Thuế EU tăng vẫn khó cản nổi bước tiến của xe điện Trung Quốc tại châu Âu
(CLO) Dù bị áp thuế bổ sung từ EU, xe điện Trung Quốc vẫn sẽ giữ được tính cạnh tranh tại châu Âu, đặc biệt sau khi các mức thuế này được điều chỉnh giảm trong tháng trước.
Trong đợt điều chỉnh thuế vào cuối tháng 8, tập đoàn xe khổng lồ Trung Quốc BYD đã thấy mức thuế của mình giảm xuống còn 17% từ 17,4%, Geely giảm xuống 19,3% từ 19,9%, và SAIC cũng được điều chỉnh giảm xuống còn 36,3% so với mức trước đó là 37,6%.

Khách mời đang chiêm ngưỡng chiếc xe điện cỡ nhỏ BYD Dolphin tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Thẩm Dương 2023 vào ngày 3/5/2023 ở Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc. Ảnh: Visual China Group.
Theo nhóm nghiên cứu Rhodium, để khiến thị trường châu Âu trở nên kém hấp dẫn đối với các nhà xuất khẩu xe điện Trung Quốc, mức thuế phải lên tới 50%. Đối với những nhà sản xuất có chuỗi cung ứng tích hợp dọc như BYD, con số này thậm chí còn cần cao hơn nữa.
Joseph McCabe, chủ tịch và CEO của công ty nghiên cứu ô tô toàn cầu AutoForecast Solutions, cho rằng mức thuế hiện tại sẽ không phải là rào cản lớn đối với các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc. "Thuế suất đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc sẽ tạo ra khó khăn, nhưng không phải là rào cản không thể vượt qua," ông chia sẻ.
McCabe cũng chỉ ra rằng thuế của EU không quá khắc nghiệt như các biện pháp mà Bắc Mỹ đã áp dụng, vì các nhà sản xuất thiết bị gốc ở châu Âu và Trung Quốc có mối liên kết chặt chẽ. Hoa Kỳ đã thông báo áp mức thuế 100% đối với xe điện Trung Quốc vào tháng 5 năm nay, và Canada cũng đã làm tương tự trong tháng trước.
“Đây là một sự cân bằng tinh tế giữa việc thúc đẩy sản xuất nội địa châu Âu mà không làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hoạt động tại Trung Quốc,” McCabe nói.
Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc liên tục tung ra các mẫu xe mới với giá rẻ hơn ngay cả khi EU nỗ lực giảm thiểu nhập khẩu bằng cách áp thuế.
Tại một hội nghị vào tháng 5, tập đoàn BYD đã giới thiệu mẫu Dolphin tại thị trường châu Âu với mức giá dưới 21.550 USD. Mẫu xe này thực chất là phiên bản đổi tên của mẫu Seagull tại Trung Quốc.
So với đó, Model 3 – mẫu xe điện rẻ nhất của Tesla – được bán với giá 44.480 USD tại Vương quốc Anh. Xe điện Tesla sản xuất tại Trung Quốc khi nhập khẩu vào EU cũng phải chịu mức thuế 9%.
Ngay cả khi bị đánh thuế 17%, mẫu Dolphin của BYD vẫn rẻ hơn khoảng 23.270 USD so với Model 3 nhập khẩu từ Trung Quốc của Tesla.
Để cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc hùng mạnh, thương hiệu Đức Volkswagen đã thông báo kế hoạch phát triển một mẫu xe điện giá rẻ dành cho thị trường châu Âu với mức giá tương đương khoảng 21.476 USD vào năm 2027.
“Giờ đây, lợi nhuận tạm thời được xếp sau mục tiêu giành thị phần. Cộng đồng đầu tư đánh giá cao các hãng xe điện mới, sáng tạo dựa trên tiềm năng phát triển thay vì các chỉ số tài chính ngắn hạn mà các nhà sản xuất lâu đời thường phải đối mặt,” McCabe nhấn mạnh.
“Nếu thực sự muốn ‘hạ gục’ ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc, họ phải áp dụng mức thuế 300%... điều này, theo quan điểm của tôi, là vô lý,” William Ma, Giám đốc Đầu tư của GROW Investment Group, chia sẻ với CNBC trên chương trình “Street Signs Asia” hôm thứ Ba.
McCabe cũng cảnh báo rằng nếu ngành sản xuất thiết bị gốc của Trung Quốc bị ảnh hưởng, nguy cơ Trung Quốc sẽ trả đũa bằng các biện pháp thuế đối với châu Âu là rất cao.
Các cuộc thảo luận về thuế của EU bắt đầu từ tháng 6 nhằm phản ứng trước việc Trung Quốc “trợ giá không công bằng” cho các nhà sản xuất xe điện của họ, điều này gây ra “mối đe dọa về thiệt hại kinh tế” đối với các đối thủ xe điện châu Âu.
“Những căng thẳng địa chính trị hay các biện pháp trừng phạt này sẽ không sớm kết thúc trong vòng một hoặc hai năm tới,” Ma dự báo.
Dũng Phan (Theo CNBC)