Làm sao để hút khách 'nhà giàu', chịu 'chi' đến Việt Nam?
(CLO) Làm sao để "khách nhà giàu" chịu chi đến Việt Nam ngày càng nhiều? Đó là trăn trở của không ít chuyên gia tại Hội thảo "Sản phẩm nào cho khách du lịch cao cấp đến Việt Nam năm 2024".
Chiều 11/10, Báo Tuổi trẻ tổ chức Hội thảo "Sản phẩm nào cho khách du lịch cao cấp đến Việt Nam năm 2024" nhằm đưa ra các giải pháp để du khách được trải nghiệm chất lượng dịch vụ cao cấp với mức phí chuẩn, tạo ấn tượng tốt đẹp, nâng cao sức cạnh tranh của du lịch Việt Nam tại khu vực.

Đoàn khách của tỷ phú Ấn Độ đi tham quan Ninh Bình từ ngày 28/8 đến ngày 5/9. Ảnh: Ninh Bình
Theo các đại biểu, sự kiện tàu 5 sao ghé Phú Quốc, tỉ phú Ấn Độ tổ chức đám cưới ở vịnh Hạ Long và mới nhất là nhà sáng lập Microsoft Bill Gates cùng bạn gái đến Đà Nẵng... là những sự kiện cho thấy Việt Nam có tiềm năng đón khách du lịch hạng sang.
Để Việt Nam không chỉ là điểm đến của khách du lịch bụi, "Tây balo" mà còn là nơi được nhiều tỷ phú, du khách có mức chi tiêu cao lựa chọn để tổ chức các sự kiện trọng đại. Nhưng làm gì để "khách nhà giàu" chịu chi đến Việt Nam ngày càng nhiều? Đó là trăn trở của không ít chuyên gia.
Theo nhà báo Trần Xuân Toàn - Phó Tổng biên tập Báo Tuổi trẻ, thời gian qua Việt Nam đã đón nhiều đoàn khách quốc tế, trong đó có những đoàn có mức chi tiêu cao ở các thị trường trọng điểm như Hàn Quốc, Trung Đông, Châu Âu, Mỹ...
Mức chi tiêu của những đối tượng khách này đang tăng dần, nhưng để tối ưu nguồn thu, vẫn cần thêm các góc nhìn, giải pháp từ cộng đồng, doanh nghiệp lữ hành, lưu trú, dịch vụ du lịch và cơ quan quản lý.
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, hiện nay chất lượng du khách đến Việt Nam đã tăng rất nhiều, ví dụ như các khách sạn 5 sao được lựa chọn sử dụng nhiều hơn các khách sạn 3 sao.
Ngành du lịch cần tiếp tục thu hút, nâng cao chất lượng khách đến Việt Nam, sao cho khách chi tiêu cao hơn, lưu trú dài hơn, phù hợp văn hóa truyền thống, thúc đẩy các ngành kinh tế khác phát triển theo.
Bà Nguyễn Thanh Thủy - Giám đốc kinh doanh hệ thống khách sạn lớn cho biết khách cao cấp đến Việt Nam sẵn sàng trả thêm cho các dịch vụ, tuy nhiên các dịch vụ, trải nghiệm phải chạm tới cảm xúc của họ.
Muốn đón được dòng khách cao cấp này, việc đầu tiên cần làm là hiểu khách. Không thể dùng các sản phẩm du lịch thông thường để đón tiếp họ, toàn bộ đều phải thiết kế riêng. Mỗi vị khách đều có nhu cầu, yêu cầu riêng… Từ ẩm thực, phục vụ cho đến các dịch vụ xung quanh đều phải thỏa mãn được mong muốn, sở thích của khách cao cấp.
Đồng quan điểm, bà Ngô Thị Hương, đại diện Vinpearl chia sẻ, du khách cao cấp luôn yêu cầu sản phẩm riêng biệt, thiết kế riêng đáp ứng nhu cầu cá nhân hóa.

Du thuyền có chiều dài 90m, rộng 15m, sức chứa 117 hành khách ngủ đêm trên vịnh Hạ Long. Ảnh: TL
"Điều quan trọng nhất là hiểu khách hàng, họ là ai, họ muốn gì. Chúng tôi luôn làm khảo sát về khách hàng và tiếp cận theo thị trường để xác định dịch vụ khách hàng cần, từ đó phát triển sản phẩm sao cho phù hợp khách hàng mục tiêu", bà Ngô Thị Hương nói.
Theo bà Ngô Thị Hương, khách du lịch nói chung và đặc biệt khách cao cấp, yếu tố an toàn luôn là điều họ quan tâm, dù vào khu vui chơi, sân golf đều cần đảm an toàn. Du khách cao cấp cũng ưu tiên chăm sóc sức khỏe tinh thần. Ở một số thị trường, du lịch xanh được du khách rất quan tâm.
Cùng với đó, ẩm thực cũng là điều du khách rất quan tâm nên luôn cần có các sản phẩm ẩm thực thu hút du khách.
"Chúng tôi đã xây dựng bản đồ ẩm thực trên đảo Hòn Tre, dù ở 3 ngày 2 đêm hay 4 ngày 3 đêm du khách đều có thể trải nghiệm đa dạng các loại hình ẩm thực các nước. Khi may đo được sản phẩm theo từng tệp khách hàng sẽ thúc đẩy khách chi tiêu nhiều hơn", bà Hương cho biết.
Báo cáo của Oxford Economics chỉ ra rằng trung bình du khách đến Đông Nam Á sẵn sàng chi trả thêm 250 USD/người/ngày để đến những điểm du lịch cung cấp trải nghiệm ẩm thực cao cấp. 75% nhóm khách có mức thu nhập cao đặc biệt quan tâm đến trải nghiệm ẩm thực.
Du khách cũng có xu hướng lựa chọn điểm đến cung cấp "trải nghiệm ẩm thực cao cấp" cao gấp 2,5 lần so với điểm đến chỉ có các dịch vụ thông thường