Tham gia ý kiến về dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị UBND TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đồng Nai và các Bộ, ngành liên quan tham gia ý kiến đối với Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.
Tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành đã được Bộ GTVT giao Ban Quản lý dự án đường sắt tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi theo quy hoạch. Đến nay đã hoàn thành dự thảo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.

Loại hình đề xuất cho dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành là tuyến đường sắt đô thị vận chuyển nhanh, khối lượng lớn. Ảnh minh họa.
Bộ GTVT đề nghị các Bộ, UBND TP.Hồ Chí Minh, tỉnh Đồng Nai nghiên cứu, tham gia ý kiến về nội dung báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án để có cơ sở hoàn thiện báo cáo, bảo đảm tiến độ trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư.
Các nội dung tham vấn ý kiến gồm: sự phù hợp của dự án với chiến lược, quy hoạch và kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của địa phương; sự cần thiết đầu tư; sự phù hợp về mục tiêu, địa điểm, phạm vi, quy mô dự kiến.
Ý kiến thống nhất về hướng tuyến, vị trí và quy mô, diện tích các nhà ga, diện tích quỹ đất phát triển đô thị, công nghiệp liên quan đến các nhà ga (TOD).
Phương án kết nối các ga hành khách, hàng hóa, các điểm khống chế, các kết nối đầu mối vận tải; phương án tổng thể giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư,...
Theo báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành do liên danh tư vấn TEDI - TEDIS lập, dự án có mục tiêu kết nối sân bay Long Thành với TP.Hồ Chí Minh và phát triển đô thị dọc tuyến.
Chiều dài tuyến chính 41,83km và chiều dài đường dẫn vào depot Cẩm Đường 4,4km. Đoạn đi qua TP.Hồ Chí Minh dài 11,75km và đoạn qua Đồng Nai dài 30,08km. Tuyến có tiêu chuẩn đường đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa.
Điểm đầu tuyến đường sắt này tại ga Thủ Thiêm thuộc phường An Phú, TP.Thủ Đức; điểm cuối tại sân bay Long Thành, huyện Long Thành.
Toàn tuyến có 20 ga (gồm cả ga Thủ Thiêm). Trong đó 16 ga trên cao, 4 ga ngầm. Depot Cẩm Đường có diện tích khoảng 21,4ha đặt tại khu vực xã Cẩm Đường (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai).
Tư vấn kiến nghị loại hình cho dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành là tuyến đường sắt đô thị vận chuyển nhanh, khối lượng lớn (MRT).
Tốc độ thiết kế tối đa 120km/h trên chính tuyến (90km/h trong hầm). Tốc độ vận hành tối đa 110km/h trên chính tuyến, 80km/h trong hầm.
Tuyến đường sắt này được thiết kế với tải trọng trục 16 tấn; sử dụng đoàn tàu động lực phân tán (EMU), tiếp điện trên cao.
Tổng mức đầu tư dự án dự kiến (không bao gồm lãi vay) là 84.752 tỷ đồng, tương đương 3,454 tỷ USD.
Liên danh tư vấn đề xuất sử dụng vốn ngân sách Nhà nước kết hợp với vốn hỗ trợ phát triển chính thức để đầu tư dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.