Nghiên cứu, bổ sung các tuyến đường gom cao tốc La Sơn - Tuý Loan

03/04/2024 06:22

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có thông tin trả lời kiến nghị cử tri TP Đà Nẵng về những vấn đề liên quan đến dự án đường cao tốc La Sơn - Tuý Loan.

Theo Bộ GTVT, dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Hòa Liên với chiều dài 66km được đầu tư theo hình thức hợp đồng BT đã hoàn thành và bàn giao cho cơ quan quản lý đưa vào khai thác, sử dụng từ tháng 4/2022.

nghien cuu bo sung cac tuyen duong gom cao toc la son  tuy loan hinh 1

Nút giao Hòa Liên (TP.Đà Nẵng) với cao tốc La Sơn - Túy Loạn nhìn từ trên cao.

Tuyến đường có quy mô 2 làn xe, giải phóng mặt bằng quy mô đường cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh và hiện đang thực hiện quyết toán công trình.

Quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đoạn La Sơn - Hòa Liên thuộc hệ thống đường bộ cao tốc trục dọc Bắc - Nam, tiến trình đầu tư trước năm 2030.

Bộ GTVT đang báo cáo Chính phủ để xem xét, cho phép đầu tư theo quy mô đường cao tốc 4 làn xe đã được giải phóng mặt bằng.

Sau khi được Chính phủ chấp thuận đầu tư dự án theo quy mô đường cao tốc 4 làn xe, Bộ sẽ phối hợp với UBND TP Đà Nẵng và các cơ quan có liên quan rà soát hiện trạng các đường gom, đường kết nối và phạm vi đất xen kẹp giữa tuyến cao tốc với đường gom song hành để nghiên cứu.

Giải quyết triệt để nhằm tạo điều kiện thuận lợi, hạn chế làm ảnh hưởng đến cuộc sống, an sinh của người dân và đảm bảo phù hợp các quy định.

Đối với dự án cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua địa bàn TP Đà Nẵng (chiều dài 11,5km) đã được Bộ GTVT giao Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư.

Hiện Bộ đang phối hợp với UBND TP Đà Nẵng triển khai công tác giải phóng mặt bằng để thi công, phấn đấu hoàn thành dự án trong năm 2025 theo chỉ đạo của Chính phủ.

Với tuyến đường gom đoạn từ Khu công nghệ thông tin tập trung đến Khu Công nghệ cao, do không có trong quy hoạch được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt nên tại văn bản thỏa thuận địa phương không có nội dung kiến nghị đầu tư.

Trên cơ sở ý kiến của địa phương, Bộ GTVT đã cập nhật và phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án. Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh phối hợp với UBND TP Đà Nẵng và các cơ quan liên quan để rà soát, cân đối tổng mức đầu tư.

Nghiên cứu đầu tư bằng nguồn vốn phù hợp nhằm hạn chế làm ảnh hưởng đến cuộc sống và an sinh của người dân và không làm vượt tổng mức đầu tư của dự án.

Về xem xét, thu hồi phần diện tích đất xen kẹp giữa tuyến đường gom và tuyến cao tốc; công tác giải phóng mặt bằng được tách thành tiểu dự án riêng do UBND TP Đà Nẵng tổ chức thực hiện.

Để tránh tình trạng mất an toàn giao thông, gây ngập úng cục bộ và không đảm bảo an sinh cho các hộ dân sinh sống, Bộ GTVT đã thống nhất với đề nghị của UBND TP Đà Nẵng về sự cần thiết giải phóng mặt bằng phạm vi đất xen kẹp giữa tuyến chính và đường gom song hành.

Hiện nay theo hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đang phối hợp với UBND TP Đà Nẵng và các cơ quan liên quan đánh giá nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đồng thời hoàn thiện các thủ tục pháp lý làm cơ sở triển khai thực hiện việc giải phóng mặt bằng phạm vi đất xen kẹp giữa tuyến chính và đường gom, đường song hành theo quy định.

Thế Anh