Đâu là điểm nhấn của đề thi tham khảo môn Toán

23/03/2024 14:08

(CLO) Học sinh muốn đạt điểm 9 môn Toán kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 cần phải ôn luyện chăm chỉ, vì nhiều bài tập đòi hỏi thành thạo kỹ năng tính toán.

Theo thày Lưu Huy Thưởng, giáo viên dạy Toán của Hệ thống Giáo dục HOCMAI, đề thi tham khảo môn Toán của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 đã bám sát cấu trúc và dạng thức của đề thi Tốt nghiệp THPT những năm gần đây.

Các câu hỏi trong đề thi chủ yếu thuộc chương trình lớp 12 (khoảng 90%) và khoảng 10% thuộc chương trình lớp 11.

dau la diem nhan cua de thi tham khao mon toan hinh 1

Việc để có điểm môn Toán cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 đòi hỏi thí sinh phải ôn tập chăm chỉ (ảnh Trinh Phúc).

Các câu hỏi thuộc chương trình lớp 11 đều là các dạng quen thuộc mà học sinh đã được làm quen và tiếp cận thuộc các chủ đề dãy số, tổ hợp, xác suất, góc và khoảng cách trong không gian.

Các câu hỏi thuộc chương trình lớp 12 trải đều 7 chủ đề của chương trình: Hàm số, Mũ và lôgarit, Nguyên hàm, tích phân, Số phức, Khối đa diện, Khối tròn xoay, Hình học giải tích trong không gian.

“Độ khó tương đương với đề tốt nghiệp năm 2023. Trong đó có 38 câu đầu tiên là các câu hỏi thuộc cấp độ nhận biết – thông hiểu. Học sinh chỉ cần nắm vững nền tảng kiến thức là có thể dễ dàng giải quyết.

5 câu hỏi cuối mang tính phân loại và nằm ở phần kiến thức lớp 12 thuộc các chủ đề Mũ và lôgarit, Số phức, Ứng dụng tích phân, Hàm số, tích hợp Khối tròn xoay và hình học giải tích trong không gian” – thầy Lưu Huy Thưởng cho biết.

Các câu hỏi vận dụng – vận dụng cao theo thầy Thưởng, hầu hết là các dạng bài quen thuộc đã từng xuất hiện trong các đề thi chính thức hoặc đề thi của các trường, các Sở giáo dục (như giá trị lớn nhất, nhỏ nhất của hàm lôgarit, cực trị của hàm số, min – max môđun số phức…).

Nhưng để có thể hoàn thành trọn vẹn bài thi trong thời gian cho phép đòi hỏi học sinh cần rất thành thạo các kiến thức và kĩ năng làm bài (tính toán, biến đổi, sử dụng máy tính để tính toán,...).

Học sinh cần lưu ý, các câu hỏi thuộc phần vận dụng cao giữa đề tham khảo và đề thi thật có thể thay đổi về dạng toán và độ khó. Vì vậy, với những học sinh đặt mục tiêu 9+ đề tốt nghiệp, ngoài việc luyện tập chăm chỉ với các dạng bài trong đề tham khảo thì cũng cần mở rộng phạm vi với các dạng toán vận dụng cao khác, không có trong đề tham khảo.

Trinh Phúc