Đề xuất mở rộng phần đường cho xe thô sơ tuyến Quốc lộ 1A qua tỉnh Quảng Nam
(CLO) Trong giai đoạn trung hạn tiếp theo, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền để xem xét bố trí vốn để đầu tư mở rộng tuyến Quốc lộ 1A đoạn Duy Xuyên - Phú Ninh trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.
Trước kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Nam về đầu tư, mở rộng thêm phần đường dành cho xe thô sơ trên tuyến Quốc lộ 1A (đoạn từ huyện Duy Xuyên - Phú Ninh), Bộ GTVT cho biết, theo quy hoạch được duyệt, Quốc lộ 1 từ Hà Nội đến Cần Thơ được nâng cấp, mở rộng cơ bản đạt quy mô 4 làn xe cơ giới.

Xem xét bố trí vốn để đầu tư mở rộng tuyến Quốc lộ 1 đoạn Duy Xuyên - Phú Ninh thuộc địa bàn tỉnh Quảng Nam. Ảnh minh họa.
Hiện đã triển khai đầu tư, hoàn thành đưa vào khai thác năm 2015 tuyến Quốc lộ 1 từ Thanh Hóa đến Cần Thơ dài 1.475km. Trong đó, đoạn qua tỉnh Quảng Nam dài 85km (Km942+000 - Km1027+000) đã hoàn thành đầu tư.
Quy mô đoạn Km942+000 - Km947+000 được đầu tư từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn thô sơ (mặt đường rộng 19,5m, nền đường rộng 20,5m).
Đoạn Km987+000 - Km1027+000 và Km947+000 - Km987+000 (Duy Xuyên - Phú Ninh) theo hình thức hợp đồng BOT với đoạn Km987+000 - Km1027+000 quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn thô sơ.
Riêng đoạn Km947+000 - Km987+000 dài khoảng 40km có 11km đầu tư quy mô hoàn chỉnh còn lại 29 km do hành lang hai bên tuyến Quốc lộ 1 khu vực có dân cư sinh sống dày dặc hai bên.
Khối lượng giải phóng mặt bằng lớn nên tại thời điểm được giữ nguyên hiện trạng chỉ tiến hành tăng cường mặt đường. Mặt đường rộng 16,5m, nền đường rộng 17,5m và không có làn đường cho xe thô sơ.
Để bảo đảm an toàn giao thông, trong điều kiện nguồn vốn ngân sách nhà nước khó khăn chưa thể bố trí ngay để đầu tư, Bộ GTVT đã xem xét phương án đầu tư mở rộng đoạn tuyến để bảo đảm đủ làn xe thô sơ vào dự án Quốc lộ 1 đoạn Km947+000 - Km987+000 theo hình thức hợp đồng BOT.
Tuy nhiên phương án này không bảo đảm khả thi về phương án tài chính. Đồng thời Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội không cho phép đầu tư theo hình thức BOT các tuyến đường độc đạo hiện hữu.
Căn cứ nhu cầu đầu tư, Bộ GTVT đã giao Cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu lập Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Duy Xuyên - Phú Ninh (tỉnh Quảng Nam).
Nhưng do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT được phân bổ hạn hẹp, ngoài điều chỉnh giảm phân bổ lại cho địa phương.
Nguồn lực còn lại tập trung cho các chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án quan trọng quốc gia, dự án hạ tầng chiến lược theo chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ nên chưa thể cân đối để thực hiện thêm các dự án mới.
Bộ GTVT đã tập trung nguồn lực đầu tư tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (chạy song hành tuyến Quốc lộ 1), khi đưa vào khai thác từ cuối năm 2018 đã góp phần chia sẻ lưu lượng, giảm tải xe (khoảng 40%) trên đoạn tuyến Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Quảng Nam.
Giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã cân đối được khoảng 2.201 tỷ đồng để hoàn thành 2 dự án đang đầu tư, chuyển tiếp từ giai đoạn trước và khởi công mới 3 dự án.
Nhằm bảo đảm an toàn trong quá trình khai thác, Bộ GTVT giao Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp địa phương khảo sát cụ thể để có giải pháp tăng cường an toàn cho người dân, phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.
Trong giai đoạn trung hạn tiếp theo, Bộ GTVT sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền để xem xét bố trí vốn để đầu tư mở rộng tuyến Quốc lộ 1 đoạn Duy Xuyên - Phú Ninh.