Sớm bổ sung kinh phí sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông sau mưa lũ
(CLO) Để khắc phục hậu quả bão số 3, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề nghị Thủ tướng Chính phủ, các bộ ngành tiếp tục ưu tiên hỗ trợ địa phương bị thiệt hại nặng do mưa lũ và cấp bổ sung kinh phí khoảng 3.000 tỷ đồng sửa chữa, khôi phục kết cấu hạ tầng giao thông.
Hiện Bộ GTVT đang chỉ đạo, yêu cầu các cơ quan, đơn vị trong ngành rà soát, đánh giá hiện trạng kết cấu hạ tầng giao thông.

Ưu tiên hỗ trợ địa phương bị thiệt hại nặng do mưa lũ và cấp bổ sung kinh phí sửa chữa, khôi phục kết cấu hạ tầng giao thông.
Trong đó tập trung các cầu yếu trên tuyến đường bộ, đường sắt huyết mạch để có phương án đầu tư sửa chữa, nâng cấp, cải tạo, xây dựng mới đảm bảo yêu cầu phòng chống, ứng phó với các tình huống thiên tai, bão lũ xảy ra.
Bộ GTVT cũng sẽ phối hợp với cơ quan chức năng địa phương rà soát bảo đảm bố trí khu vực đổ đất, đá bị sụt trượt để tạo thuận lợi cho công tác khắc phục sự cố giao thông.
Triển khai nhanh công tác giải phóng mặt bằng trong trường hợp khắc phục hư hỏng lớn phải mở rộng đường hoặc cải tuyến để bảo đảm an toàn.
Về phía cảng vụ khẩn trương thực hiện phê duyệt phương án trục vớt các tàu, thuyền bị đắm do cơn bão số 3 gây ra; Phối hợp và hướng dẫn địa phương phân luồng, phân tuyến khi thi công trục vớt, thanh thải chướng ngại vật.
Đồng thời thường xuyên rà soát, cập nhật các kịch bản biến đổi khí hậu, nước biển dâng, dự báo dài hạn về thiên tai để có kế hoạch, phương án ứng phó rủi ro do thiên tai gây ra một cách hiệu quả, giảm thấp nhất thiệt hại do thiên tai.
Thống kê thiệt hại đối với kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ chủ yếu đối với các tuyến Quốc lộ từ Thanh Hóa trở ra các tỉnh phía Bắc với tổng số vị trí bị ảnh hưởng, thiệt hại khoảng 4.177 vị trí.
Riêng đối với vụ sập cầu Phong Châu, Bộ GTVT đã ban hành Quyết định số 1131/QĐ-BGTVT công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để ứng phó, khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông tại cầu Phong Châu.
Về kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt, do ảnh hưởng của bão số 3 và hoàn lưu bão đã có trên 30 vị trí sạt lở đất lấp đường sắt; trên 40 vị trí ngập nước, trôi nền đường, nền đá; hàng trăm vị trí cây, vật kiến trúc đổ vào đường sắt, đường dây thông tin, tín hiệu.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã phải điều chỉnh kế hoạch chạy tàu và bãi bỏ 22 chuyến tàu hàng, 54 chuyến tàu khách trên các tuyến đường sắt quốc gia.
Với các dự án đang triển khai thi công, Bộ GTVT đã chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu thi công tổ chức kiểm tra, rà soát hiện trạng các công trình đang thi công và máy móc phục vụ thi công.
Khẩn trương khắc phục hậu quả bão lũ, xây dựng phương án thi công phù hợp để khôi phục thi công các công trình trong thời gian sớm nhất. Đến nay cả 5 dự án do Bộ GTVT quyết định đầu tư nằm trong vùng ảnh hưởng của bão số 3 đều đã triển khai thi công trở lại để đáp ứng tiến độ.
Đối với các địa phương, Bộ GTVT đề nghị tiếp tục phối hợp hỗ trợ cơ quan quản lý đường bộ trong việc bố trí khu vực đổ đất, đá bị sụt trượt để tạo thuận lợi cho công tác khắc phục sự cố sụt trượt taluy.
Hỗ trợ công tác giải phóng mặt bằng trong trường hợp khắc phục hư hỏng lớn phải mở rộng đường về phía taluy dương hoặc cải tuyến để đảm bảo an toàn.
Các địa phương chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương khi triển khai thực hiện các dự án, đặc biệt là các dự án xây dựng công trình dọc đường bộ cần lưu ý nghiên cứu bố trí hệ thống thoát nước tổng thể, đồng bộ.
Về lâu dài, để nâng cao năng lực ứng phó với bão, áp thấp nhiệt đới trên biển đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương quan tâm ưu tiên đầu tư để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác dự báo tình hình thời tiết, thiên tai.
Xây dựng mạng lưới thông tin cảnh báo nguy cơ sụt trượt, ngập, lũ quét tại các vị trí xung yếu để trên cơ sở đó các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng và triển khai những phương án ứng phó phù hợp, hiệu quả.
Cùng với đó, tiếp tục nghiên cứu, phát triển thêm các khu neo đậu tránh trú bão mới và cải tạo, mở rộng các khu neo đậu tránh trú bão hiện có.