Thuế quan của EU có thể khiến ngành xe điện Trung Quốc thiệt hại gần 4 tỷ USD

02/06/2024 06:28

(CLO) Viện Kinh tế Thế giới Kiel của Đức cho biết nếu EU áp thuế 20% đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất sẽ khiến lượng xe điện xuất khẩu trị giá 3,8 tỷ USD của nước này sang khối bị thiệt hại. Cuối cùng, người tiêu dùng của châu Âu phải trả giá “cao hơn đáng kể”.

Vào tháng 10/2023, EU đã tiến hành các cuộc điều tra chống trợ cấp đối với việc nhập khẩu xe điện từ Trung Quốc để xác định xem liệu chuỗi giá trị ở nước này có được hưởng lợi từ trợ cấp bất hợp pháp hay không.

Cuộc điều tra của EU về các khoản trợ cấp của Trung Quốc đang diễn ra và dự kiến kết thúc vào tháng 11, nhưng khối này có thể áp dụng thuế quan sớm nhất là vào tháng 7.

thue quan cua eu co the khien nganh xe dien trung quoc thiet hai gan 4 ty usd hinh 1

Ảnh minh họa: Oilprice.

Có thông tin rằng EU có thể áp dụng mức thuế 20%. Nếu đúng như vậy, lượng xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ giảm 25%. Các nhà phân tích của Viện Kiel cho biết, được chuyển đổi thành gần 500.000 xe nhập khẩu vào năm 2023, con số này tương ứng với khoảng 125.000 chiếc, trị giá gần 4 tỷ USD.

Họ nói thêm: “Để bù đắp lượng xe điện của Trung Quốc, châu Âu bắt buộc phải gia tăng sản xuất và giảm nhập khẩu xe điện, điều này có thể đồng nghĩa với việc người tiêu dùng cuối sẽ phải trả nhiều tiền hơn nếu muốn sở hữu các sản phẩm này”.

Phân tích này không tính đến động thái trả đũa từ Trung Quốc, nước đã đe dọa áp thuế ô tô 25% đối với các loại xe có động cơ lớn của EU và Mỹ, điều này sẽ ảnh hưởng nặng nề nhất đến các thương hiệu châu Âu cao cấp hơn như Mercedes-Benz và BMW.

Viện Kiel cho biết, sự thay đổi thương mại trong trường hợp EU áp thuế đối với hàng Trung Quốc sản xuất cũng có thể ảnh hưởng đến các nhà sản xuất ô tô Đức sản xuất tại Trung Quốc.

Julian Hinz, một chuyên gia thương mại, cho biết: “Đối với người tiêu dùng, điều này có thể dẫn đến giá xe điện cao hơn vì sản xuất ở EU đắt hơn đáng kể so với ở Trung Quốc do giá năng lượng và nguyên liệu cao hơn, trên hết là chi phí lao động cao hơn đáng kể”.

“Tuy nhiên, không thể chắc chắn rằng các nhà sản xuất ô tô châu Âu sẽ lấp đầy khoảng trống, các nhà sản xuất Trung Quốc như BYD cũng có thể đáp ứng nhu cầu địa phương với các nhà máy mới ở châu Âu”, ông nói thêm.

Khánh Vy (Theo Oilprice)

CTV