Nga lần đầu tiên gửi than tới Ấn Độ bằng tàu hỏa
(CLO) Theo công ty đường sắt quốc gia Nga, lần đầu tiên Nga đã gửi hai chuyến tàu chở đầy than đến Ấn Độ thông qua Hành lang vận tải quốc tế Bắc-Nam (INSTC), kết nối Nga với Ấn Độ qua Iran.
Là tuyến đường đa phương thức bao gồm mạng lưới đường sắt, đường bộ và cảng biển, INSTC trải dài 7.200km (4.500 dặm) từ St. Petersburg đến cảng Mumbai ở Ấn Độ.
Hành lang này là một phần trong nỗ lực của Nga nhằm tìm kiếm các tuyến vận tải mới trước các lệnh trừng phạt của phương Tây, buộc nước này phải chuyển dòng chảy thương mại từ châu Âu sang châu Á và Trung Đông.

Ảnh: RT.
INSTC được xây dựng từ đầu những năm 2000. New Delhi cũng coi tuyến đường này là một giải pháp thay thế cho Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc.
“Lần đầu tiên, hai chuyến tàu chở than Kuzbass hướng tới Ấn Độ dọc theo Hành lang vận tải quốc tế Bắc - Nam. Các chuyến tàu khởi hành từ vùng Kemerovo. Họ đi dọc theo nhánh phía đông của INSTC qua Kazakhstan và Turkmenistan đến cảng Bandar Abbas của Iran”, Đường sắt Nga cho biết.
Theo tuyên bố, than sẽ được vận chuyển bằng đường biển dọc theo đoạn cuối của tuyến đường từ cảng Bandar Abbas của Iran đến cảng Mumbai của Ấn Độ.
Ấn Độ đã tăng cường mua cả than cốc và than nhiệt từ Nga kể từ khi Moscow chuyển hướng xuất khẩu từ các nước EU và đưa ra mức chiết khấu đáng kể cho người mua châu Á. Bất chấp nỗ lực mở rộng các dự án năng lượng tái tạo, Ấn Độ vẫn tiếp tục phụ thuộc nhiều vào than làm nguồn sản xuất điện chính.
Công ty tư vấn Ykov and Partners (trước đây là McKinsey Russia) dự kiến Ấn Độ sẽ vượt qua Trung Quốc để trở thành khách hàng mua than nhiều nhất của Nga trong thập kỷ tới.
Theo Đường sắt Nga, thời gian giao hàng từ Nga đến Ấn Độ qua INSTC là khoảng 23 ngày, nhanh hơn nhiều so với vận chuyển qua Kênh đào Suez vốn thường mất tới 45 ngày.
Tổng thống Vladimir Putin cho biết Moscow đang tìm cách đảm bảo tính kết nối xuyên suốt INSTC và triển khai các tuyến vận chuyển hàng hóa thường xuyên. Khối lượng hàng hóa được vận chuyển qua INSTC dự kiến sẽ tăng gần gấp ba trong bảy năm tới. Nhà lãnh đạo Nga đề xuất thành lập một trung tâm hậu cần cho hành lang trên bờ biển châu Phi.
Điệp Nguyễn (Theo Oilprice)