Lâm Đồng kiến nghị bổ sung 3.300 tỷ đồng xây dựng tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc - Liên Khương

08/07/2024 18:29

(CLO) Mới đây, UBND tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị Chính phủ bổ sung khoảng 3.300 tỷ đồng ngân sách để đảm bảo phương án tài chính cho dự án Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương.

Theo đó, hai dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương đều đang trong quá trình nghiên cứu khả thi, do UBND tỉnh Lâm Đồng triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP). 

Riêng với dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng kiến nghị bổ sung khoảng 2.400 tỷ đồng, nâng phần vốn ngân sách tham gia lên 8.910 tỷ đồng, chiếm 49% tổng vốn đầu tư. Còn với cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương, tỉnh này đề nghị bổ sung hơn 920 tỷ đồng, nâng tổng tiền ngân sách nhà nước tham gia dự án hơn 8.680 tỷ đồng, chiếm 49%.

Trước đó, dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc dài 66km, bề rộng dường 17m với 4 làn xe, có tổng mức đầu tư 17.200 tỷ đồng theo hình thức đối tác công tư (PPP). Phần vốn nhà nước 6.500 tỷ đồng, chiếm 37% tổng mức đầu tư; phần vốn của nhà đầu tư 10.700 tỷ đồng. Tuy nhiên, do nhiều lý do, trong đó có chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng khiến tổng vốn đầu tư của dự án tăng gần 1.700 tỷ đồng.

lam dong kien nghi bo sung 3300 ty dong xay dung tuyen cao toc tan phu  bao loc  lien khuong hinh 1

2 tuyến cao tốc này sẽ kết nối với tuyến Dầu Giây - Liên Khương

Do đó tổng mức đầu tư ở bước nghiên cứu khả thi tăng lên 18.120 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là hơn 2.820 tỷ; xây dựng, thiết bị gần 11.000 tỷ, chi phí dự phòng 2.450 tỷ đồng, lãi vay trong thời gian thi công là 1.010 tỷ đồng.

Theo UBND tỉnh Lâm Đồng, việc tăng tổng mức đầu tư của dự án làm tăng thời gian hoàn vốn lên 28 năm 7 tháng, khá dài so với các dự án cao tốc khác và sẽ gặp khó khăn khi vay vốn tín dụng. Do đó, để đảm bảo tính khả thi của dự án cao tốc đoạn Tân Phú - Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng đề xuất phương án tăng thêm phần vốn nhà nước lên chiếm 49% tổng mức đầu tư.

Còn với cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương có chiều dài 73 km, nền đường 17 m với 4 làn xe, tổng mức đầu tư hơn 19.520 tỷ đồng. Chi phí giải phóng mặt bằng cho dự án cao tốc dự kiến cần bổ sung là 3.760 tỷ, vốn ngân sách cần thêm 920 tỷ đồng.

Sau khi hoàn thành, 2 tuyến cao tốc này sẽ kết nối với đoạn Dầu Giây - Tân Phú đang được đầu tư. Từ giúp rút ngắn thời gian từ TP HCM đi Tây Nguyên và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam. Dự án còn cải thiện năng lực vận chuyển hàng hóa, đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng cao; giảm ùn tắc, tai nạn giao thông cho quốc lộ 20 đang quá tải, đặc biệt là điểm đen tại khu vực đèo Bảo Lộc.

An Vũ