Xuất khẩu dầu thô của Saudi Arabia qua Biển Đỏ vẫn không bị gián đoạn

27/01/2024 07:36

(CLO) Một quan chức cấp cao của Aramco nói với Bloomberg, Saudi Arabia đang xuất khẩu dầu thô qua Biển Đỏ như thường lệ bất chấp các cuộc tấn công của Houthi vào các tàu trong khu vực.

Theo đó, Mohammed Al Qahtani, người đứng đầu bộ phận tiếp thị, kinh doanh và lọc dầu của Aramco cho biết: “Các tàu vận chuyển hàng hóa dầu và các sản khác của chúng tôi vẫn đang di chuyển đến Biển Đỏ”.

Điều này hoàn toàn khác biệt so với các nhà kinh doanh dầu mỏ khác, những đơn vị đã định tuyến lại tuyến đường vận chuyển tàu chở dầu ra khỏi Biển Đỏ.

xuat khau dau tho cua saudi arabia qua bien do van khong bi gian doan hinh 1

Ảnh minh họa: Oilprice.

Tuy nhiên, dữ liệu của nhà môi giới tàu biển từ Xclusiv cho thấy việc giao dầu thô của Ả Rập Xê Út sang châu Âu đã giảm 15% trong khoảng thời gian từ tháng 12 đến tháng này, cho thấy có một số cản trở đối với giao thông bình thường.

Theo hãng tin CNBC, để tránh các cuộc tấn công được tiến hành bởi phiến quân Houthi ở Yemen, các hãng vận tải biển đã phải chuyển hướng số hàng hoá trị giá hơn 200 tỷ USD trong mấy tuần qua. Biển Đỏ là một đoạn đường biển quan trọng ở Trung Đông, cùng với kênh đào Suez nối Địa Trung Hải với Ấn Độ Dương.

Các nhà quản lý logistics cho biết bất ổn ở Biển Đỏ đã dẫn tới một “cơn bão” trong thương mại toàn cầu, với giá cước vận tải tăng từng ngày, phụ phí gia tăng, thời gian mỗi chuyến hàng dài hơn. Hơn nữa, nguy cơ các chuyến hàng dành cho mùa xuân và mua hè sẽ đến nơi muộn vì phải đi vòng qua Mũi Hảo Vọng ở Nam Phi.

Các cuộc tấn công của Houthi nhằm vào tàu chở hàng đi qua Biển Đỏ đã liên tục xảy ra mấy tháng nay, bất chấp cảnh báo gay gắt từ Mỹ, Nhật Bản, Anh và 9 quốc gia khác.

Giới chuyên gia hàng hải cho biết hiện có khoảng 20% công suất vận tải biển không được sử dụng do lượng đơn hàng sụt giảm. Trong khi đó, các hãng vận tải biển tiếp tục cắt giảm các chuyến đi và phải thay đổi hải trình để tránh phải đi qua Biển Đỏ. Sự thắt chặt của công suất vận tải cộng thêm thời gian của mỗi chuyến hàng trở nên dài hơn dẫn tới giá cước cao hơn.

Trong khi đó, giá cước vận tải biển từ châu Á tới Bắc Âu đã tăng hơn gấp đôi trong tuần này, lên mức hơn 4.000 USD/container 40 foot. Giá cước vận tải biển từ châu Á tới Địa Trung Hải tăng lên mức 5.175 USD.

Một số hãng tàu đã báo giá 6.000 USD cho mỗi container 60 foot tới Địa Trung Hải từ giữa tháng này, chưa kể phụ phí dao động từ 500-2.700 USD/container.

Điệp Nguyễn (Theo RT)

CTV