Đề xuất chủ trương đầu tư Dự án xây dựng hầm đường bộ qua đèo Khau Co nối Lào Cai với Lai Châu

15/03/2024 06:16

(CLO) Đại diện tỉnh Lai Châu và tỉnh Lào Cai vừa qua đã làm việc với Ban Quảnt lý dự án (QLDA) 2 – Bộ Giao thông vận tải về đề xuất chủ trương đầu tư xây dựng Dự án Hầm đường bộ Khau Co.

Theo Cổng thông tin huyện Văn Bàn (Lào Cai),tại buổi làm việc, đại diện Ban QLDA 2 - Bộ Giao thông vận tải báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án Hầm đường bộ Khau Co thuộc tỉnh Lai Châu và tỉnh Lào Cai.

de xuat chu truong dau tu du an xay dung ham duong bo qua deo khau co noi lao cai voi lai chau hinh 1

Các đại biểu tỉnh Lai Châu và tỉnh Lào Cai nghe báo cáo phương án vị trí cửa hầm đèo Khau Co phía tỉnh Lai Châu.(Ảnh: Cổng thông tin huyện Văn Bàn cung cấp)

Theo đó, Dự án xây dựng công trình hầm đường bộ Khau Co là Dự án nhóm A; cấp Quyết định chủ trương đầu tư: Thủ tướng Chính phủ; cấp Quyết định đầu tư Dự án: Bộ Giao thông vận tải; chủ đầu tư lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư: Ban QLDA 2; địa điểm thực hiện Dự án: Tỉnh Lào Cai và tỉnh Lai Châu; dự kiến tổng mức đầu tư Dự án: 4.459.372 triệu đồng; nguồn vốn dự kiến: Ngân sách tăng thu hoặc vốn vay ODA; thời gian thực hiện từ năm 2024 đến năm 2029.

Dự án xây dựng công trình hầm đường bộ Khau Co được đầu tư xây dựng đóng vai trò kết nối giữa các địa phương, các cửa khẩu tại tỉnh Lào Cai gồm cửa khẩu quốc tế Kim Thành, Bản Vược, Mường Khương... với cửa khẩu Quốc gia Ma Lù Thàng,tỉnh Lai Châu và tuyến đường hành lang Cao tốc Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Với định hướng phát triển kinh tế của các địa phương và sự thay đổi mạnh mẽ về hạ tầng giao thông sau khi tuyến đường được đầu tư, tuyến đường sẽ có sự thay đổi rất lớn về lượng giao thông và vận tải trên tuyến.

Bên cạnh đó còn giúp thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng và du lịch của tỉnh Lai Châu nói riêng và vùng trung du miền núi phía Bắc nói chung, phù hợp với Quyết định số 356/QĐ-TTg ngày 24/8/2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển ngành giao thông vận tải đường bộ Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Cùng với các tuyến đường trong quy hoạch và các tuyến đường hiện hữu tạo thành mạng lưới giao thông hoàn chỉnh phục vụ lưu thông khu vực miền núi phía Bắc, thuận lợi cho người và phương tiện lưu thông liên tục, tiết kiệm thời gian.

Ngoài ra, Dự án này được xây dựng tạo điều kiện để khai thác quỹ đất dọc hai bên đường, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp nông thôn, nâng cao giá trị sử dụng đất, tạo động lực phát triển cho các tỉnh miền múi phía Bắc đặc biệt là các tỉnh Lai Châu và Lào Cai.

Tại buổi làm việc, đại diện đơn vị tư vấn đã đề xuất 4 phương án thiết kế hướng tuyến được lựa chọn xác định từ các điểm khống chế cao độ tại 2 vị trí cửa hầm ở hai địa phận tỉnh Lào Cai và Lai Châu để triển khai phù hợp với mục tiêu, yêu cầu...

Phát biểu tại buổi làm việc, các đại biểu tham dự đã bàn thảo về các phương án thiết kế hướng tuyến để đảm bảo thi công thuận lợi, giảm chi phí, tăng hiệu quả của Dự án.

Kết luận buổi làm việc, ông Lê Văn Lương, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu nhấn mạnh lại ý nghĩa quan trọng của Dự án; đặc biệt là vai trò kết nối giữa các địa phương, các cửa khẩu; góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng và du lịch của tỉnh Lai Châu nói riêng và vùng trung du miền núi phía Bắc nói chung. Đồng chí đề nghị, đối với Dự án này cần làm rõ hơn vai trò, mục tiêu, ý nghĩa của tuyến đường; thời gian thực hiện cố gắng từ năm 2024 đến năm 2027.

Về các phương án, hướng tuyến, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu bày tỏ sự đồng tình, đồng thời mong muốn Ban QLDA 2 bảo vệ phương án tối ưu nhất, mang tính khả thi, hiệu quả và đảm bảo tính lâu dài, sớm trình Thủ tướng Chính phủ...

Đối với Dự án đang triển khai là tuyến đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai với thành phố Lai Châu thuộc Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu đề nghị Ban QLDA 2 tiếp tục chỉ đạo triển khai quyết liệt hơn nữa; đề nghị huyện Văn Bàn (tỉnh Lào Cai) đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để Dự án sớm hoàn thành phục vụ nhu cầu đi lại cho nhân dân và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội 2 tỉnh.

Phạm Ngọc Triển

Hà Nguyễn