Thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi cao tốc CT.08, đoạn qua Nam Định - Thái Bình
(CLO) Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa tổ chức Hội đồng thẩm định liên ngành của Trung ương thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (CT.08), đoạn qua tỉnh Nam Định - Thái Bình.
Tại cuộc họp, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Quang Hưng đã trình bày dự thảo báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án, trong đó bổ sung, làm rõ một số nội dung liên quan đến đánh giá về hồ sơ dự án, sự phù hợp với căn cứ lập báo cáo nghiên cứu khả thi và một số nội dung khác.

Hướng tuyến đường bộ cao tốc CT.08 đoạn qua tỉnh Thái Bình và Nam Định. Ảnh: Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Bình
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc CT.08, đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình theo hình thức đối tác công tư. Tuyến đường được xây dựng theo tiêu chuẩn đường bộ cao tốc (TCVN 5729:2012), với 4 làn xe hoàn chỉnh, vận tốc thiết kế 120km/h. Dự kiến thời gian thực hiện dự án từ năm 2023 đến năm 2027.
Tuyến đường có chiều dài khoảng 60,9 km. Điểm đầu Dự án tại Km19+300 tại đầu cầu vượt sông Đáy phía Nam Định, thuộc địa bàn xã Nghĩa Thái, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định; điểm cuối tại khoảng Km80+200 tại nút giao giữa quốc lộ 37 mới và đường ven biển, thuộc địa bàn xã Thụy Trình, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình.Trong đó, đoạn cao tốc đi qua tỉnh Nam Định dài 27,6km, qua tỉnh Thái Bình dài 33,3 km, đi qua 2 huyện Kiến Xương và Thái Thụy.
Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung đã cho ý kiến cụ thể vào một số nội dung liên quan đến hồ sơ dự án đường cao tốc CT.08, đoạn qua tỉnh Nam Định - Thái Bình.
Thứ trưởng Đỗ Thành Trung đề nghị hai tỉnh Thái Bình, Nam Định cần tiếp thu các ý kiến đóng góp của đại biểu và phối hợp cùng hội đồng thẩm định sớm hoàn thiện thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án trước khi trình Thủ tướng Chính phủ trong thời gian tới.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung phát biểu tại cuộc họp.
Đồng thời nhấn mạnh, tỉnh Thái Bình, Nam Định và các bộ, ngành trung ương cần dựa trên các quy định hiện hành, chủ động rà soát các bước để triển khai thực hiện quy trình của dự án theo đúng quy định của pháp luật.
Theo đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Bình, đến nay, tại Thái Bình, công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đang được triển khai khẩn trương; trong đó đã hoàn thành công tác khảo sát địa hình, địa chất, thủy văn; hoàn thành việc lập thiết kế cơ sở, tổng mức đầu tư và phương án tài chính. Đồng thời, công tác lập báo cáo đánh giá tác động môi trường và khung chính sách bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và tái định cư cho dự án đang đẩy nhanh tiến độ triển khai.
Về công tác giải phóng mặt bằng, tỉnh Thái Bình cần phải thu hồi trên 448ha đất, gồm: Đất nông nghiệp 398ha, đất ở gần 9ha, đất khác trên 41ha.
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Khắc Thận đã đề nghị 2 huyện Kiến Xương và Thái Thụy khẩn trương hoàn thành công tác xác định diện tích giải phóng mặt bằng và cắm mốc trên thực địa theo bình đồ hướng tuyến trong tháng 7.2024 cũng như khẩn trương bố trí khu đất tái định cư, triển khai các khu tái định cư cho nhân dân bị ảnh hưởng bởi dự án.