Nam Định: Xử lý nhiều vụ vi phạm trên môi trường thương mại điện tử
(CLO) Hiện nay, tình trạng kinh doanh, buôn bán hàng cấm, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng kém chất lượng công khai trên các website, đặc biệt trên các mạng xã hội (Facebook, Tiktok, Zalo...) đã và đang gây ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường kinh doanh và quyền lợi của người tiêu dùng.
Để ổn định thị trường, kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, Cục Quản lý thị trường tỉnh Nam Định đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát các hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử.
Trong 6 tháng đầu năm 2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh Nam Định đã phối hợp với Công an tỉnh phát hiện, kiểm tra 7 vụ việc kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử; xử lý 6 vụ việc vi phạm với số tiền gần 100 triệu đồng.
Các hành vi phạm chủ yếu như: trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu; kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ; không thông báo website thương mại điện tử bán hàng với cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền theo quy định trước khi bán hàng hoặc cung ứng dịch vụ đến người tiêu dùng. Hàng hóa vi phạm tập trung vào nhóm sản phẩm như mỹ phẩm, thực phẩm, đồ điện tử, thời trang...

Hình ảnh về Website vi phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử: Không thông báo website thương mại điện tử bán hàng với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định trước khi bán hàng đã được Lực lượng Quản lý thị trường Nam Định phát hiện. Ảnh: Cục QLTT Nam Định
Điển hình như ngày 30/5, Đội Quản lý thị trường số 1 (Cục Quản lý thị trường tỉnh Nam Định) đã phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh), tổ chức kiểm tra kho hàng tại thôn Vị Việt, xã Mỹ Tiến (Mỹ Lộc) phát hiện nhiều sản phẩm quần áo may sẵn (của cả người lớn và trẻ em) vi phạm nhãn hiệu và không rõ nguồn gốc xuất xứ được kinh doanh online (tại địa chỉ: https://www.facebook.com/sonnhung.tongkho).
Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện trong kho có chứa 75 chiếc áo phông và 670 chiếc quần trẻ em không rõ nguồn gốc xuất xứ; 665 chiếc quần đùi người lớn mang nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài (hiệu Chanel và Adidas) nhưng không có nhãn phụ tiếng Việt có dấu hiệu giả mạo 2 nhãn hiệu lớn đang được bảo hộ tại Việt Nam.
Toàn bộ sản phẩm này được doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm, bán hàng trên nền tảng mạng xã hội facebook. Chủ cơ sở chưa xuất trình được hóa đơn, chứng từ hợp pháp chứng minh nguồn gốc xuất xứ hàng hóa.
Hay mới đây nhất, cuối tháng 6 vừa qua, tại các huyện Nam Trực, Trực Ninh, đội Quản lý thị trường số 3 đã tiến hành thẩm tra, xác minh thông tin 2 website bán hàng là: https://josivn.com/ do ông Nguyễn Hồng Quân, địa chỉ: Số 10, đường 21B, thị trấn Cổ Lễ (Trực Ninh) và website https://sunhousenamdinh.com của bà Triệu Thị Trang, xã Nam Mỹ (Nam Trực) đang kinh doanh hàng gia dụng trực tuyến.

Hình ảnh về Website vi phạm được Lực lượng Quản lý thị trường Nam Định phát hiện xử phạt. Ảnh: Cục QLTT Nam Định
Tại thời điểm kiểm tra 2 website của ông Quân và bà Trang thừa nhận sử dụng có tên miền để kinh doanh đồ gia dụng, điện tử, điện lạnh; website có “giỏ” hàng, có chức năng bán hàng trực tuyến nhưng không có biểu tượng "đã thông báo Bộ Công Thương".
Đội Quản lý thị trường số 3, Cục Quản lý thị trường tỉnh Nam Định đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 30 triệu đồng đối với 2 cơ sở kinh doanh trên về hành vi vi phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử về hành vi không thông báo website bán hàng với cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền theo quy định trước khi bán hàng.
Bên cạnh bán hàng giả mạo nhãn hiệu, không thông báo website thương mại điện tử bán hàng với cơ quan quản lý Nhà nước thì trên địa bàn tỉnh tình trạng vi phạm về quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe, hàng hóa tiêu dùng vẫn diễn ra phổ biến trên môi trường mạng.
Các đối tượng thường sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của những người nổi tiếng, người có ảnh hưởng lớn trong cộng đồng để quảng cáo sản phẩm; thiết lập tổng đài tư vấn giả mạo bác sĩ, dược sĩ, chuyên gia y tế để tư vấn không đúng về công dụng, tác dụng của thực phẩm bảo vệ sức khỏe, từ đó “thần dược hóa” thực phẩm chức năng, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.
Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Nam Định xác định, chống hàng giả và gian lận thương mại trên nền tảng thương mại điện tử là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn hiện nay.
Cục Quản lý thị trường tỉnh Nam Định đang tiếp tục chỉ đạo các đội Quản lý thị trường theo dõi sát sao, tiến hành truy vết, tổ chức kiểm tra, đấu tranh tới cùng với các cá nhân, tổ chức lợi dụng nền tảng điện tử để quảng bá các sản phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, giả mạo nhãn hiệu...
Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật đối với các cơ sở kinh doanh; chủ động việc tiếp nhận, xử lý thông tin từ người tiêu dùng, doanh nghiệp về các hành vi vi phạm của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh; thực hiện công tác thẩm tra, xác minh thông tin hoặc giám sát các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm trong hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử.