Khắc phục tình trạng khan hiếm nguồn cát xây dựng tại Đồng bằng sông Cửu Long

11/10/2024 14:07

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có thông tin trả lời kiến nghị của cử tri TP Hồ Chí Minh liên quan đến nghiên cứu, đưa ra giải pháp để sớm khắc phục tình trạng khan hiếm nguồn cát trong xây dựng.

Theo Bộ GTVT, do nguồn cát đắp nền tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long ngày càng khan hiếm, việc nghiên cứu sử dụng cát biển để thay thế cát sông làm vật liệu đắp nền đường cho các dự án giao thông trong khu vực là hết sức cần thiết.

khac phuc tinh trang khan hiem nguon cat xay dung tai dong bang song cuu long hinh 1

Khắc phục tình trạng khan hiếm nguồn cát trong xây dựng tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh minh họa.

Vấn đề này đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan nghiên cứu triển khai thực hiện.

Về phía Bộ Tài nguyên và Môi trường đã hoàn thành dự án “Đánh giá tài nguyên khoáng sản, phục vụ khai thác cát biển, đáp ứng nhu cầu san lấp các dự án đường cao tốc và hạ tầng giao thông, đô thị vùng Đồng bằng sông Cửu Long”.

Trong đó đánh giá tài nguyên cát biển tại khu vực biển tỉnh Sóc Trăng với trữ lượng 145 triệu m3 có các chỉ tiêu cơ lý đáp ứng các yêu cầu làm vật liệu đắp nền đường cao tốc theo quy định của TCVN 9436:2012, điều kiện khai thác khả thi.

Đồng thời chuyển giao kết quả Dự án cho UBND tỉnh Sóc Trăng. Hiện UBND tỉnh Sóc Trăng đã cấp mỏ cát biển phục vụ thi công một số dự án.

Ngoài ra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã rà soát và có văn bản hướng dẫn về tiêu chuẩn độ nhiễm mặn của nước nuôi trồng thủy sản, ngưỡng chịu mặn của một số loài cây trồng làm cơ sở cho việc sử dụng cát biển cho các dự án giao thông.

Bộ GTVT đã tổ chức triển khai thi công thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường trên phạm vi đoạn tuyến hoàn trả ĐT.978 thuộc Dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau.

Cùng với đó thành lập Hội đồng cấp Bộ, đánh giá và thống nhất sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường ô tô tại khu vực hạ âm, nền đắp K95, khu vực nền đường nằm dưới khu vực chịu tác động của hoạt tải.

Hiện nay Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư dự án) tiếp tục sử dụng để thi công trên tuyến chính của dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau từ Km81-Km126+223 và đoạn tuyến nối từ Km6+522-Km16+510.

Trên cơ sở kết quả thí điểm cát biển và đánh giá của Hội đồng, các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành, Bộ GTVT đã có văn bản hướng dẫn các địa phương đủ điều kiện tổ chức triển khai thực hiện và tỉnh Sóc Trăng đang cấp mỏ để khai thác phục vụ thi công dự án thành phần 4 thuộc dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.

Theo quy định của Luật Xây dựng và quy định của pháp luật có liên quan, việc sử dụng vật liệu cho công trình thuộc thẩm quyền quyết định của các địa phương.

Ngoài ra để khắc phục tình trạng khan hiếm nguồn cát, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã có ý kiến chỉ đạo các địa phương, chủ đầu tư xem xét, quyết định sử dụng nguồn cát nhập khẩu theo thẩm quyền, bảo đảm tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật.

Thế Anh