Bình Lục (Hà Nam): Công trình hơn 10 tỷ đồng có dấu hiệu thi công sai thiết kế?
(CLO) Con đường có tổng mức đầu tư hơn 10 tỷ đồng tại xã Bối Cầu (huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam) bị xuống cấp. Từ đây, người dân đã phát hiện ra các dấu hiệu của việc nhà thầu thi công sai thiết kế?
Tháng 9/2021, ông Trần Xuân Dũng (Chủ tịch UBND huyện Bình Lục) ký quyết định phê duyệt kế hoạch đấu thầu dự án Cải tạo, nâng cấp đường giao thông xã Bối Cầu (đoạn từ mương S3 đến chùa Ngọc Lâm). Công trình có tổng mức đầu tư hơn 10,1 tỷ đồng. UBND xã Bối Cầu được giao làm chủ đầu tư.
Nội dung của dự án bao gồm con đường dài gần 850m với 01 tuyến chính và 03 tuyến nhánh. Sau khi hoàn thành, con đường sẽ giúp việc đi lại, sản xuất của người dân được thuận lợi hơn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Dự án Cải tạo, nâng cấp đường giao thông xã Bối Cầu do Công ty CP đầu tư xây dựng 189 thi công.
Tháng 11/2021, ông Chu Văn Sơn (Chủ tịch UBND xã Bối Cầu) ký quyết định phê duyệt kết quả đấu thầu gói thi công thuộc dự án trên. Công ty CP đầu tư xây dựng 189 trúng thầu với giá hơn 8,3 tỷ đồng.
Dự án Cải tạo, nâng cấp đường giao thông xã Bối Cầu đã hoàn thành vào năm 2023. Theo người dân địa phương, sau nhiều tháng đưa vào sử dụng, một số hạng mục của công trình đã bị hư hỏng, xuống cấp.
Ở nhiều vị trí, mặt đường bị bong tróc bê tông, làm hở ra lớp đá. Nhiều cọc tiêu đã bị gãy đổ, làm lộ ra dấu hiệu nhà thầu thi công không đúng thiết kế.

Mặt đường bị xuống cấp, bong tróc lớp bê tông, lộ đá.
Theo bản vẽ thiết kế, cọc tiêu phải có chiều dài 122,5cm nhưng nhà thầu lắp cọc tiêu loại 95cm. Đế cọc tiêu không đảm bảo kích thước hình học. Chiều dày đế bê tông chưa đạt 50% so với thiết kế.
Tại phần cốt thép của cọc tiêu, bản vẽ yêu cầu sử dụng 17 đoạn thép (gồm 4 thanh thép chính loại phi 8 và 13 đai thép loại phi 6) nhưng nhà thầu chỉ lắp đặt 02 thanh thép phi 6.

Hạng mục cọc tiêu không đủ chiều dài, không đủ thép bị gãy đổ.
Đối với hạng mục cống ngang đường, phần dàn van thiết kế khung đỡ bê tông có tiết diện 20cm nhưng nhà thầu chỉ làm 15cm.
Hạng mục kè đá hộc thiết kế khe phòng lún phải có bao tải tẩm nhựa đường nhưng nhà thầu làm không đủ như thiết kế.

Một trong số nhiều dàn van thuộc dự án.

Tiết diện khung bê tông cốt thép không đủ 20cm như thiết kế.
Được biết, UBND xã Bối Cầu chi ra hơn 262 triệu đồng để thuê đơn vị tư vấn giám sát nhưng việc nhà thầu thi công dấu hiệu sai thiết kế vẫn xảy ra.
Theo ông Chu Văn Sơn (Chủ tịch UBND xã Bối Cầu), dự án Cải tạo, nâng cấp đường giao thông xã Bối Cầu đã được các đơn vị liên quan nghiệm thu. Chủ đầu tư đã thanh toán tiền cho nhà thầu. Đến nay công trình đã hết bảo hành. Đối với những tồn tại trong quá trình thi công dự án, UBND xã sẽ chỉ đạo các cơ quan chuyên môn kiểm tra và xử lý theo đúng quy định.
Để dự án đầu tư công trên địa bàn được triển khai đúng quy định, tiền ngân sách không bị thất thoát, kính đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc kiểm tra những tồn tại trong quá trình triển khai công trình tại xã Bối Cầu. Trong trường hợp có vi phạm cần xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật (nếu có).
Báo Nhà báo và Công luận sẽ tiếp tục thông tin./.