Quá nhiều phương thức tuyển sinh đại học, rối vì tuyển sinh sớm

15/03/2024 13:44

(CLO) Nhiều phương thức tuyển sinh dẫn đến việc có phương thức tuyển sinh không thu hút được thí sinh, xảy ra bất bình đẳng trong các phương thức tuyển sinh.

Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, trong năm học 2023 có 1.022.063 thí sinh tốt nghiệp THPT,  trong đó có 663.063 chỉ tiêu đại học nhưng kết quả có 546.686 số thi sinh nhập học. Con số nhập học đại học đạt 82,45%  so với chỉ tiêu và 53,12% so với số thí sinh đậu tốt nghiệp THPT.

qua nhieu phuong thuc tuyen sinh dai hoc roi vi tuyen sinh som hinh 1

Tuyển sinh đại học cần đảm bảo công bằng, thuận lợi cho thí sinh và các cơ sở đào tạo (ảnh minh họa - nguồn internet).

Vùng có tỉ lệ học sinh nhập học đại học cao nhất là Đông Nam Bộ, tiếp đó là Đồng Bằng Sông Hồng. Tây nguyên và Trung du miền núi phía Bắc có số học sinh đi học đại học thấp nhất.

qua nhieu phuong thuc tuyen sinh dai hoc roi vi tuyen sinh som hinh 2

Tỷ lệ học sinh học đại học sau khi tốt nghiệp THPT (ảnh TL).

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng chỉ ra, hiện nay các cơ sở giáo dục đại học đã sử dụng quá nhiều phương thức xét tuyển gây nhiễu thông tin, nhiều phương thức xét tuyển không có, rất ít thí sinh đăng ký, kém hiệu quả.

qua nhieu phuong thuc tuyen sinh dai hoc roi vi tuyen sinh som hinh 3

Bên cạnh đó, có tình trạng chưa đảm bảo công bằng giữa các phương thức xét tuyển, nhiều cơ sở đào tạo chưa phân tích tương quan, đánh giá đối sánh kết quả học tập của sinh viên theo phương thức xét tuyển.

Một vấn đề tồn tại của công tác tuyển sinh hiện nay là vấn đề tuyển sinh sớm. Theo đó, hiện có 214/322 cơ sở giáo dục đại học tuyển sinh sớm. Trong đó, có đến hơn 1 triệu nguyện vọng trúng tuyển nhưng sau chỉ có hơn 147 nghìn thí sinh đăng ký nhập học.

qua nhieu phuong thuc tuyen sinh dai hoc roi vi tuyen sinh som hinh 4

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng việc tuyển sinh sớm khiến thí sinh phải đăng ký, hệ thống của cơ sở đào tạo và hệ thống chung dẫn đến nhầm lẫn, không biết đăng ký hệ thống chung, chưa đảm bảo công bằng giữa các phương thức xét tuyển ở một số cơ sở đào tạo.

Có tình trạng không đưa danh sách trúng tuyển lên hệ thống, gọi thí sinh nhập học sớm, chậm giải quyết sai sót của thí sinh.

Trinh Phúc