Những “bóng hồng” giao thông, dành trọn thanh xuân đảm bảo an toàn đường sắt

30/10/2023 18:44

(CLO) Để có được những chuyến tàu thông suốt, bình an, không khỏi nhắc đến các nhân viên gác chắn đường tàu. Một công việc luôn đòi hỏi sự cần mẫn và chính xác tuyệt đối, nhiều người phụ nữ đã gắn bó trọn vẹn thanh xuân của mình với công việc này.

Để có những chuyến tàu bình yên, đằng sau đó là sự trách nhiệm của những người gác chắn tàu thầm lặng. Mặc trời nắng hay mưa, ngày hay đêm, những người công nhân gác chắn đường tàu vẫn luôn giữ vững đảm bảo an toàn khi tàu sắt chạy qua khu vực mình quản lý.

Nghề gác chắn tưởng chừng như đơn giản, nhàn hạ nhưng ẩn đằng sau là bao vất vả trách nhiệm nặng nề. Đối với người phụ nữ, công việc này lại thêm phần cực nhọc, vất vả hơn gấp bội... Vì sự an toàn của người khác, đôi khi những nữ nhân viên gác chắn phải đối mặt với những nguy hiểm rình rập. 

nhung bong hong giao thong danh tron thanh xuan dam bao an toan duong sat hinh 1

Đều đặn gần 25 năm nay, chị Trần Thị Thanh Nhàn cùng những nhân viên đường sắt khác đảm bảo các chuyến tàu di chuyển qua trạm gác chắn Kim Liên A (Hà Nội) được thông suốt, an toàn.

nhung bong hong giao thong danh tron thanh xuan dam bao an toan duong sat hinh 2

Trước khi tàu di chuyển qua điểm gác chắn, đường ngang với đường bộ. Các nhân viên đường sắt sẽ thực hiện thông báo cho các trạm xung quanh bằng bộ đàm. Sau đó, thực hiện đóng đường ngang đảm bảo tàu hoả khi di chuyển qua được an toàn.

nhung bong hong giao thong danh tron thanh xuan dam bao an toan duong sat hinh 3

Chị Trần Thị Thanh Nhàn cho biết: "Tôi đã làm nhiệm vụ gác chắn ở đây được gần 25 năm, công việc này mọi người tưởng chừng nhàn hạ nhưng thực ra đầy nguy hiểm. Tôi đã từng bị tai nạn khi ra đóng gác chắn, hay vệ sinh đường tàu này rồi. Có lần phải nằm viện 3 tháng vì bị xe ô tô vượt tín hiệu lao vào. Sau mỗi lần ấy, chúng tôi luôn tự nhủ phải thật cẩn thận với nghề của mình".

nhung bong hong giao thong danh tron thanh xuan dam bao an toan duong sat hinh 4

Ngoài việc gác chắn đảm bảo tàu hoả lưu thông qua thông suốt, những lúc chưa đến giờ tàu chạy, các nhân viên ở đây sẽ ra dọn dẹp vệ sinh khu vực đường ray. “Thông thường ở các trạm gác chắn đường tàu cũng có các nhân viên nam, nhưng hầu hết là phụ nữ. Mọi người ai cũng gắn bó trên 20 năm, gần như là cả tuổi thanh xuân của mình dành trọn cho việc đảm bảo an toàn giao thông đường sắt.” – chị Nhàn cho biết.

nhung bong hong giao thong danh tron thanh xuan dam bao an toan duong sat hinh 5

Mỗi ngày, một tổ chốt trực trạm chắn sẽ làm 12 tiếng và đổi ca cho tổ khác. Thời gian từ 6h sáng đến 18h chiều là 1 ca và từ 18h chiều đến 6h sáng hôm sau là 1 ca trực.

nhung bong hong giao thong danh tron thanh xuan dam bao an toan duong sat hinh 6

Vào buổi ngày, các nhân viên gác chắn sử dụng cờ có 2 màu đỏ và vàng để làm tín hiệu cảnh báo đối với lái tàu hoả. Còn buổi tối sẽ sử dụng đèn có ánh sáng màu đỏ và trắng.

nhung bong hong giao thong danh tron thanh xuan dam bao an toan duong sat hinh 7

Gắn bó với nghề gác chắn đường tàu được 20 năm, chị Vũ Thị Thuỷ - trạm gác chắn tàu Hoàng Liệt (Hà Nội) cho biết, nghề gác chắn đường tàu là 1 nghề có đặc thù riêng, đòi hỏi tính chính xác cao. Để làm được cũng phải thật sự yêu nghề, nhiệt huyết có tình cảm với ngành đường sắt mới có thể gắn bó lâu dài được.

nhung bong hong giao thong danh tron thanh xuan dam bao an toan duong sat hinh 8

Với cường độ công việc cao nên những người gác tàu phải làm việc xuyên suốt, có những lúc đang ăn cơm thì phải bỏ ngang, chạy ra gác chắn để cảnh báo, kéo barie (thanh chắn giao thông) đảm bảo cho nhưng chuyến tàu được bình an.

nhung bong hong giao thong danh tron thanh xuan dam bao an toan duong sat hinh 9

Với tình yêu nghề, tinh thần trách nhiệm với công việc mà những người gác chắn tàu luôn sát sao, cẩn thận, chu đáo. Niềm vui của họ là những chuyến tàu đi qua được an toàn, bình yên.

Quang Hùng