Ford bị phạt 165 triệu USD vì chậm thu hồi xe

15/11/2024 12:40

(CLO) Hãng xe Ford Motor sẽ phải nộp khoản phạt lên đến 165 triệu USD cho chính phủ Mỹ do chậm trễ trong việc thu hồi xe và không cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết về việc này.

Theo thông báo từ Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA) vào ngày thứ Năm, đây là mức phạt lớn thứ hai trong lịch sử 54 năm của cơ quan này, chỉ đứng sau mức phạt mà Takata từng nhận do lỗi túi khí.

ford bi phat 165 trieu usd vi cham thu hoi xe hinh 1

Logo Ford được nhìn thấy trên lưới tản nhiệt của một chiếc Ford Explorer được trưng bày tại Triển lãm ô tô quốc tế Pittsburgh. Ảnh: Gene J. Puskar

NHTSA cho biết Ford đã chậm trễ trong việc thu hồi các xe bị lỗi camera lùi và không cung cấp thông tin đầy đủ theo yêu cầu của Đạo luật An toàn Xe cơ giới Liên bang.

Theo thỏa thuận với NHTSA, Ford sẽ thanh toán 65 triệu USD cùng 45 triệu USD để đảm bảo tuân thủ luật. Ngoài ra, 55 triệu USD còn lại sẽ được hoãn nộp.

Cần đảm bảo an toàn giao thông

Bà Sophie Shulman, Phó Giám đốc NHTSA, nhấn mạnh: "Việc thu hồi kịp thời và chính xác là vô cùng quan trọng để đảm bảo an toàn trên đường. Khi các nhà sản xuất không ưu tiên sự an toàn của công chúng và không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ theo luật, NHTSA sẽ buộc họ chịu trách nhiệm".

Theo thỏa thuận, một bên thứ ba sẽ giám sát quá trình thực hiện thu hồi xe của Ford trong ít nhất ba năm. Ford sẽ phải hợp tác với bên giám sát này và rà soát lại các đợt thu hồi trong ba năm qua để đảm bảo số lượng xe bị lỗi đã được thu hồi đầy đủ, cũng như bổ sung các đợt thu hồi mới nếu cần thiết.

Ngoài ra, Ford phải xem xét và thay đổi quy trình ra quyết định về thu hồi, cải tiến hệ thống phân tích dữ liệu để phát hiện sớm các lỗi an toàn, và đầu tư vào công nghệ mới để có thể truy xuất các bộ phận theo số nhận dạng xe.

Cam kết của Ford về việc cải tiến

Ford cho biết họ sẽ dành 45 triệu USD để đầu tư vào phân tích dữ liệu tiên tiến, một hệ thống tài liệu mới và một phòng thí nghiệm kiểm tra hiện đại. Trong tuyên bố của mình, Ford khẳng định: "Chúng tôi trân trọng cơ hội để giải quyết vấn đề này cùng NHTSA và cam kết không ngừng nâng cao an toàn."

Theo luật định, một nhà sản xuất ô tô phải thông báo với NHTSA trong vòng năm ngày làm việc sau khi phát hiện ra lỗi an toàn.

Lần thu hồi xe gây nhiều tranh cãi này xảy ra vào tháng 9 năm 2020 khi Ford thu hồi hơn 620,000 xe tại Mỹ và hơn 700,000 xe tại khu vực Bắc Mỹ do camera lùi gặp lỗi, ảnh hưởng đến một số mẫu xe năm 2020, trong đó có dòng bán tải F-Series nổi tiếng.

Điều tra chậm trễ và các đợt thu hồi bổ sung

Theo tài liệu của NHTSA, Ford đã phát hiện nhiều yêu cầu bảo hành liên quan đến camera lỗi từ tháng 2 đến tháng 4 năm 2020, và vấn đề này đã được đưa ra trước một hội đồng của Ford vào tháng 5 cùng năm.

Đến tháng 7/2020, NHTSA liên hệ với Ford về các khiếu nại liên quan đến camera và trong một cuộc họp vào tháng 8, Ford đã cung cấp dữ liệu cho thấy nhiều mẫu xe năm 2020 có tỷ lệ lỗi camera cao. Cuối cùng, Ford đã tiến hành thu hồi xe vào ngày 23/9/2020.

Khoảng một năm sau, NHTSA bắt đầu điều tra liệu việc thu hồi có kịp thời và đầy đủ hay không. Năm 2022 và 2024, Ford đã phải thực hiện thêm hai đợt thu hồi khác cho cùng lỗi camera, bổ sung khoảng 24,000 xe vào đợt thu hồi ban đầu.

Trong thỏa thuận mới, NHTSA khẳng định Ford đã vi phạm nhiều điều khoản của luật pháp do chậm trễ trong việc thu hồi xe và cung cấp thông tin không đầy đủ cho cơ quan, cũng như không nộp báo cáo quý về các đợt thu hồi bổ sung. Tuy nhiên, Ford không đồng tình với các cáo buộc này.

Vấn đề chi phí bảo hành cao

Trong nhiều năm qua, chi phí bảo hành và thu hồi cao đã ảnh hưởng đến lợi nhuận của Ford, nhưng hãng cho biết đang cố gắng khắc phục các vấn đề này.

Khoản phạt này cũng chưa chấm dứt những rắc rối giữa Ford và NHTSA. Đầu năm nay, cơ quan này đã mở cuộc điều tra về một đợt thu hồi sửa chữa xe SUV của Ford vì cho rằng cách khắc phục hiện tại chưa giải quyết triệt để nguy cơ rò rỉ nhiên liệu, vốn có thể gây cháy động cơ.

Ford cho biết họ sẽ hợp tác chặt chẽ với NHTSA và bên giám sát để tiếp tục hoàn thiện quy trình thu hồi xe của mình.

Hải Hà (Theo The Associated Press)

CTV