Đầu tư nâng cấp hạ tầng một số cảng hàng không lớn còn chậm

13/12/2023 09:20

(CLO) Khó khăn trong bố trí nguồn lực nên việc đầu tư nâng cấp, mở rộng kết cấu hạ tầng tại một số cảng hàng không lớn còn chậm, chưa đạt được mục tiêu quy hoạch, dẫn tới khai thác vượt công suất thiết kế.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có thông tin trả lời kiến nghị của Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai liên quan đến tình trạng quá tải ở các sân bay cửa ngõ và và việc sớm triển khai dự án mở rộng các sân bay.

dau tu nang cap ha tang mot so cang hang khong lon con cham hinh 1

Tình trạng ùn ứ hành khách xảy ra tại các cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất mỗi dịp cao điểm vận tải.

Theo Bộ GTVT, vừa qua có tình trạng quá tải tại một số cảng hàng không lớn như Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất.

Nguyên nhân chủ yếu do hệ thống đường cất hạ cánh xuống cấp; nhà ga hành khách chưa đáp ứng công suất khai thác; hệ thống giao thông kết nối ngoại cảng chưa đáp ứng, gây ùn tắc tại cửa ngõ cảng hàng không.

Để khắc phục những vấn đề nêu trên, Bộ GTVT đã phối hợp với các bộ ngành, địa phương, đơn vị liên quan triển khai một số giải pháp như cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn tại cảng hàng không Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Xây dựng nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất với công suất 20 triệu hành khách/năm (dự kiến hoàn thành năm 2024), nâng tổng công suất của cảng lên 50 triệu hành khách/năm.

Mở rộng nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài với công suất 5,0 triệu hành khách/năm (dự kiến hoàn thành năm 2024), nâng tổng công suất của cảng lên 30 triệu hành khách/năm.

Đối với cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cũng đã chuẩn bị nguồn lực trong kế hoạch đầu tư phát triển giai đoạn 2021 - 2025 để nghiên cứu, đầu tư xây dựng mở rộng nhà ga hành khách T1, xây dựng nhà ga hành khách T3 sau khi quy hoạch được phê duyệt.

Xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - đường Cộng Hòa và cải tạo đường Cộng Hòa để giảm ùn tắc khu vực cảng hàng không Tân Sơn Nhất. Dự kiến hoàn thành năm 2024 cùng với việc đưa vào khai thác nhà ga hành khách T3).

Một số cảng hàng không đã và đang được đầu tư phát triển để giảm tải, chia sẻ công suất đối với các cảng hàng không lớn như Long Thành, Phú Bài, Điện Biên, Cát Bi,...

dau tu nang cap ha tang mot so cang hang khong lon con cham hinh 2

Đưa vào khai thác nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không quốc tế Phú Bài với công suất 5,0 triệu hành khách/năm. Ảnh: TL.

Về việc phê duyệt quy hoạch các cảng hàng không, triển khai Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 21/QĐ-TTg ngày phê duyệt quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Kết quả nghiên cứu đã dự báo nhu cầu vận tải và quy hoạch một số cảng hàng không lớn tương đối phù hợp với tốc độ phát triển, là cơ sở quan trọng để Chính phủ chỉ đạo, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng.

Tuy nhiên, do khó khăn trong bố trí nguồn lực nên việc đầu tư nâng cấp, mở rộng kết cấu hạ tầng tại một số cảng hàng không lớn còn chậm, chưa đạt được mục tiêu quy hoạch, dẫn tới khai thác vượt công suất thiết kế, đặc biệt là nhà ga hành khách.

Nội dung này đã được Bộ GTVT nhận diện trong quá trình tổng kết, tổ chức lập và trình phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch hệ thống cảng hàng không).

Triển khai Quy hoạch hệ thống cảng hàng không, Bộ GTVT đang tổ chức lập kế hoạch, cơ chế chính sách, giải pháp thực hiện quy hoạch theo quy định của Luật Quy hoạch để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt làm cơ sở triển khai thực hiện.

Trong đó bao gồm kế hoạch tổ chức lập, phê duyệt quy hoạch chi tiết các cảng hàng không cho thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Song song với đó, Bộ GTVT cũng đang chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam nghiên cứu, tổ chức lập quy hoạch hoặc tiếp nhận tài trợ sản phẩm quy hoạch một số cảng hàng không cho thời kỳ này với một số cảng hàng không lớn:

Quy hoạch cảng hàng không quốc tế Nội Bài được Bộ GTVT tổ chức lập từ năm 2020 do tư vấn quốc tế (ADPi) thực hiện thông qua nguồn vốn tài trợ của Chính phủ Pháp, đến nay đã cơ bản hoàn thành.

Bộ GTVT đang phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan và UBND TP Hà Nội để rà soát, thống nhất phương án quy hoạch và sẽ triển khai các thủ tục thẩm định, phê duyệt trong năm 2024.

Quy hoạch cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng do tư vấn trong nước thực hiện đã cơ bản hoàn thành. Để nâng cao chất lượng quy hoạch bảo đảm tầm nhìn dài hạn, phù hợp với kinh nghiệm phát triển trên thế giới, Bộ GTVT đã đề nghị Chính phủ Australia tài trợ, lựa chọn đơn vị tư vấn quốc tế rà soát, đánh giá, khuyến nghị về kết quả quy hoạch của cảng để hoàn thiện quy hoạch.

Hiện nay, tư vấn quốc tế đang thực hiện rà soát quy hoạch, dự kiến hoàn thành trong quý I/2024 làm cơ sở triển khai các thủ tục thẩm định, phê duyệt trong năm 2024.

Thế Anh