Xe hơi Mỹ ngày càng cũ kỹ và kém bền
(CLO) Thời điểm hiện tại đáng lẽ phải là ‘thời hoàng kim’ cho những người làm công việc duy trì hoạt động của xe hơi tại Mỹ. Với khoảng 290 triệu phương tiện di chuyển trên đường, xe hơi chưa bao giờ đông đảo và ... già cỗi đến thế.
Một phần lý do là tin tốt: Các phương tiện ngày nay được sản xuất bền hơn. Việc đồng hồ đo quãng đường vượt ngưỡng 100.000 dặm giờ đây không còn là điều đáng ngạc nhiên mà đã trở nên phổ biến. Cách đây 30 năm, tuổi trung bình của xe chỉ khoảng 8,4 năm, nhưng hiện nay đã lên đến 13,6 năm.

Hình minh họa. Ảnh: Dan Page
Tuy nhiên, không phải tất cả đều là tin vui. Trong bối cảnh lạm phát gia tăng, lãi suất cao và các vấn đề về chuỗi cung ứng, người tiêu dùng Mỹ mua sắm xe mới ít hơn đáng kể. Theo Cục Phân tích Kinh tế Mỹ, trung bình mỗi năm chỉ khoảng 15,5 triệu xe mới được bán trong vòng 4 năm qua, so với con số 17,7 triệu ngay trước đại dịch Covid-19.
Điều này tưởng chừng là tín hiệu tốt cho ngành sản xuất phụ tùng và dịch vụ sửa chữa ô tô. Xe mới thường có lốp "nguyên bản" chất lượng cao, ít lỗi kỹ thuật và được bảo dưỡng miễn phí tại đại lý.
Nhưng từ năm thứ tư đến khoảng năm thứ 11, xe hơi bước vào giai đoạn "ngọt ngào" khi chủ xe thường chăm sóc kỹ càng hơn. Dù vậy, ngay cả khi lượng xe trong độ tuổi này tăng, có những dấu hiệu bất ngờ cho thấy người Mỹ đang ưu tiên các lựa chọn giá rẻ hoặc thậm chí trì hoãn việc bảo trì xe.
Chi tiêu giảm sút và thách thức cho ngành dịch vụ ô tô
Vào cuối tháng 5, cổ phiếu của chuỗi cửa hàng lốp xe Monro giảm mạnh 12% sau khi công ty báo cáo doanh số cùng cửa hàng giảm sút trong năm tài chính 2024. Ban lãnh đạo giải thích rằng kết quả kém khả quan này chủ yếu do người tiêu dùng thuộc tầng lớp thu nhập thấp đến trung bình bị áp lực kinh tế, chuyển sang sử dụng lốp xe giá rẻ và nhập khẩu không rõ thương hiệu. Chi tiêu cho các dịch vụ như phanh và giảm xóc còn giảm sâu hơn.
Tình hình tương tự xảy ra vào tháng 9 khi cổ phiếu của Genuine Parts, công ty mẹ của chuỗi cửa hàng phụ tùng Napa, sụt hơn 20% - mức giảm trong ngày lớn nhất trong nhiều thập kỷ.
Mặc dù doanh số bán hàng cho các nhà mua sỉ vẫn ổn định, nhưng doanh thu từ khách hàng bán lẻ giảm đáng kể. Giám đốc điều hành William Stengel cho rằng tình trạng này phản ánh "tâm lý thận trọng của người tiêu dùng cuối, dẫn đến việc trì hoãn chi tiêu cho dịch vụ và bảo dưỡng xe".
Ngay cả Valvoline, một thương hiệu nổi tiếng với dịch vụ thay dầu nhanh, cũng chịu tác động khi cổ phiếu giảm gần 9% do người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu. CEO Lori Flees chia sẻ rằng các nhà cung cấp dịch vụ lốp xe, để thu hút khách hàng, đã khuyến mãi thay dầu giá rẻ - điều này làm giảm doanh thu của chính họ.
Hệ quả lâu dài và câu chuyện kinh tế
Việc trì hoãn bảo trì xe, dù vì lý do tài chính hay bất kỳ nguyên nhân nào khác, là một chiến lược không khôn ngoan. Theo công ty thông tin về xe Carfax, hiện có 30% xe tại Mỹ chưa được xoay lốp đúng hạn và 19% chậm thay dầu.
Trong khi đó, giá trị xe cũ đang tăng lên: Chỉ số Giá trị Xe cũ Manheim đã tăng 36% trong vòng 5 năm qua, cho thấy việc bảo dưỡng định kỳ mang lại giá trị đáng kể.
Tuy nhiên, các hộ gia đình có thu nhập thấp hơn trung bình tại Mỹ lại đang phải tiết kiệm tối đa. Sự chênh lệch giữa lốp không thương hiệu và lốp chất lượng cao là minh chứng rõ nét. Một chiếc lốp giá rẻ cho Ford Explorer có thể chỉ tốn 149,99 USD nhưng tuổi thọ chỉ 40.000 dặm, trong khi lốp của Goodyear giá 254 USD lại bền đến 60.000 dặm cùng nhiều lợi ích khác về an toàn.
Ngành công nghiệp đối mặt với thay đổi dài hạn
Bên cạnh áp lực kinh tế, xu hướng làm việc tại nhà sau đại dịch cũng ảnh hưởng không nhỏ. Quãng đường di chuyển của người Mỹ đã giảm mạnh vào năm 2020 và chỉ vừa phục hồi về mức năm 2019. Ngoài ra, sự gia tăng của xe điện (EV) - vốn không cần thay dầu và ít bộ phận chuyển động hơn, có thể gây sức ép lâu dài lên ngành dịch vụ bảo trì truyền thống.
Dù vậy, các công ty trong ngành vẫn tỏ ra lạc quan. Ông Philip Daniele, CEO của AutoZone, cho rằng trong những thời kỳ kinh tế khó khăn, người tiêu dùng có xu hướng trì hoãn bảo trì ban đầu, nhưng sau đó họ sẽ quay lại sửa chữa vì nhận ra rằng một khoản đầu tư nhỏ hôm nay có thể giúp tránh được chi phí sửa chữa lớn trong tương lai.
Brent Kirby, Chủ tịch của O’Reilly Automotive, cũng đồng tình rằng ngành công nghiệp này luôn có sự hồi phục khi thời kỳ khó khăn đi qua.
Với sự cần thiết và tầm quan trọng của xe hơi đối với cuộc sống người Mỹ, ngành dịch vụ và phụ tùng xe chắc chắn sẽ tiếp tục là một phần không thể thiếu, bất chấp những thử thách trước mắt.
Dũng Phan (Theo The Wall Street Journal)