Thị trường tăng trưởng, xe sedan cỡ C lại lao dốc không phanh

28/01/2025 14:03

(CLO) Doanh số các mẫu xe sedan cỡ C liên tục lao dốc trong thời gian gần đây, thậm chí mất quá nửa chỉ sau 2 năm, nhưng vẫn chưa có bất kỳ dấu hiệu hồi phục nào.

Đồng thời với xu hướng lên ngôi của xe gầm cao, loại hình ô tô sedan cũng ngày càng đi sâu vào thoái trào. Trong đó, các phân khúc sedan cỡ C và cỡ D đánh mất sức hút nhanh nhất, chỉ còn lại số ít mẫu sedan cỡ B còn trụ lại như Toyota Vios, Hyundai Accent và Honda City.

Lao dốc sâu nhất là nhóm xe cỡ C. Đây vốn là phân khúc từng được ưa chuộng nhất thị trường vào giai đoạn nửa cuối thập niên 2000 và nửa đầu thập niên 2010.

Dữ liệu từ Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và Tập đoàn Thành Công (đơn vị quản lý thương hiệu xe du lịch Hyundai tại Việt Nam) cho biết, trong năm 2022 vẫn có tổng cộng 29.918 chiếc sedan cỡ C được bán ra thị trường.

thi truong tang truong xe sedan co c lai lao doc khong phanh hinh 1

Trong đó, mẫu xe Kia K3 dẫn đầu phân khúc với 11.404 chiếc, kế đến là Mazda3 đạt 9.812 chiếc. Các mẫu xe như Toyota Corolla Altis, Hyundai Elantra và Honda Civic cũng gặt hái các mức sản lượng bán hàng đáng khích lệ, lần lượt đạt 3856 chiếc, 2.921 chiếc và 1.925 chiếc.

Tuy nhiên, sang đến năm 2023, lượng xe sedan cỡ C bán ra thị trường rơi mất một nửa xuống còn 15.449 chiếc. Lao dốc thê thảm nhất là Kia K3 khi chỉ còn 3.205 chiếc, giảm đến 71,5%. Toàn bộ các mẫu xe khác cũng tụt dốc mạnh. Cụ thể, Mazda3 giảm 31,6% xuống còn 6.718 chiếc, Toyota Corolla Altis giảm 63% xuống còn 1.430 chiếc, Honda Civic giảm 36,6% xuống còn 1.222 chiếc và Hyundai Elantra giảm nhẹ nhất 1,6% còn 2.874 chiếc.

Năm 2024, phân khúc sedan cỡ C tiếp tục sụt giảm thêm 22,2% xuống còn tổng cộng 12.021 chiếc so với năm 2023.

thi truong tang truong xe sedan co c lai lao doc khong phanh hinh 2

Nhìn lại quãng thời gian từ năm 2022 đến năm 2024 có thể thấy, những mẫu xe từng đắt khách nhất phân khúc lại lao dốc sâu nhất. Đơn cử như Kia K3 tụt một mạch từ 11.404 chiếc xuống còn 3.603 chiếc, tức mất 68,4%. Mazda3 cũng rơi mất hơn một nửa doanh số xuống chỉ còn 4.959 chiếc.

Nhưng cám cảnh nhất có lẽ là Toyota Corolla Altis. Sản lượng bán hàng của mẫu xe Nhật Bản trong năm 2024 chỉ bằng khoảng 1/8 lần so với năm 2022, từ vị thế xe đắt khách thứ 3 thành xe bán ít nhất phân khúc.

Khác với một số mẫu xe khác, nguyên nhân dẫn đến đà lao dốc không phanh của các mẫu sedan cỡ C không phải yếu tố thiết kế, trang bị công nghệ và khả năng vận hành. Bởi trên thực tế, ngoại trừ Mazda3 thì hầu hết các mẫu xe trong phân khúc đều đã được nâng cấp trong thời gian gần đây.

thi truong tang truong xe sedan co c lai lao doc khong phanh hinh 3

Mẫu xe Toyota Corolla Altis từ vị trí đắt khách thứ 3 hồi năm 2022 xuống thành bán ít nhất phân khúc năm 2024 - Ảnh: TMV

Tuy nhiên, việc làm mới và bổ sung công nghệ không thể vực dậy doanh số của các mẫu xe này. Lý do cơ bản, theo giới thạo xe, là bởi những người tiêu dùng từng ưa thích dòng xe này đều đang có xu hướng chuyển sang các loại xe gầm cao.

Đối với nhóm khách hàng có khả năng tài chính dư dả hơn, việc nâng cấp lên các thương hiệu hạng sang cũng không còn khó khăn như cách đây vài năm. Đây cũng là lý do một số thương hiệu có xu hướng chuyển đổi các mẫu sedan cỡ C như Honda Civic, Hyundai Elantra... sang phong cách thể thao nhằm tạo nên một phân khúc khách hàng riêng biệt, dù nhiệm vụ doanh số sẽ khó hoàn thành hơn.

An Nhi