Hàng loạt nhà sản xuất xe điện Trung Quốc báo cáo doanh số bán hàng kỷ lục
(CLO) Các nhà sản xuất xe điện (EV) hàng đầu của Trung Quốc đã tăng lượng giao hàng lên tới 36% so với tháng trước trong tháng 5 do các chiến dịch khuyến mại và giá thấp thu hút người tiêu dùng, nhưng các nhà phân tích cảnh báo triển vọng doanh thu rất tồi tệ khi cuộc chiến giá cả nổ ra.
Số lượng xe bán ra tăng kỷ lục nhờ giá ưu đãi
Theo đó, Nio có trụ sở tại Thượng Hải đã giao 20.544 xe cho khách hàng ở Trung Quốc đại lục, đánh bại kỷ lục giao hàng hàng tháng là 20.462 chiếc vào tháng 7/2023. Trong tháng 5, số lượng giao hàng của hãng đã tăng 233,8% so với cùng kỳ năm ngoái và 31,5% so với tháng trước.

Hoạt động lắp ráp xe điện tại nhà máy của Nio. Ảnh: Weibo.
Trong khi đó, doanh số giao hàng của Li Auto có trụ sở tại Bắc Kinh đã tăng 23,9% so với cùng kỳ năm ngoái và 35,8% so với tháng 4 lên 35.020 xe – tổng số xe cao nhất của công ty trong năm nay. Xpeng tại Quảng Châu báo cáo mức tăng 35,2% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 8% so với tháng trước lên 10.146 chiếc.
BYD, nhà sản xuất xe điện hàng đầu tại Trung Quốc và trên toàn cầu, vẫn chưa công bố số lượng giao hàng trong tháng 5. Vào tháng 4, công ty đã bàn giao 313.245 xe điện, bao gồm cả plug-in hybrid và plug-in thuần túy, tăng 49% so với cùng kỳ năm ngoái và 3,6% so với tháng 3.
Phate Zhang, người sáng lập nhà cung cấp dữ liệu xe điện CnEVPost có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết: “Dự kiến số lượng xe điện đến tay người tiêu dùng sẽ tăng trở lại vào tháng 5 do hàng loạt các hãng sản xuất tung ra nhiều ưu đãi hấp dẫn”.
“Ngày nay, nhiều tài xế lựa chọn ôtô chạy bằng pin và tin rằng chúng là những lựa chọn đáng đồng tiền bát gạo, đặc biệt sau khi các hãng lớn đưa ra chương trình giảm giá để tồn tại trong cuộc chiến giá cả”, nhà phân tích nói thêm.
Dẫu vậy, việc giảm giá liên tục sẽ làm trầm trọng thêm triển vọng doanh thu của các nhà sản xuất xe điện trong nước, một số ít trong số đó đã có lãi.
Dịch vụ miễn phí, tiện ích đa dạng
Nhờ cung cấp dịch vụ đổi pin miễn phí trong suốt thời gian sử dụng sản phẩm, hãng xe điện Nio đã thành công thúc đẩy hoạt động mua bán vào tháng 5. Công nghệ độc quyền này cho phép chủ sở hữu nhanh chóng đổi bộ pin đã qua sử dụng lấy bộ pin đã sạc đầy, thường có giá khoảng 100 nhân dân tệ (13,81 USD) cho mỗi lần đổi, chủ sở hữu sẽ được đổi miễn phí sau bốn lần đổi trả phí.
Vào cuối tháng 4, Li Auto, đối thủ gần nhất của Tesla, đã giảm giá tới 5,7% tất cả các loại xe của mình vì hứa sẽ cải thiện các dịch vụ dành cho gia đình, chẳng hạn như các loại xe cỡ lớn được trang bị thiết bị gia dụng.
Vào tháng 2, Xpeng đã đưa ra mức giảm giá 20.000 nhân dân tệ cho mẫu xe thể thao đa dụng G6 bán chạy nhất, giảm 9,5% so với mức giá 209.900 nhân dân tệ.
Mẫu sedan chạy hoàn toàn bằng điện SU7 do nhà sản xuất điện thoại thông minh Xiaomi sản xuất, ra mắt vào cuối tháng 3, đã chứng kiến lượng giao hàng tăng 22,3% so với một tháng trước đó lên 8.630 chiếc trong tháng 5.

Người dân ngắm nhìn một chiếc ô tô điện Xiaomi SU7 được trưng bày tại một cửa hàng ở Bắc Kinh vào ngày 26/3/2024. Ảnh: AFP.
Theo Hiệp hội Xe khách Trung Quốc, Trung Quốc là thị trường ô tô và xe điện lớn nhất thế giới, nơi 44% ô tô mới bán ra từ tháng 1 đến tháng 4 là chạy bằng điện, cao hơn 12 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2023.
Việc giao hàng xe điện ở Trung Quốc đại lục chiếm hơn 60% tổng lượng giao hàng toàn cầu trong bối cảnh tốc độ điện khí hóa trên các con đường của đất nước đang tăng nhanh.
BYD có trụ sở tại Thâm Quyến đã ra mắt phiên bản mới và cải tiến của công nghệ plug-in hybrid vào thứ Ba, cho phép ô tô đi được quãng đường 2.100km trong một lần sạc với bình xăng đầy, vì nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới khuyến khích nhiều hơn nữa việc áp dụng rộng rãi ô tô chạy bằng pin nhằm tăng áp lực lên các nhà sản xuất ô tô truyền thống như Volkswagen và General Motors.
Kể từ tháng 2, nhà sản xuất ô tô, trong đó có Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett đã giảm giá gần như tất cả ô tô của mình từ 5 đến 20%.
Goldman Sachs cho biết trong một báo cáo hồi tháng Tư rằng giá của 50 mẫu xe thuộc nhiều thương hiệu khác nhau đã giảm trung bình 10% do các công ty khác phản ứng với chiến lược giá thấp của BYD.
Ngân hàng Mỹ cho biết, việc BYD giảm thêm 10.300 nhân dân tệ cho mỗi chiếc xe, tương đương 7% giá bán trung bình của công ty, có thể khiến ngành công nghiệp xe điện của quốc gia rơi vào tình trạng thua lỗ.
Khánh Vy (Theo SCMP)