Chưa có quy định bắt buộc người dân đổi giấy phép lái xe giấy sang thẻ nhựa
(CLO) Thông tin từ lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam khẳng định, hiện nay, chưa có văn bản nào quy định người dân phải đổi bằng lái xe máy bản giấy sang thẻ nhựa (PET).
Trước thông tin người sử dụng xe máy phải đổi giấy phép lái xe từ thể giấy sang thẻ nhựa (PET), những ngày qua tại TP Hồ Chí Minh, nhiều người dân đã đi đổi giấy phép lái xe do lo ngại thời gian tới nhu cầu đổi cao sẽ khó khăn.

Hiện chưa có văn bản nào quy định người dân phải đổi bằng lái xe máy bản giấy sang thẻ nhựa. Ảnh minh họa.
Thông tin từ lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam khẳng định, hiện nay chưa có văn bản nào quy định người dân phải đổi bằng lái xe máy bản giấy sang thẻ nhựa.
Việc đổi này đang được Bộ Công an đề xuất trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Hiện tại Luật chưa được thông qua nên quy định đổi bằng cũng chưa có hiệu lực.
Trong dự thảo Luật cũng nêu rõ giao Chính phủ quy định lộ trình, phương thức đổi và các chính sách liên quan. Những điều này chỉ được thực hiện khi Luật được ban hành với những thông tư, nghị định hướng dẫn thực hiện.
Ngoài ra, khi Luật được ban hành sẽ có những hướng dẫn, trong đó có thể cân nhắc cách thức thực hiện như: Đổi hay chỉ cần người dân đến khai thông tin sau đó cập nhật trên hệ thống VNeID.
Trước tình trạng người dân ồ ạt đi đổi giấy phép lái xe, đại diện Cục Đường bộ khuyến cáo những chủ phương tiện cần phải hiển thị thông tin trên tài khoản VNeID có thể đi đổi ngay, trong trường hợp chưa cần thiết thì chờ Luật ban hành.
Tại dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ mới được cập nhật, Bộ Công an đã bổ sung điều khoản: “Giấy phép lái xe không thời hạn được cấp trước ngày 1/7/2012 phải được đổi sang giấy phép lái xe mới theo lộ trình do Chính phủ quy định”.
Số liệu thống kê của Cục Đường bộ, cả nước hiện có khoảng 22 triệu giấy phép lái máy không thời hạn bằng vật liệu giấy (các loại bằng A1, A2 và A3) được cấp từ năm 1995 đến tháng 7/2012.
Do giấy phép lái xe máy vật liệu bìa thiếu dữ liệu ngày tháng sinh, số căn cước công dân nên không thể tích hợp hệ thống quản lý của Cục Đường bộ cũng như dữ liệu quốc gia về dân cư và tài khoản định danh điện tử (VNeID).
Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất Bộ Công an bổ sung điều khoản này vào dự thảo Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ.