Bỏ quy định tuổi tối đa với lái xe khách, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp vận tải
(CLO) Một trong những nội dung đáng chú ý tại Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ là đề xuất bỏ quy định tuổi tối đa đối với lái xe ô tô chở người trên 30 chỗ được cho là phù hợp với thực tế sức khỏe và nhu cầu của các doanh nghiệp, tài xế.
Tại Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đã đề xuất bỏ quy định tuổi tối đa của người điều khiển xe ôtô chở người trên 30 chỗ là 50 tuổi đối với nữ và 55 tuổi đối với nam như quy định hiện hành.

Đề xuất Bỏ quy định tuổi tối đa với lái xe khách sẽ tạo thuận lợi cho doanh nghiệp vận tải. Ảnh minh họa.
Thay vào đó chỉ quy định người đủ 18 tuổi trở lên được điều khiển xe môtô, xe ôtô, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ, phương tiện giao thông thông minh, xe máy chuyên dùng.
Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông phải có sức khỏe phù hợp với từng loại phương tiện được phép điều khiển.
Bộ trưởng Bộ Y tế quy định về tiêu chuẩn sức khỏe, khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe, xây dựng cơ sở dữ liệu về khám sức khỏe của người lái xe.
Nội dung này nhận được sự quan tâm lớn của dư luận, nhiều ý kiến bày tỏ sự tán thành vì cho rằng sẽ góp phần tạo thuận lợi cho doanh nghiệp vận tải cũng như tạo điều kiện cho đội ngũ lái xe, tận dụng tối đa nguồn lực.
Theo ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, đã có rất nhiều doanh nghiệp vận tải phản ánh tình trạng lái xe còn sức khỏe nhưng do hạn chế độ tuổi theo quy định nên không được đổi Giấy phép lái xe (GPLX) dù chưa đến tuổi nghỉ hưu.
Những tài xế này đều từ 50 - 55 tuổi nên rất khó xin việc khác, trong khi doanh nghiệp tuyển dụng mới gặp nhiều khó khăn. Việc bỏ quy định tuổi tối đa của người hành nghề lái xe ôtô chở người trên 30 chỗ ngồi đã được Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam góp ý nhiều lần.
Về phía đơn vị kinh doanh vận tải, đại diện Công ty TNHH Bảo Yến cho biết, mỗi năm doanh nghiệp có tới trên dưới 40 tài xế có bằng E đến tuổi nghỉ theo quy định hiện hành.
Để có thể xây dựng lại đội ngũ tài xế này là điều không hề dễ dàng bởi nhiều người phải kinh qua thời gian lái xe nhỏ (sử dụng bằng D) rồi mới có thể thi lên bằng E.
Song không ít người thi lên được bằng E chưa được bao lâu thì lại đến tuổi hạ bằng. Điều này càng làm cho đội ngũ tài xế của đơn vị thêm mỏng.
Còn theo ông Đỗ Văn Bằng, Giám đốc Công ty TNHH Minh Thành Phát (hãng xe Sao Việt chuyên chạy tuyến Hà Nội - Lào Cai), việc tìm tài xế có GPLX hạng E (điều khiển xe khách trên 30 chỗ ngồi) nhằm thay thế cho loạt lái xe đã bước sang tuổi 55 khá khó khăn.
Với quy định hiện hành, những lái xe này buộc phải chuyển GPLX xuống hạng D, không còn đủ điều kiện để điều khiển phương tiện trên 30 chỗ.
Điều kiện để nâng hạng GPLX từ hạng D lên hạng E rất chặt chẽ vì cần có ít nhất 3 năm kinh nghiệm hành nghề, có tối thiểu 50.000km lái xe an toàn nên số tài xế có GPLX hạng E rất ít.
Nhiều chuyên gia cũng đánh giá, hiện nay các loại xe ô tô chở khách kể cả loại trên 30 chỗ ngồi đều được áp dụng nhiều công nghệ mới. Điều kiện làm việc của người lái xe cũng đỡ nặng nhọc hơn nhiều so với trước.
Những lái xe từ 55 đến 60 tuổi đã tích lũy đủ kỹ năng và kinh nghiệm để có thể điều khiển phương tiện an toàn. Nên chỉ cần rút ngắn chu kỳ khám sức khỏe định kỳ thay vì quy định về độ tuổi tối đa với lái xe khách trên 30 chỗ như hiện nay.