Còn vướng mắc khi thí điểm mô hình bỏ barrier thu phí đầu vào cao tốc
(CLO) Cục Đường bộ Việt Nam vừa báo cáo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về tình hình thí điểm mô hình thiết kế hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC) đối dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo.
Cụ thể, dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Nha Trang - Cam Lâm có 4 trạm thu phí là trạm Diên Khánh, trạm Suối Dầu, trạm Cam Lâm và trạm Cam Ranh.

Vẫn còn lỗi khi thí điểm bỏ barrier thu phí đầu vào tại 2 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo. Ảnh minh họa.
Toàn bộ các trạm thu phí trên tuyến được tổ chức thu phí theo mô hình đầu vào ETC đa làn tự do (không có barrier), đầu ra ETC đơn làn (có barrier), không có làn thu phí một dừng (MTC).
Tuyến cao tốc bắt đầu thu phí từ 0h ngày 26/4/2024. Trong đó, thu phí kín nội tuyến từ ngày 26/4/2024 đến ngày 27/5/2024 và thu phí kín liên tuyến từ ngày 28/5/2024.
Thống kê cho thấy từ ngày 1/6/2024 đến hết ngày 30/6/2024 đã có hơn 230.000 lượt xe qua tuyến đường. Tổng doanh thu toàn tuyến đạt hơn 20 tỷ đồng.
Dự án thành phần đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo bắt đầu thu phí từ 0h ngày 28/5/2024. Tuyến có 4 trạm thu phí gồm: Trạm Du Long, trạm Phan Rang (2 nhánh), trạm cuối tuyến Km133+700 được tổ chức thu phí theo mô hình đầu vào không có barrier, đầu ra có barrier, không có làn MTC.
Tính từ ngày 28/5/2024 đến hết ngày 28/6/2024 có gần 281.000 lượt xe qua tuyến. Tổng doanh thu toàn tuyến đạt hơn 50 tỷ đồng.
Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, việc triển khai thí điểm mô hình bỏ barrier đầu vào tại 2 dự án cao tốc cho thấy, các đơn vị vận hành, đơn vị cung cấp dịch vụ gặp một số vướng mắc trong vận hành, phối hợp xử lý.
Nguyên nhân là do mô hình thu phí mới, phát sinh các trường hợp không có trong kịch bản tính toán trước đó.
Công tác hậu kiểm, đối soát phải tăng cường để phối hợp xử lý liên tuyến do các phương tiện không đủ điều kiện đi vào tuyến, và các phương tiện không có thông tin đầu vào.
Cùng với đó vẫn còn tình trạng phương tiện chưa có tài khoản giao thông, không đủ tiền trong tài khoản, có 2 tài khoản, không có thông tin đầu vào, không đọc được thẻ và phương tiện ghi nhận thông tin đầu vào.
Theo Cục Đường bộ Việt Nam, các lỗi kỹ thuật của hệ thống thiết bị, phần mềm các đơn vị đã phối hợp chặt chẽ để xử lý, khắc phục kịp thời bảo đảm giao thông thông suốt trong quá trình triển khai thí điểm.
Ba dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo được đầu tư xây dựng theo hình thức PPP.
Bộ GTVT phê duyệt theo mô hình đầu vào trạm thu phí không có barie và cabin thu phí. Camera gắn trên giá long môn tự động đọc thẻ ETC để trừ tiền. Lối ra gồm 2 làn ETC và 1 cabin thu phí, barie tự động.