Ô tô cỡ A ngày càng thất sủng
(CLO) Trong khoảng 3 năm trở lại đây, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng ít lựa chọn các dòng ô tô cỡ A giá thấp khiến một số mẫu xe thậm chí đã phải rút khỏi thị trường.
Ô tô cỡ A đã từng có quãng thời gian khá dài sắm vai “cứu cánh” cho một số hãng xe. Tuy nhiên, khi đời sống kinh tế nâng cao, xu hướng tiêu dùng thay đổi mạnh mẽ thì các dòng xe cỡ A cũng ngày càng thất sủng.
Tổng hợp từ các nguồn dữ liệu do Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tập đoàn TC Group (Hyundai) hay VinFast cho thấy, trong Top 10 ô tô bán chạy nhất tháng 10/2024 đã hoàn toàn vắng bóng các mẫu xe động cơ xăng cỡ A.

Phân khúc xe cỡ A máy xăng hiện chỉ còn Hyundai Grand i10 duy trì được sản lượng bán hàng tốt - Ảnh: Thang Tran
Cụ thể, mẫu xe còn duy trì sản lượng bán hàng tốt nhất phân khúc là Hyundai Grand i10 cũng chỉ đạt 753 chiếc trong tháng 10, đứng tận vị trí thứ 19. Thậm chí, mẫu xe từng cạnh tranh ngang ngửa với Grand i10 là Kia Morning còn tụt xuống thứ 50 với vẻn vẹn 86 chiếc bàn giao đến tay khách hàng.
Người tiêu dùng Việt Nam đang có xu hướng ưa thích xe gầm cao. Đón đầu xu hướng này, các hãng ô tô cũng mở bán thêm một số mẫu xe cỡ A nhưng sở hữu khoảng sáng gầm tốt hơn như Toyota Raize, Kia Sonet hay Suzuki Jimny.
Thế nhưng, trái ngược với kỳ vọng, tình cảnh của các mẫu xe mới này cũng không khá hơn nhiều. Trong tháng 10/2024 cũng chỉ có 718 chiếc Kia Sonet được bán ra thị trường, Toyota Raize đạt 698 chiếc và Hyundai Venue đạt 625 chiếc. Bộ 3 mẫu xe A-SUV này lần lượt đứng các vị trí 20, 21 và 25 trong danh sách thống kê sản lượng bán hàng của 50 mẫu ô tô trên thị trường.
Thậm chí, trường hợp Suzuki Jimny còn không thể xếp hạng khi chỉ có vẻn vẹn 33 chiếc bán ra thị trường.

Nhìn lại quãng thời gian cách đây 3 năm trở về trước càng thấy rõ sự thất sủng của người tiêu dùng Việt Nam đối với các dòng ô tô máy xăng cỡ A.
Đơn cử tại thời điểm tháng 10/2021, Top 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường khi đó vẫn có 2 đại diện trong phân khúc gồm VinFast Fadil đứng thứ 4 với 2.218 chiếc bàn giao đến tay khách hàng, Hyundai Grand i10 đứng vị trí thứ 10 với 1.108 chiếc.
Đến nay, VinFast Fadil đã không còn được sản xuất so chiến lược chuyển đổi sang thuần điện của hãng xe thuộc tập đoàn Vingroup. Phân khúc xe cỡ A còn 2 mẫu xe nữa là Suzuki Celerio và Honda Brio cũng đã rút lui khỏi thị trường do không nhận được sự hưởng ứng từ khách hàng.