Khó khăn mặt bằng cản tiến độ dự án kết nối giao thông miền núi phía Bắc

04/08/2024 09:27

(CLO) Theo Cục quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải), hiện sản lượng thi công dự án kết nối giao thông miền núi phía Bắc mới đạt hơn 39%, chậm khoảng 18% so với kế hoạch và không thể hoàn thành trong năm 2024 như tiến độ dự kiến.

Số liệu thống kê cho thấy diện tích mặt bằng được bàn giao toàn dự án kết nối giao thông miền núi phía Bắc mới đạt khoảng 81%.

kho khan mat bang can tien do du an ket noi giao thong mien nui phia bac hinh 1

Nhiều khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng ảnh hưởng đến tiến độ dự án kết nối giao thông miền núi phía Bắc. Ảnh: TL.

Tại 4 gói thầu gồm XL01, XL03, XL07, XL11; mặt bằng bàn giao cho các gói thầu này mới đạt khoảng 40%, ảnh hưởng lớn đến việc tổ chức thi công.

Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị Ban quản lý dự án 2 (chủ đầu tư) phối hợp cùng địa phương làm việc với đơn vị quản lý các công trình hạ tầng kỹ thuật để giải quyết dứt điểm các vướng mắc, sớm bàn giao phần mặt bằng còn lại.

Chủ đầu tư cũng cần tiếp tục rà soát tiến độ thi công đối với từng gói thầu trên cơ sở mặt bằng đã được bàn giao. Rà soát các mũi thi công và bố trí đầy đủ nguồn lực hoàn thành các đoạn tuyến đã có mặt bằng.

Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc gồm 2 tuyến: Tuyến 1 kết nối Lai Châu với cao tốc Hà Nội - Lào Cai với chiều dài khoảng 147km, quy mô cấp 3 miền núi. Tuyến 2 nối Nghĩa Lộ (Yên Bái) với cao tốc Hà Nội - Lào Cai có chiều dài khoảng 53km, đường cấp 4 miền núi.

Tổng mức đầu tư thực hiện dự án sau khi điều chỉnh là 6.018,1 tỷ với 11 gói thầu và dự kiến được thực hiện trong khoảng 4 năm, cơ bản hoàn thành vào năm 2024.

P.V