến có tầm nhìn không đảm bảo an toàn vượt xe (đường cong nằm, đường cong đứng có bán kính tối thiểu, trên cầu,…) và vạch 1.1 (nét đứt, xe được phép vượt) đối với đoạn tuyến đảm bảo tầm nhìn.
Ngoài ra điều chỉnh vị trí vạch sơn phân chia giữa làn xe chạy và làn dừng khẩn cấp (vạch sơn 3.1) thành vạch xác định mép ngoài phần xe chạy (cách mép ngoài cùng phần xe chạy từ 15 - 30cm).
Hiện trên tuyến chưa đầu tư trạm dừng nghỉ, do vậy cần nghiên cứu bố trí một số vị trí dừng nghỉ dọc tuyến (nên tận dụng tại các vị trí nền hoàn chỉnh) tại khoảng giữa các nút giao để các phương tiện có thể dừng đỗ.
Đồng thời bổ sung một số biển báo chỉ dẫn về vị trí, số lượng nút giao, vị trí dừng nghỉ,… theo đề nghị của Cục Đường bộ Việt Nam. Đồng bộ phương án tổ chức giao thông giữa đoạn tuyến Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Hòa Liên.
Bộ GTVT yêu cầu Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh chịu trách nhiệm toàn diện trước Bộ về chất lượng các công trình đã thi công và công tác hoàn thiện hiện trường, hồ sơ liên quan để bàn giao cho các cơ quan có thẩm quyền quản lý, vận hành, khai thác.