Thi mô phỏng lái xe ô tô: Nhiều thí sinh gặp khó khăn?
(CLO) Kể từ ngày 15/6, các địa phương trong cả nước chính thức áp dụng phần thi mô phỏng trên phần mềm máy tính trong kỳ thi sát hạch cấp giấy phép lái xe. Sau hơn 3 tháng triển khai, hàng trăm thí sinh tại các cơ sở đào tạo lái xe bỏ thi sát hạch vì sợ rớt phần thi mô phỏng lái xe.
Thực hiện lộ trình tại Thông tư số 04/2022/TT-BGTVT của Bộ GTVT, quy định về đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ, từ ngày 15/6, Sở GTVT Hà Nội cùng các địa phương bắt đầu áp dụng phần mềm 120 kịch bản mô phỏng các tình huống gây mất ATGT vào học và thi lấy GPLX.
Đây là các tình huống được đúc rút từ thực tế các vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng nhằm mục đích giúp người học nhận biết được các tình huống tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT thường gặp; các nguy cơ tiềm ẩn tai nạn khi tham gia giao thông ở trên đường bộ, trong các điều kiện khác nhau. Tạo ý thức phản xạ cho người học nhận biết, phân tích và xác định từng giai đoạn xảy ra trong một tình huống giao thông.

Tuy nhiên sau hơn 3 tháng triển khai, có không ít ý kiến cho rằng việc học và thi mô phỏng trên máy tính chưa mang lại hiệu quả thiết thực. Nhiều người học, thi lấy GPLX tỏ ra khá thất vọng và cho rằng, mô phỏng tình huống lái xe mà thực hiện trên máy tính là quá xa vời với thực tế.
Bên cạnh đó khi thao tác trên phần mềm mô phỏng, người lái xe sẽ quan sát mô phỏng xe đang lái xe trên đường. Các tình huống nguy hiểm lập trình sẵn sẽ xuất hiện, người lái xe phải bấm nút space (tách) trên bàn phím để phản xạ.
Thang điểm đạt được khi bấm đúng thời điểm như lập trình (tạm gọi điểm chuẩn) là 5 điểm, nếu bấm chậm thang điểm sẽ giảm dần từ 4 về 3, 2, 1 và 0 điểm. Trường hợp thí sinh bấm quá sớm so với điểm chuẩn sẽ bị 0 điểm.
Khi thi mô phỏng, người thi phải thực hiện 10 tình huống liên tiếp với điểm tối đa là 50 điểm (thí sinh được từ 35 điểm trở lên là đạt). Điều đáng nói, theo phản ánh của nhiều học viên và cả chuyên gia về lái xe, nhiều tình huống đưa ra trong phần mềm có điểm chuẩn vô lý, thậm chí không đúng với phản xạ thực tế của người lái xe trên đường.
Việc này khiến người học lái xe gặp rất nhiều khó khăn khi hầu hết người học ghi nhớ như học thuộc bài chứ chưa thể xử lý theo đúng phản xạ thực tế. Dù quan sát tốt tới đâu, phản xạ nhanh thế nào vẫn không thể có điểm cao, thậm chí bị 0 điểm. Như vậy, mục đích đo phản xạ của người học khó đạt được trong chương trình học và thi mô phỏng.
Theo một chuyên gia giao thông nhận định, môn thi mô phỏng này giúp nâng cao chất lượng đào tạo, đặc biệt đưa nhiều tình huống dạy lái trên cao tốc vào cho người dân trải nghiệm. Tuy nhiên, trong mỗi tình huống xảy ra trên đường sẽ có rất nhiều người có nhận định và phản ứng khác nhau.
Trong nhiều tình huống có nhiều người nhận diện từ sớm trước một hoặc hai giây và người ta xử lý sớm sẽ hạn chế va chạm cao hơn. Nhận diện càng trễ thì va chạm càng lớn. Thế nhưng trong phần mềm thi mô phỏng học viên bấm chọn sớm một giây bị chấm 0 điểm thì hơi vô lý cần xem xét lại.