Bị cho là “shipper dỏm”, shipper thật bị khách hiểu nhầm thành kẻ lừa đảo

08/12/2024 06:21

(CLO) Chịu nhiều tai tiếng vì chiêu trò mạo danh shipper lừa đảo, những shipper thật liên tục gặp phải rắc rối do bị hiểu nhầm thành kẻ lừa đảo.

Thời gian vừa qua, thuận theo sự gia tăng của các đơn hàng online, thủ đoạn lừa đảo giả danh shipper (nhân viên giao hàng) để chiếm đoạt tài sản ngày càng phổ biến khiến nhiều người bị mất tiền oan và bị đánh cắp thông tin cá nhân.

Theo đó, kịch bản phổ biến là giao hàng vào giờ hành chính, khi chủ nhà vắng mặt, shipper nói sẽ gửi lại món hàng và yêu cầu chuyển khoản thanh toán. Với các đơn hàng “ảo”, chúng sẽ chặn số liên lạc ngay sau khi nhận được tiền.

Với các đơn hàng giá trị thấp, sau khoảng 1-2 giờ, các đối tượng liên hệ lại và thông báo đã gửi nhầm số tài khoản đăng ký nhân viên vận chuyển hàng. Sau khi chuyển khoản sẽ tự động đăng ký nhân viên, hàng tháng sẽ bị trừ tiền, rồi đề nghị hướng dẫn thực hiện hủy đăng ký.

bi cho la shipper dom shipper that bi khach hieu nham thanh ke lua dao hinh 1

Các đối tượng mạo danh shipper lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Ảnh chụp màn hình

Khi đó, các đối tượng sẽ dùng những tài khoản khác để liên lạc với người dân qua các ứng dụng mạng xã hội và hướng dẫn hủy đăng ký bằng cách yêu cầu chuyển tiền đến các số tài khoản được chỉ định. Sau đó, shipper dỏm sẽ biến mất cùng số tiền đã lừa được.

Ngoài ra, các đối tượng còn có thể gửi đường link website yêu cầu người dùng truy cập và cài đặt ứng dụng rồi chiếm quyền sử dụng thiết bị di động. Bằng cách đó, các đối tượng có thể chiếm được tiền trong tài khoản ngân hàng của nạn nhân.

Bỗng chốc trở thành nạn nhân của hình thức lừa đảo này khiến nhiều người bức xúc, tiếc nuối đồng thời tạo cảm giác cảnh giác khi điện thoại thông báo có đơn hàng cần nhận.

Tuy vậy, khách hàng không chỉ là những người bị ảnh hưởng duy nhất mà những shipper chân chính còn phải đối mặt với sự ngờ vực, đồn đại khi bị chính khách hàng nghi ngờ là kẻ lừa đảo.

Anh Hoàng Sơn (24 tuổi, shipper tại Hà Nội) bộc bạch, thời gian gần đây, anh thường xuyên gặp rắc rối do khách hàng hiểu lầm anh là giả danh nhân viên giao hàng để lừa đảo.

Theo quy trình, anh liên lạc với khách hàng để xác nhận địa chỉ và thời gian giao hàng. Tuy nhiên, khi đến nơi và gọi lại khách hàng từ chối nhận hàng và cáo buộc anh là kẻ lừa đảo.

bi cho la shipper dom shipper that bi khach hieu nham thanh ke lua dao hinh 2

Shipper thật gặp phiền toái do bị hiểu nhầm thành kẻ lừa đảo.

Với những đơn hàng không được nhận và thanh toán, anh Sơn buộc phải trả lại bên người bán, khiến công việc vận chuyển hàng hoá của anh bị ảnh hưởng.

“Với những khách quen, thường họ đã gặp mặt và lưu số của mình thì sẽ không gặp trường hợp này. Nhưng với khách lạ, nhất là với những người từng bị lừa đảo nên khi các shipper thật gọi điện giao hàng, họ sẽ chửi mắng và tắt máy. Thậm chí, nhiều người còn doạ đánh và báo công an nếu tôi còn gọi điện làm phiền họ” - anh Sơn chia sẻ.

Tương tự, anh Võ Thành (28 tuổi, shipper tại Hà Nội), cũng gặp tình trạng này kể từ khi chiêu trò lừa đảo chiếm đoạt tài sản ngày càng phổ biến.

Anh Thành cho biết, làm nghề được hơn 5 năm nhưng thời gian vừa qua, anh liên tục bị khách hàng phàn nàn, chửi mắng rồi chặn số liên lạc vì bị cho là shipper dỏm lừa đảo.

Không chỉ vậy, đôi lúc anh Thành còn bị một số khách hàng báo cáo số điện thoại lên tổng đài là spam, lừa đảo, quấy rối.

“Có nhiều lần, chỉ cần nói có đơn hàng, tôi liền bị mắng xối xả, thậm chí còn buông lời nói ác ý, xúc phạm nặng nề. Thực chất, tôi rất thông cảm cho những khách hàng đó, họ cũng là nạn nhân của kẻ lừa đảo nên sinh ra tâm lý cảnh giác cao độ. Tuy nhiên, những shipper chân chính như chúng tôi cũng vô tình trở thành nạn nhân, ảnh hưởng rất lớn đến công việc” - anh Thành bày tỏ.

Thu Hiền

CTV