Đề xuất bố trí hơn 1.300 tỷ để giải phóng mặt bằng cho Dự án cao tốc TP HCM - Mộc Bài
(CLO) Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM vừa có công văn gửi UBND TP HCM về việc xây dựng kế hoạch đầu tư công năm 2025, nguồn vốn ngân sách trung ương cho dự án cao tốc TP HCM - Mộc Bài.
Theo đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất UBND TP HCM báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính giao kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn nguồn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025 cho dự án cao tốc TP HCM - Mộc Bài là 1.368 tỷ đồng. Đây là số vốn dùng để thực hiện Dự án thành phần 3 (bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn qua TP HCM), dự kiến phê duyệt dự án vào tháng 1/2025.
Trong tổng chiều dài toàn tuyến, đoạn cao tốc qua TP HCM chiếm hơn 24 km thuộc địa bàn huyện Củ Chi, có hơn 1.800 hộ dân, tổ chức bị ảnh hưởng. Dự tính tổng kinh phí đền bù hơn 7.100 tỷ đồng, tăng 1.832 tỷ so với khái toán trước đây do áp dụng theo Luật Đất đai mới. Riêng phần qua Tây Ninh, kinh phí giải phóng mặt bằng dự kiến hơn 1.500 tỷ đồng.
Được biết, Dự án cao tốc TP HCM - Mộc Bài được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư với thời gian thực hiện từ năm 2024 tới năm 2027. Tổng tuyến cao tốc này dài gần 51 km, điểm đầu giao Vành đai 3 thuộc huyện Củ Chi (TP HCM), điểm cuối nối quốc lộ 22 (huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh).

Phối cảnh cao tốc TP HCM - Mộc Bài
Dự án này được chia thành 4 dự án thành phần, trong đó dự án thành phần 1 là xây cao tốc theo phương thức BOT có tổng vốn hơn 10.400 tỷ đồng do UBND TP HCM là cơ quan có thẩm quyền. Dự án thành phần 2 xây dựng đường gom dân sinh, cầu vượt, vốn đầu tư 2.420 tỷ đồng. Hai dự án thành phần còn lại là giải phóng mặt bằng đoạn qua TP HCM và Tây Ninh. Những dự án này do ngân sách chi trả.
Ngoài tuyến cao tốc, dự án còn xây dựng 5 nút giao lớn kết nối các đường cắt qua, gồm: Vành đai 3, tỉnh lộ 15, tỉnh lộ 8, ĐT.787B, quốc lộ 22B và quốc lộ 22. Nút giao có quy mô lớn nhất nằm ở đầu tuyến phía TP HCM nối vào Vành đai 3 và tỉnh lộ 15 (huyện Củ Chi), bao gồm cầu cạn, hầm chui, đảo tròn trên mặt đất, cho xe rẽ đi các hướng mà không bị xung đột với nhau. Bên cạnh đó, tại tỉnh lộ 8 hiện nay đã có đường, còn Vành đai 3 đang xây dựng, dự kiến đưa vào khai thác năm 2026.
Sau khi hoàn thành, cao tốc TP HCM - Mộc Bài sẽ tăng năng lực khai thác đường liên vận quốc tế nối TP HCM với Campuchia, giảm tải cho quốc lộ 22. Đây cũng là tuyến ngắn nhất kết nối TP HCM với Campuchia thông qua cửa khẩu Mộc Bài.