TP HCM: Tăng vốn đầu tư dự án cải tạo không gian khu phố 'kiểu mẫu' Thái Văn Lung
(CLO) Mức đầu tư mới này gấp đôi so với số vốn 30 tỷ đồng, được nêu rõ trong phương án cải tạo đoạn đường Thái Văn Lung dài hơn 300m, vừa được Sở Giao thông vận tải (GTVT) trình UBND TP HCM.
Theo đó, tuyến đường Thái Văn Lung (từ đường Lý Tự Trọng đến đường Nguyễn Siêu) được mệnh danh là "phố Nhật" nhờ tập trung nhiều địa điểm vui chơi, ăn uống, giải trí... thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước.
Tuy nhiên, tuyến đường này thường xuyên bị chiếm dụng lòng lề đường để bán hàng, đậu xe... gây ảnh hưởng đến giao thông. Do đó, tuyến đường được nghiên cứu cải tạo để trở thành tuyến đường kiểu mẫu của TP HCM.
Trong đó, phần mặt đường hiện hữu sẽ thu hẹp lại còn khoảng 5 m và nới rộng vỉa hè hai bên, mỗi bên rộng bình quân 5 m. Cả vỉa hè và mặt đường được lát đá granite. Trên tuyến bố trí điểm dừng xe đón trả khách; biển báo, bảng thông tin điện tử.
Hệ thống cây xanh, chiếu sáng cũng sẽ được cải tạo, thay thế nhằm đồng bộ cảnh quan. Ngoài ra, các địa điểm kinh doanh dọc đường Thái Văn Lung sẽ được bố trí lại, kết hợp các công trình phụ trợ, tiện ích, cổng chào mang tính biểu tượng, nghệ thuật...

Phối cảnh đường Thái Văn Lung sau khi thực hiện nâng cấp, cải tạo
Tổng chi phí cải tạo đường Thái Văn Lung theo phương án mới dự kiến khoảng 63,7 tỷ đồng, gấp 2 lần phương án được đề xuất vào tháng 5/2024 là 29,6 tỷ đồng. Lý giải cho việc tăng vốn, đề xuất của Sở GTVT cho biết đã bổ sung thêm nhiều hạng mục như Hệ thống thu nước mặt đường, làm hào kỹ thuật để ngầm hóa hệ thống điện; Trụ chiếu sáng công cộng; Vòm trang trí, tủ chiếu sáng thông minh, nhà vệ sinh công cộng lưu động, hệ thống ổ cắm điện ngoài trời, trạm sạc công cộng...
Theo như dự kiến UBND quận 1 còn huy động thêm vốn xã hội hóa để làm cổng chào mang tính biểu tượng, kết hợp hệ thống đèn LED tại giao lộ Thái Văn Lung - Lê Thánh Tôn; bố trí các chậu hoa, ghế ngồi dọc tuyến...
Được biết, trong tổng số vốn đầu tư cho tuyến đường này, ngân sách sẽ chi hơn 59 tỷ đồng, hơn 4,2 tỷ đồng huy động từ nguồn xã hội hóa. Dự kiến, công trình hoàn thành, đưa vào khai thác trước ngày 30/4 năm sau.