Trung Nguyên không chỉ xuất khẩu cà phê mà xuất khẩu văn hóa cà phê: Vẫn giữ “sân nhà”
(CLO) Không chỉ xuất khẩu cà phê, Trung Nguyên còn thành công khi xuất khẩu văn hóa cà phê. Đáng chú ý, ngay cả khi thành công ở thị trường quốc tế, Trung Nguyên vẫn giữ vững vị thế ở “sân nhà”.
Sau xuất khẩu cà phê…
Hiện tại, thị trường cà phê Việt đang khá chật chội với ngày càng nhiều thương hiệu có tiềm lực gia nhập thị trường. Tuy nhiên, chẳng ai có thể vượt qua được cái bóng quá lớn mang tên Trung Nguyên của doanh nhân Đặng Lê Nguyên Vũ.

Phim tài liệu “The Tao of Coffee – Cà Phê Đạo” được phát sóng tại Việt Nam đang gây "sốt" cà phê trong nước. (Ảnh: DS)
Những câu chuyện quanh cà phê, văn hóa cà phê của Trung Nguyên luôn nhận được sự quan tâm lớn từ giới trẻ, những người đam mê kinh doanh và yêu bản sắc quê nhà.
Thời gian này, Trung Nguyên được nhắc tới nhất vì điều gì? Câu trả lời rất đơn giản. Trung Nguyên thường “hâm nóng” mạng xã hội vì những đợt “chinh phạt” thị trường quốc tế. Hồi tháng 11/2023, phim tài liệu “The Tao of Coffee – Cà Phê Đạo” được phát sóng tại Việt Nam và trên toàn cầu một lần nữa tạo “cơn sốt” cà phê Trung Nguyên ở cả trong nước và quốc tế.
Ban đầu, Trung Nguyên chinh phục khách hàng quốc tế bằng cách xuất khẩu cà phê. Những gói cà phê đậm hương vị cao nguyên mang thương hiệu Trung Nguyên, G7, Trung Nguyên Legend, Thế giới cà phê Trung Nguyên Legend đã đến tay khách hàng tại hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Không chỉ cố vậy, Trung Nguyên luôn nỗ lực mở rộng các kênh phân phối để tiếp cận ngày càng nhiều khách hàng hơn. Cùng kênh bán hàng chính thức: https://g7coffee.co.kr/, các sản phẩm của Trung Nguyên Legend đã hiện diện trên toàn bộ các kênh bán hàng trực tuyến, như trang Coupang – Nhà bán lẻ lớn nhất trên nền tảng thương mại điện tử Hàn Quốc, hệ thống Lotte Mart, Homeplus, Emart, chuỗi siêu thị Hanaromart… Sản phẩm của Trung Nguyên thường nằm trong Top bán chạy của nhiều kênh bán hàng.
Trong hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ mà Trung Nguyên Legend hiện diện, Trung Quốc, Đông Nam Á, Châu Âu, Mỹ… là những thị trường cà phê hàng đầu thế giới được Tập đoàn chú trọng phát triển.
… Là xuất khẩu văn hóa cà phê
Nhưng không chỉ dừng lại ở xuất khẩu cà phê, Trung Nguyên còn xuất khẩu văn hóa cà phê. Cách làm của Trung Nguyên chính là nỗ lực mở các chuỗi cửa hàng cà phê, nơi cung cấp các sản phẩm Trung Nguyên theo phong cách riêng biệt.

Nhưng không chỉ dừng lại ở xuất khẩu cà phê, Trung Nguyên còn xuất khẩu văn hóa cà phê. (Ảnh: TN)
Chính vì vậy, Trung Nguyên đã mở cửa hàng ở Singapore, Trung Quốc và Mỹ. Và ở bất cứ đâu, sản phẩm, dịch vụ của Trung Nguyên đều được khách hàng đón nhận.
Trên Tripadvisor Singapore, thành viên có tên Umesh_Singla bình luận: “Truyền thuyết nói về việc nó là một trong những loại cà phê ngon nhất tôi từng uống. Nơi này là một cái gì đó huyền thoại, cà phê thật tuyệt vời với cách phục vụ độc đáo. Việt Nam là thủ đô cà phê nhưng nơi này là trên hết”.
Thành viên VintageRider1961 chia sẻ trải nghiệm của mình: “Uống cà phê nhỏ giọt số 8 - nóng và đen là tuyệt vời nhất. Bầu không khí thực sự tuyệt vời với nhạc jazz kiểu cũ, mát mẻ. Quán cà phê chuyên về cà phê nhỏ giọt theo phong cách truyền thống của Việt Nam. Bạn có thể dùng nó có hoặc không có sữa, nóng hoặc lạnh. Nóng và đen là tốt nhất”.
“Tôi thích cà phê nhưng không biết nhiều về cà phê. Tuy nhiên, loại cà phê này thực sự là một trong những trải nghiệm đầu tiên của tôi, nó đậm đà như cà phê espresso nhưng cũng có vị ngọt của đậu giống như một món tráng miệng! Giá cao nhưng đáng để trải nghiệm!”, thành viên emiemi1230 bình luận.
Có thể thấy, sau khi chinh phục thị trường quốc tế bằng các sản phẩm cà phê chất lượng tuyệt hảo, Trung Nguyên tiếp tục đưa các thương hiệu của Trung Nguyên lên tầm cao mới bằng văn hóa cà phê đậm chất Việt.
Vẫn giữ vững “sân nhà”
Có thể thấy, Trung Nguyên ngày càng thành công trên thị trường quốc tế. Dù vậy, ông lớn cà phê vẫn giữ vững vị thế ở “sân nhà”.

Cà phê Trung Nguyên vẫn giữ vững vị thế ở “sân nhà”. (Ảnh: TS)
Theo dữ liệu do Kantar công bố trong tháng 6/2023, Trung Nguyên là thương hiệu cà phê được chọn mua nhiều nhất.
Kết quả này được tổng hợp từ “Chương trình nghiên cứu hành vi tiêu dùng tại nhà” do bộ phận Worldpanel của Kantar – Công ty đa quốc gia chuyên nghiên cứu thị trường hàng đầu thế giới, có mạng lưới làm việc uy tín tại hơn 100 quốc gia trên toàn cầu, đã thực hiện từ tháng 01/2013 đến tháng 12/2022 với hơn 130 ngành hàng tiêu dùng nhanh, trong đó có ngành cà phê rang xay.
Theo đó, trong số 30,2% hộ gia đình tại các khu vực thành thị và nông thôn chọn mua cà phê, tỷ lệ chọn mua cà phê Trung Nguyên đạt cao nhất với 14.1%. Điều này tương đương có 46/100 hộ gia đình chọn mua các sản phẩm cà phê Trung Nguyên.
Tính đến năm 2022, thị phần của Trung Nguyên trong ngành cà phê rang xay tại khu vực thành thị là 35,1% và tại khu vực nông thôn là 11%.