TP HCM: Metro số 1 tiếp tục dời thời gian chạy thử

10/06/2024 12:24

(CLO) Nhà thầu Hitachi lại đẩy lùi các mốc tiến độ tuyến Metro số 1. Trong đó, mốc tiến hành Trial-run (chạy thử) đã được đẩy lùi về tháng 11 thay vì tháng 10.

Theo báo cáo của Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM (MAUR, chủ đầu tư), hiện nay, theo kế hoạch công việc mới nhất, nhà thầu Hitachi lại đẩy lùi các mốc tiến độ tuyến Metro số 1. Trong đó, mốc tiến hành Trial-run (chạy thử) đã được đẩy lùi về tháng 11 thay vì tháng 10, dẫn đến việc kéo dài hơn nữa tiến độ dự án.

tp hcm metro so 1 tiep tuc doi thoi gian chay thu hinh 1

Metro số 1 có thể tiếp tục dời thời gian chạy thử

Bài liên quan

Nhà thầu đòi gần 4.000 tỷ đồng chi phí phát sinh ở dự án Metro số 1 TP HCM

TP HCM: Lên kế hoạch kết nối Metro số 1 với các loại phương tiện công cộng khác

TP HCM trình đề án triển khai 10 tuyến metro với tổng chiều dài trên 500km

Di dời, đốn hạ gần 200 cây xanh để kết nối nhà ga tuyến metro số 1

Trước đó, ngày 14/5, MAUR cho biết Metro số 1 sẽ vận hành thử nghiệm vào tháng 10, thay vì tháng 7 như dự kiến.

Để giải quyết vấn đề này, MAUR đề nghị Đại sứ quán Nhật có ý kiến đối với nhà thầu Hitachi tuân thủ tiến độ mục tiêu của dự án cũng như có tinh thần phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư trong việc tiến hành các giải pháp tạm hài hoà lợi ích, quyền lợi và trách nhiệm pháp lý hai bên để có thể thúc đẩy tiến độ dự án Metro số 1.

Ngoài ra, MAUR cho rằng vai trò, năng lực của Tư vấn chung NJPT cần phải được củng cố hơn nữa. Bởi hiện nay chủ đầu tư nhận thấy Tư vấn chung NJPT chưa có các biện pháp, giải pháp thúc đẩy tiến độ dự án cả về mặt kỹ thuật, thương mại, hợp đồng.

Trong báo cáo của MAUR cũng cho biết, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Bùi Xuân Cường đã thống nhất sử dụng Ban Xử lý tranh chấp (DAB) để giải quyết các chi phí phát sinh trong quá trình thực hiện.

Ông Cường cũng yêu cầu MAUR sắp xếp bố trí thời gian phù hợp tổ chức phiên họp định kỳ 2 lần/tháng nhằm sớm xử lý các khó khăn, vướng mắc của dự án metro 1 này.

Trước đó, nhà thầu Hitachi yêu cầu MAUR chi trả các chi phí phát sinh cho việc gia hạn thời gian hoàn thành tuyến Metro số 1, tổng chi phí khoảng 23.721 tỷ Yên (tương đương gần 4.000 tỷ đồng).

Metro số 1 có tổng mức đầu tư hơn 43.000 tỷ đồng. Công trình được phê duyệt từ năm 2007 nhưng phải đến năm 2012 mới chính thức khởi công có quy mô dài gần 20 km với 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Đến nay, dự án này vẫn chưa thể đưa vào khai thác và nhiều lần phải lùi tiến độ hoàn thành.

Kỳ Hoa