Đẩy nhanh tiến độ thi công hầm Phượng Hoàng
(CLO) Hầm Phượng Hoàng trên cao tốc Khánh Hoà – Buôn Ma Thuột dài 1,7 km do nhà thầu Đèo Cả thi công đang được nổ mình phá đá, khoan hầm, huy động nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thi công.
Hầm Phượng Hoàng dài 1,7km, nằm trong gói thầu XL01 có tổng chiều dài 11km (trong đó 0,9km thuộc địa phận Khánh Hòa và 10,1km thuộc địa phận Đăk Lăk). Gói thầu này thuộc dự án thành phần 2 của dự án cao tốc Khánh Hoà – Buôn Ma Thuột giai đoạn 1, do Ban Quản lý dự án 6 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư. Gói thầu XL01 được thực hiện bởi liên danh nhà thầu do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu.

Hầm Phượng Hoàng với chiều dài 1,7m là hầm lớn nhất trên toàn cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.
Với sự quan tâm, nỗ lực của chính quyền địa phương, chủ đầu tư và liên danh nhà thầu thi công, Ban Điều hành gói thầu cho biết, đến nay mặt bằng nhà thầu được bàn giao là 10,7/11km, đạt 97%.

Đến nay, mặt bằng nhà thau được bàn giao là 10,7/11km, đạt 97%.
Theo báo cáo của Ban Điều hành gói thầu, liên danh nhà thầu do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu đã huy động 250 nhân sự, 160 xe máy thiết bị, phát triển khai 12 mũi thi công bao gồm 2 mũi thi công Phượng Hoàng, 5 mũi thi công đường và 5 mũi thi công cầu, đường. Sản lượng thực hiện 80,5/3,083 tỷ đồng, đạt 2,6%. Để phục vụ công việc, đơn vị thi công phải sử dụng đá khoan từ hầm Phượng Hoàng để rải dọc đường dẫn vào khu vực Ban Điều hành dự án và nơi đào hầm để việc đi lại được lợi hơn.

Một số cây cầu thuộc gói thầu XL01 cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đang được xây dựng.
Kế hoạch đến ngày 31/12/2024, sản lượng thực hiện đạt 19%, dự kiến gói thầu sẽ hoàn thành vào tháng 6/2027. Đối với hạng mục hầm Phượng Hoàng, sau hơn 1 tháng kể từ thời điểm mở cửa hầm phía Tây, đến nay đã đào được 18m hầm phải, hầm trái 31m. 2 ống hầm đang được thi công giai đoạn ở cửa hầm, địa chất chưa ổn định, tốc độ đào trung bình 0,7m dài hầm/ngày. Khi thi công sâu vào phía trong hầm khoảng 50m – 100m, tốc độ đào hầm có có thể tăng lên hơn 1m – 2m dài/ngày.

Sau hơn 1 tháng, hầm Phượng Hoàng đến nay đã đào được 18m hầm phải, 31m hầm trái.
Nhà thầu đang huy động nguồn lực để thúc đẩy nhanh công nổ nổ đá, khoan hầm. Dự kiến ống hầm trái và phải lần như thuốc sẽ thông tin vào tháng 10/2025 và tháng 12/2025.

Hầm Phượng Hoàng được nhà thầu áp dụng và cải tiến công theo phương pháp NATM của Áo, đưa nhanh tốc độ, tính an toàn trong quá trình đào hầm.
Đại diện Ban Điều hành gói thầu kiến nghị chủ trì, các đơn vị liên kết tiếp tục hợp nhất các vấn đề về giải phóng mặt bằng, bãi thải, nguồn vật liệu và nguồn điện để nhà thầu tranh thủ thời tiết nắng tổ chức thi công thuận lợi trước mùa mưa tới.
Ông Ngô Hữu Khoa - Giám đốc Ban Điều hành gói thầu XL01 Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột cho biết, hầm Phượng Hoàng là hạng mục đường tiến độ của dự án. Tuy nhiên, hiện tại toàn bộ mặt bằng phía Đông hầm Phượng Hoàng vẫn chưa được bàn giao để thi công, gây ảnh hưởng đến quá trình thực hiện chung.
Liên quan đến câu hỏi về nguồn điện ảnh, ông Ngô Hữu Khoa cho biết, để đảm bảo tiến độ, các nhà thầu đã chủ động tự bỏ kinh phí để bắt đầu tư hệ thống đường dây 22kV và các trạm biến áp phục vụ thi công. Nhưng sau nhiều tháng hoàn thành, các trạm biến áp đến nay vẫn chưa được đóng điện. Nhiều máy móc thiết bị, cụm sản xuất vật liệu phải sử dụng máy phát điện để thi công, gây phát sinh phụ phí rất lớn cho nhà thầu.

Đại diện Ban Điều gói thầu cho biết công suất phụ hành vận tải khó khăn, nhiều khả năng đến giai đoạn cao điểm sẽ không đủ phụ tải thi công.
Theo tính toán, tổng nhu cầu phụ tải của các nhà thầu trong Dự án thành phần 2 khoảng 20,6Mw. Tuy nhiên, khi Công ty Điện lực Đăk Lăk kiểm tra, phụ tải vẫn được cung cấp bởi đường dây cung cấp điện cho dự án chỉ khoảng 6,4Mw… Vì vậy, các cấp, các chức năng chuyên ngành của địa phương cần quan tâm gỡ những khó khăn, thuốc chữa giúp nhà thầu thi công đưa đẩy nhanh tiến độ thi công dự án.
Dự án đầu tư xây dựng đường tốc độ cao Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 21.935 tỷ đồng. Tổng chiều dài dự án khoảng 116,577km, được khởi công xây dựng chính thức vào ngày 18/6/2023 và dự kiến hoàn thành vào năm 2027. Dự kiến sẽ thực hiện 3 thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 do UBND tỉnh Khánh Hòa làm chủ đầu tư, dự án thành phần 2 do Ban Quản lý dự án 6 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư và dự án thành phần 3 do UBND tỉnh Đăk Lăk thực hiện .
Trong 3 dự án thành phần, dự án thành phần 2 từ Km 32+000-Km 69+500 với chiều dài khoảng 37,5km thuộc địa phận 2 tỉnh Khánh Hòa và Đăk Lăk có địa hình phức tạp nhất với nhiều đồi núi cao, không gian sâu khiến công tác thi công gặp rất nhiều khó khăn.
