Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và văn hóa tham gia giao thông
(CLO) Vụ tai nạn liên hoàn trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khiến 2 người tử vong và nhiều người bị thương đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về ý thức, văn hóa tham giao thông cho nhiều lái xe khi hệ thống đường cao tốc tại nước ta ngày càng hoàn thiện.
Ngày 11/7, một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khiến 2 người tử vong.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông. Ảnh: TL.
Nguyên nhân ban đầu được xác định do xe bán tải đi chậm để tránh chướng ngại vật, xe 16 chỗ 15F-006.78 va chạm vào phía sau (va chạm nhẹ). Ba người trên 2 xe đứng tranh cãi thì bị một xe ô tô khác từ phía sau đâm vào.
Nhiều ý kiến cho rằng lỗi lớn là ở xe bán tải và xe 16 chỗ khi xảy ra va chạm giao thông đã đứng luôn giữa đường cao tốc để tranh cãi mà không hề có những biện pháp cảnh báo cho phương tiện khác.
Anh Toàn (trú tại huyện Phú Xuyên, TP.Hà Nội) đánh giá, ý thức tham gia giao thông của bán tải và 16 chỗ quá kém khi dừng xe ngay trên làn đường 120km/h. Va chạm nhẹ khi tham gia giao thông nếu bỏ qua được thì nên bỏ qua.
Đường cao tốc phương tiện di chuyển với tốc độ cao và liên tục mà còn ở phía làn trái những người này lại đứng tranh cãi và không có cảnh báo nguy hiểm hay đặt chướng ngại vật từ xa. Buồn cho tất cả!
Còn theo quan điểm của tài xế An Huy, nếu muốn giải quyết có thể dùng điện thoại quay chụp lại hiện trường rồi di chuyển vào làn khẩn cấp để bảo đảm an toàn.
Hơn nữa trên cao tốc đều có hệ thống camera giám sát giao thông, cách hành xử của những người này này là “quá ẩu”.
Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng dài 105km đi qua các địa phương Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng. Đây là tuyến cao tốc hiện đại 6 làn xe chạy, phương tiện được di chuyển với tốc độ tối đa 120 km/h.
Điều 26 Luật Giao thông đường bộ quy định rõ người lái xe trên đường cao tốc ngoài việc tuân thủ các quy tắc giao thông quy định tại Luật này còn phải thực hiện các quy định:
Khi vào đường cao tốc phải có tín hiệu xin vào và phải nhường đường cho xe đang chạy trên đường, khi thấy an toàn mới cho xe nhập vào dòng xe ở làn đường sát mép ngoài, nếu có làn đường tăng tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi vào làn đường của đường cao tốc.

Mỗi lái xe cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và văn hóa tham gia giao thông để bảo đảm an toàn khi di chuyển trên đường cao tốc.
Khi ra khỏi đường cao tốc phải thực hiện chuyển dần sang làn đường phía bên phải, nếu có làn đường giảm tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi rời khỏi đường cao tốc. Không được cho xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp và phần lề đường;
Đặc biệt “Chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định; trường hợp buộc phải dừng xe, đỗ xe không đúng nơi quy định thì người lái xe phải đưa xe ra khỏi phần đường xe chạy, nếu không thể được thì phải báo hiệu để người lái xe khác biết”.
Cùng với đó Khoản 6, Điều 5 về xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP nêu rõ:
Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng với vi phạm “Dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc không đúng nơi quy định; không có báo hiệu để người lái xe khác biết khi buộc phải dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc không đúng nơi quy định; quay đầu xe trên đường cao tốc”.
Việc va chạm hay xảy ra tai nạn giao thông là điều không ai mong muốn. Tuy nhiên nếu lái xe tuân thủ các quy định và có văn hóa khi tham gia giao thông thì có lẽ những vụ tai nạn giao thông đáng tiếc như tại cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã không xảy ra.
Khoảng 8h58’ ngày 11/7, tại Km 49+400 cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (hướng đi Hà Nội - Hải Phòng) thuộc địa phận thị trấn Gia Lộc (huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương) xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa 3 xe ô tô.
Xe bán tải biển số 38C-195.83 do Đặng Quốc H. (SN 1983, trú tại Nam Phúc Thăng, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) điều khiển, trên xe còn có 2 người là Trịnh Tuấn A. (SN 1990, trú tại Hậu Lộc, Thanh Hóa) và Lê Ngọc H. (SN 1988, trú tại Thanh Chương, Nghệ An).
Xe ô tô 16 chỗ biển số 15F-006.78 do Quách Văn L. (SN 1989, trú tại Thanh Hối, Tân Lạc, Hòa Bình) điều khiển, trên xe có 10 người (lái xe là 11 người).
Xe ô tô biển số 30K-757.00 do Trần Ngọc T. (trú tại Thái Hưng, Hưng Hà, Thái Bình) chở theo Lâm Quốc H. (SN 1987, trú tại Đông Anh, Hà Nội).
Khi xe bán tải đi chậm để tránh chướng ngại vật, xe 16 chỗ 15F-006.78 va chạm nhẹ vào phía sau. Anh L., Tuấn A., H. đứng lại tranh luận trước đầu xe 15F-006.78 thì xe ô tô 30K-757.00 từ phía sau đâm vào xe 16 chỗ 15F-006.78.
Hậu quả khiến 2 người chết tại hiện trường là Trịnh Tuấn A. (xe 38C-195.83) và Quách Văn L. (xe 16 chỗ 15F-006.78), 10 người được đưa đi bệnh viện để kiểm tra, 3 xe ô tô hư hỏng nặng.