Chiếc Chevrolet Nova Yenko Deuce 1970
(CLO) Năm 1970, chỉ 175 chiếc Chevrolet Nova Yenko Deuce được sản xuất, nhưng câu chuyện của chiếc Fathom Blue YS-051 đã trở thành huyền thoại vượt thời gian.
Sự mê hoặc của tốc độ từ lâu đã là tâm điểm trong thế giới xe hơi. Những chiếc xe cơ bắp ra đời từ nỗ lực của Detroit nhằm chinh phục giới đam mê tốc độ. Khi chiếc Pontiac GTO đầu tiên rời dây chuyền lắp ráp, ý tưởng đưa động cơ lớn vào khung xe nhỏ để gia tăng tốc độ đã là một xu hướng kéo dài hàng thập kỷ.

Chevrolet Nova Yenko Deuce 1970. Ảnh: Sports Car Market
Với sự bùng nổ của đua drag, các hãng xe nhanh chóng nhận ra cơ hội cung cấp ngay tại showroom những chiếc xe đáp ứng nhu cầu của giới chơi xe.
Tuy nhiên, bất kể chiếc xe nguyên bản từ nhà máy mạnh mẽ đến đâu, nếu người sở hữu là một tay đua, việc nâng cấp để đạt hiệu suất tối ưu là điều tất yếu. Ống xả tiêu chuẩn bị thay bằng ống xả thể thao, lọc gió và nắp động cơ được thay bằng các chi tiết mạ chrome, và bộ mâm nguyên bản được đổi sang loại hợp kim "mags".
Những cải tiến này từng phổ biến vào thập niên 1960-1970, nhưng sau đó bị lãng quên khi phong trào phục chế xe nổi lên. Người chơi xe khi ấy quay lại tìm kiếm các chi tiết gốc từng bị thay thế.
Tuy nhiên, gần đây, một xu hướng mới đã xuất hiện, tôn vinh những thay đổi "Day Two" - những nâng cấp nhỏ đúng phong cách thời kỳ đó, tái hiện hình ảnh chiếc xe ngay sau ngày đầu tiên rời showroom.
Hành trình huyền thoại của Yenko Deuce
Chiếc Chevrolet Nova Yenko Deuce 1970 được chế tạo dựa trên mẫu Nova bản tiêu chuẩn, không phải dòng SS. Điểm đặc biệt là khối động cơ LT-1 dung tích 350 inch khối, một trong những động cơ nhỏ nhưng có khả năng cạnh tranh với các "ông lớn" động cơ big-block nhờ trọng lượng nhẹ và thiết kế ưu việt.
Don Yenko, người sáng lập dòng xe này, đã nhìn thấy một vấn đề lớn: phí bảo hiểm cho xe cơ bắp đang tăng chóng mặt, khiến nhiều khách hàng không thể theo đuổi đam mê tốc độ.
Để giải bài toán này, Yenko chọn động cơ nhỏ hiệu suất cao, vừa giữ được khả năng vận hành vượt trội, vừa giúp khách hàng tránh mức phí bảo hiểm cao. Chiến lược này đã làm nên thành công cho Yenko Deuce và thu hút những người yêu xe như cặp đôi Earl và Linda Roof.
Câu chuyện của Earl và Linda Roof
Năm 1970 là một năm đáng nhớ với Earl và Linda Roof. Họ gặp nhau vào mùa đông, kết hôn vào tháng 6 và đến tháng 9, họ mua chiếc xe hiệu suất cao đầu tiên —một chiếc Yenko Deuce màu Fathom Blue với những đường kẻ trắng đặc trưng.
Earl làm việc tại nhà máy McCreary Tires, còn Linda vừa tốt nghiệp trung học. Trong một lần trò chuyện với bạn, Earl biết đến quảng cáo về chiếc Deuce của đại lý Yenko Chevrolet, chiếc xe được quảng bá là "vua tốc độ nhưng tiết kiệm phí bảo hiểm".
Sau khi đến đại lý Yenko tại Canonsburg, Earl bị chinh phục ngay khi chiếc Deuce được thử nghiệm trên đường cao tốc. Dù không được tự mình lái thử - một phần vì chính sách đại lý, phần khác có lẽ do mái tóc dài của anh nhưng màn biểu diễn của nhân viên bán hàng đã đủ thuyết phục.
Ngày 19/9, Earl và Linda chính thức nhận chiếc xe. Ra khỏi đại lý, Earl không quên để lại dấu ấn với màn drift ngoạn mục, những vệt lốp cháy dài trên phố Pike. Chiếc Deuce không chỉ là xe của Earl hay Linda - nó là biểu tượng tình yêu và niềm đam mê chung của họ.
Di sản "Day Two"
Dù quãng đường mà chiếc Deuce đi được chỉ hơn 18.000 dặm, Earl không ngần ngại thử thách nó ở tốc độ cao, đưa động cơ LT-1 lên tới 7.000 vòng/phút. Chiếc xe thực sự là "con mãnh thú" trên đường.
Trong số 175 chiếc Deuce được sản xuất, chỉ có 35 chiếc sơn màu Fathom Blue, 21 chiếc sử dụng hộp số Muncie cận tỷ lệ, và chỉ 12 chiếc còn tồn tại đến nay với hệ truyền động nguyên bản. Chiếc xe của Roof, mang mã số YS-051, là một trong số đó.
Năm 2006, sau gần 20 năm không sử dụng, Earl và Linda quyết định bán chiếc xe yêu quý. Người mua đã đưa nó tới Schoenthaler Restorations – một xưởng chuyên phục chế Yenko.
Hồi sinh và vinh danh
Chiếc Deuce được phục chế toàn diện, giữ lại mọi chi tiết "Day Two" mà Earl và Linda đã nâng cấp. Nó ra mắt công chúng lần đầu tại Muscle Car & Corvette Nationals 2010, đạt 998/1.000 điểm và nhận giải Gold Level Certificate cùng giải Platinum Pick Judges Choice.
Đây không chỉ là câu chuyện về một chiếc xe cơ bắp huyền thoại mà còn là minh chứng cho niềm đam mê và tâm huyết của những người yêu xe, từ cặp đôi Roof đến những người đã góp phần phục chế và bảo tồn nó.
Những chiếc xe ‘cơ bắp’ không chỉ là cỗ máy tốc độ mà còn phản ánh cá tính và đam mê của chủ nhân. Dù trải qua nhiều giai đoạn lịch sử, từ những thay đổi ban đầu đến sự phục chế tỉ mỉ, giá trị thật sự của chúng vẫn luôn được tôn vinh - như cách mà Earl và Linda Roof đã sống cùng tình yêu dành cho chiếc Yenko Deuce 1970 của họ.
Hải Hà (Theo Hemmings)