Đề nghị bổ sung quy định về công trình ngầm gắn với công trình thương mại
(CLO) Theo Đại biểu Quốc hội Nguyễn Tạo, với xu thế phát triển công trình ngầm trong xây dựng cơ sở hạ tầng và rút kinh nghiệm một số nước trên thế giới, đề nghị bổ sung quy định đối với công trình ngầm gắn với công trình thương mại, dịch vụ theo mô hình phát triển đô thị định hướng giao thông công cộng.
Sáng 24/11, góp ý vào dự án Luật Đường bộ, Đại biểu Quốc hội Thạch Phước Bình (đoàn Trà Vinh) cho biết, về kinh doanh vận tải bằng ô tô, dự thảo luật nêu rõ, kinh doanh vận tải bằng xe ô tô là việc thực hiện ít nhất một trong các công đoạn chính của hoạt động vận tải trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe hoặc quyết định giá cước vận tải để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi.
Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô là loại hình kinh doanh có điều kiện bao gồm kinh doanh vận tải có hành khách và kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô trong nước, quốc tế. Kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô bao gồm kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt, kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi, kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng.

Đại biểu Quốc hội Thạch Phước Bình phát biểu.
Tương ứng với các loại hình kinh doanh vận tải hành khách, dự thảo mô tả cụ thể từng hoạt động kinh doanh, đồng thời giao Chính phủ quy định cụ thể về kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Như vậy, dự thảo luật vẫn chưa đề cập rõ ràng đến loại hình kinh doanh vận tải bằng xe công nghệ, đây được xem là loại hình kinh doanh mang tính chất đặc thù, ngoài các loại hình kinh doanh đã được quy định như trong dự thảo luật. Đại biểu đề nghị cần quy định rõ để tạo cơ sở pháp lý cho loại hình kinh doanh này ngay trong dự thảo luật.
“Ngoài ra, thực tiễn thời gian qua cho thấy, việc kinh doanh phương tiện vận tải bằng xe ô tô đưa đón học sinh đã phát sinh khá nhiều bất cập trong công tác quản lý học sinh, chất lượng xe đưa đón. Để đảm bảo sự an toàn cho trẻ em, luật cũng nên dành sự quan tâm hơn đến hình thức kinh doanh vận tải liên quan đến trẻ em, học sinh”, Đại biểu Quốc hội Thạch Phước Bình nói.
Trong khi đó, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Tạo (đoàn Lâm Đồng) bày tỏ thống nhất về việc tách Luật Giao thông đường bộ năm 2008 thành hai Luật nhằm điều chỉnh hai lĩnh vực quan trọng khác nhau, đó là trật tự, an toàn giao thông đường bộ thuộc lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn, xã hội và xây dựng, phát triển quản lý kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, quản lý vận tải dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ trong lĩnh vực kinh tế kỹ thuật nhằm cụ thể hóa và thể chế hóa tinh thần của Chỉ thị 23 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Tạo tham gia thảo luận.
Góp ý về dự án Luật Đường bộ, Đại biểu Nguyễn Tạo cho biết, với xu thế phát triển công trình ngầm trong phát triển xây dựng cơ sở hạ tầng và rút kinh nghiệm một số nước trên thế giới, đề nghị bổ sung quy định đối với công trình ngầm gắn với công trình thương mại, dịch vụ theo mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng. Đây là hình thái phát triển đô thị lấy phát triển giao thông công cộng làm cơ sở quy hoạch phát triển đô thị....
Khoản 1 Điều 5 dự thảo luật quy định, ưu tiên sử dụng đất để đầu tư xây dựng điểm dừng, đỗ, trông, giữ phương tiện giao thông thân thiện với môi trường và trạm sạc cho phương tiện đường bộ sử dụng động cơ điện. Đại biểu nhận thấy, đây là một trong những hoạt động đường bộ mang tính tích cực và sẽ được triển khai trong thời gian tới. Như vậy, việc ưu tiên sử dụng đất để đầu tư xây dựng điểm dừng, đỗ, trông giữ phương tiện giao thông thân thiện với môi trường mà chưa gắn với hệ thống giao thông thông minh.
Do đó, Đại biểu cho rằng, cần chỉnh sửa lại chính sách này để bảo đảm phát triển giao thông thông minh, bao trùm toàn bộ hoạt động đường bộ được quy định tại khoản 2 Điều 5.
Cùng quan tâm nội dung này, Đại biểu Sùng A Lềnh (đoàn Lào Cai) đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu và chỉnh lý phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật Đường bộ cho phù hợp, phân biệt phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Đại biểu Sùng A Lềnh góp ý cho dự án Luật Đường bộ.
Về tính thống nhất của với phần đất đai tại khoản 1 Điều 5 của dự thảo luật, Đại biểu đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo rà soát lược bỏ trong dự thảo luật các nội dung có liên quan đến Luật Đất đai; phối hợp với các cơ quan có liên quan đề xuất bổ sung các chính sách về đất đai để phát triển công trình đường bộ trong dự án Luật Đất đai (sửa đổi) đang được trình Quốc hội cho ý kiến.
Về tính thống nhất với hệ thống quy hoạch, Đại biểu Sùng A Lềnh cho biết, khoản 6 Điều 6 quy định: Quy hoạch đường tỉnh, đường huyện và đường khác thuộc hệ thống giao thông nông thôn được xác định trong quy hoạch vùng, quy hoạch cấp tỉnh và quy hoạch khác có liên quan. Tên các quy hoạch nêu tại dự thảo luật không có trong Luật Quy hoạch, do đó đề nghị điều chỉnh lại cho thống nhất.
Về trách nhiệm đầu tư xây dựng công trình đường bộ tại Điều 32, theo đó khoản 1 Điều 32 của dự thảo luật dẫn chiếu áp dụng pháp luật trong đầu tư xây dựng công trình đường bộ đến pháp luật về đầu tư công, đầu tư theo phương thức đối tác công tư, các hình thức đầu tư khác. Tuy nhiên, chưa rõ các hình thức đầu tư khác là dẫn chiếu đến pháp luật nào. Bởi, trong hệ thống đường bộ quy định tại Điều 10 và Điều 11 còn bao gồm cả đường chuyên dùng, đường nội bộ bên trong cơ sở sản xuất kinh doanh, trường học, bệnh viện, công trường xây dựng… Vấn đề này cần được làm rõ để đảm bảo cơ sở pháp lý trong triển khai thực hiện.